Bài dự thi Giải Búa liềm vàng: Tái cơ cấu Trung tâm Công nghệ Thông tin để đảm bảo mục tiêu phát triển của Tổng công ty

Sự phát triển của khoa học công nghệ và sự hình thành các doanh nghiệp start-up công nghệ có nguồn vốn lớn từ nước ngoài ảnh hưởng khá mạnh đến thị phần chuyển phát của các doanh nghiệp bưu chính Việt Nam. Để đảm bảo mục tiêu của chiến lược phát triển, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã triển khai tái cơ cấu mô hình tổ chức, đẩy mạnh chuyển đổi số. Trong đó đổi mới, cơ cấu lại Trung tâm Công nghệ Thông tin là một trong những giải pháp hàng đầu được Tổng công ty triển khai.

Đổi mới cơ cấu tổ chức để phát triển

Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-BĐVN-HĐTV, ngày 28/2/2024 của Hội đồng thành viên về việc triển khai Kế hoạch sản xuất kinh doanh và các nhiệm vụ chiến lược, trọng tâm, ngay từ đầu năm Tổng công ty đã xây dựng phương án tổ chức lại Trung tâm Công nghệ Thông tin (TTCNTT) nhằm tăng cường sự chuyên môn hóa trong hoạt động công nghệ thông tin tạo điều kiện thuận lợi cho các bộ phận có thể phát huy tối đa năng lực của mình.

Theo đó, Tổng công ty thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo trên cơ sở chuyển giao một phần chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm CNTT và Ban Kỹ thuật công nghệ. Trung tâm Đổi mới sáng tạo có 07 nhiệm vụ lớn, trong đó tập trung vào nghiên cứu và phát triển các giải pháp công nghệ mới như AI, Big Data, IoT, giúp Tổng công ty đón đầu các xu hướng công nghệ và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. Trong khi đó, Trung tâm Công nghệ thông tin sẽ tập trung vào vận hành và quản trị hệ thống, đảm bảo các giải pháp CNTT luôn hoạt động ổn định, bảo mật và an toàn.

Ngày 04/9/2024, Bưu điện Việt Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác cán bộ bổ nhiệm Lãnh đạo Trung tâm đổi mới sáng tạo. Đồng chí Chu Quang Hào, Phó Bí thư Phụ trách Đảng bộ, Tổng giám đốc Tổng công ty khẳng định việc tái cơ cấu mô hình tổ chức tại một số đơn vị sẽ là động lực mới, luồng gió mới cho sự phát triển mới, đảm bảo sự bền vững và hoà chung vào xu thế số hoá mạnh mẽ của Việt Nam và thế giới, khẳng định vị thế, uy tín và trách nhiệm xã hội và tinh thần sẵn sàng đổi mới của Bưu điện Việt Nam.

Tăng cường chuyên môn hóa và phát triển nguồn lực

Xác định việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là then chốt, ngay sau khi