Bài dự thi Búa Liềm Vàng: Trung tâm Vận chuyển và Kho vận Tây Nam Bộ nâng cao hiệu quả công tác quản lý, đảm bảo chất lượng trong tổ chức sản xuất khai thác và trung chuyển khớp nối hàng hoá

Từ những ngày đầu của năm 2023, Bưu điện Việt Nam đã xác định trong năm 2023 là năm cực kỳ khó khăn cho ngành, khó khăn trong việc phát triển kinh doanh, phát triển khách hàng mới và duy trì giữ chân khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ Bưu chính chuyển phát, Để cạnh tranh với các doanh nghiệp khác cùng kinh doanh trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ chuyển phát, Bưu điện Việt Nam đã đưa ra rất nhiều giải pháp, trong đó việc đảm bảo chất lượng khớp nối hàng hoá, đảm bảo thời gian toàn trình của các dịch vụ bưu chính chuyển phát là hết sức quan trọng.
Công tác đảm bảo chất lượng dịch vụ, là một dây chuyền bao gồm nhiều công đoạn, từ công đoạn thu gom, đóng gói hàng hoá, khai thác phân hướng hàng hoá, vận chuyển đến tỉnh phát và phát hàng đến tay người nhận, Trong dây chuyền đảm bảo chất lượng thì Công ty Vận chuyển và Kho vận Bưu điện là một trong những mắc xích đảm bảo chất lượng rất quan trọng, từ công đoạn khai thác, vận chuyển hàng hoá giao nhận.
Xác định rõ tầm quan trọng của công tác đảm bảo chất lượng, ngay từ đầu năm 2023 Ban lãnh đạo Công ty đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẩn các Trung tâm trực thuộc triển khai thực hiện, kiểm tra, kiểm soát, rà soát quy trình tổ chức sản xuất chi tiết tại từng công đoạn để điều chỉnh đáp ứng được các chỉ tiêu chất lượng, đảm bảo chất lượng khai thác lưu thoát hàng hoá đúng quy định thứ tự ưu tiên dịch vụ, đảm bảo đúng lượt đồ khớp nối và các quy định nghiệp vụ khác.
Trung tâm Vận chuyển và Kho vận Tây Nam Bộ là đơn vị trực thuộc Công ty Vận chuyển và Kho vận Bưu điện, nhận thức được tầm quan trọng của việc đảm bảo chất lượng trong khai thác, giao nhận và vận chuyển hàng hoá “Nhanh chóng- An toàn- Tiện lợi-Văn Minh”, song song với việc đảm bảo chất lượng, nâng cao chất lượng lao động thì việc nâng cao năng suất lao động, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động cũng quan trọng không kém, đây có thể xác định là 02 vấn đề cốt lõi của Trung tâm, và của Công ty Vận chuyển và Kho vận Bưu điện nói chung.
Để nâng cao chất lượng song song với nâng cao năng suất lao động, lãnh đạo các cấp từ Đảng, chuyên môn, Công đoàn đã phối hợp chặt chẽ, thống nhất cùng nhau đề ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng, nâng cao năng suất lao động, nâng cao nhận thức, trình độ chuyên môn của Người lao động tại Trung tâm.
Nâng cao chất lượng khai thác khớp nối
Với mô hình tổ chức sản xuất khai thác đa phần là thủ công, giao nhận, bốc dỡ, chất xếp, vận chuyển hàng hoá phần lớn vẫn hoạt động thủ công, người lao động trực tiếp làm việc, Chất lượng có tốt hay không?, năng suất lao động có được nâng cao hay không? Có thể khẵng định sự đóng góp lớn nhất là Người lao động trực tiếp sản xuất, vì vậy ngay từ những tháng đầu năm 2023 đến nay, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Công ty Vận chuyển và Kho vận Bưu điện, Trung tâm cũng đã tổ chức nhiều lớp tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ như tập huấn ANVSLĐ, tập huấn Khai thác Dịch vụ KT1, tập huấn Lái xe an Toàn, tiết kiệm nhiên liệu…. Và tại Trung tâm, Ban Lãnh đạo cũng chủ động tổ chức các buổi tập huấn nội bộ về công tác đảm bảo chất lượng, đảm bảo khớp nối theo lượt đồ, đảm bảo khớp nối hàng hoá theo hành Trình đường thư, đồng thời với công tác tổ chức tập huấn tập trung. Trung tâm cũng triển khai phân công người lao động cũ có trình độ, có hiểu biết về nghiệp vụ trực tiếp kèm cặp, hướng dẫn lao động mới để đảm chất lượng làm việc được tốt nhất.
Ngoài việc tổ chức tập huấn, nâng cao tay nghề, nâng cao trình độ chuyên môn cho người lao động thì lãnh đạo Trung tâm cũng đã thành lập các nhóm mục tiêu, quyết liệt trong triển khai công tác kiểm tra, rà soát, tìm nguyên nhân khó khăn, điều chỉnh khắc phục những tồn tại, và tiếp tục triển khai thực hiện sau điều chỉnh, tiếp tục kiểm tra rà soát… Thực hiện áp dụng quy trình PDCA vào Công tác quản lý chất lượng tại Trung tâm.
Nâng cao chất lượng cuộc sống, thúc đẩy tăng năng suất lao động
Song song với công tác quản lý chất lượng, Lãnh đạo Đảng, chuyên môn phối hợp với Công đoàn, Đoàn thanh niên tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí nhằm nâng cao tinh thần cho người lao động, tạo sự gắn kết trong tập thể, khơi dậy tinh thần hăng say vui chơi, hăng say trong làm việc.
Cụ thể như, triển khai các phong trào thi đua “Giữ xe tốt, lái xe an toàn, phục vụ chuyên nghiệp, văn minh”; Khai thác Viên giỏi; Phong trào VHDN… qua các kênh truyền thông như viber, trình chiếu tại sàn khai thác, loa phát thanh, các buổi sinh hoạt Đoàn thể… Bên cạnh đó, tổ chức vinh danh người lao động, khen thưởng hàng quý cho Lái xe bưu chính giỏi, Khai thác viên giỏi; tổ chức Sinh nhật hàng quý cho người lao động; giao lưu thể thao và các hoạt động phong trào thường xuyên, hàng tháng thực hiện 5S toàn trung tâm, giữ gìn xanh sạch đẹp – giữ gìn mỹ quan xung quanh khu vực làm việc của Sàn khai thác, trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường; Tổ chức đối thoại định kỳ với người lao động hàng quý theo quy định.
Ngoài ra, Công đoàn Trung tâm cũng đã thực hiện kịp thời tất cả các cơ chế chính sách của Công đoàn cấp trên triển khai theo quy định, như chi hỗ trợ nước uống ngày nắng nóng, các phần quà dịp lễ, tết,… tổ chức các đợt vận động nội bộ tại trung tâm hỗ trợ khi đồng nghiệp, người lao động gặp khó khăn,… kèm theo là nội dung thông tin rất rõ ràng, cụ thể và trực tiếp đến từng người lao động, tất cả các hoạt động trên đã tạo động lực cho người lao động, tạo được sự gắn bó đoàn kết trong tập thể toàn Trung tâm.
Xác định rõ trọng tâm hoạt động của Trung tâm là Chất lượng khai thác khớp nối; tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động, ban lãnh đạo Trung tâm cùng với tập thể người lao động kiên trì thực hiện kế hoạch hành động và đã đạt được kết quả tốt trong việc khơi dậy tinh thần làm việc của người lao động, tổ chức sản xuất khai thác, trung chuyển và vận chuyển hàng hoá luôn đảm bảo chỉ tiêu chất lượng, góp phần sức vào hoạt động SXKD của toàn ngành, thể hiện qua kết quả đánh giá chỉ tiêu chất lượng khai thác khớp nối, kết quả đo kiểm KPI hàng tháng tại Trung tâm luôn đạt trên 99%.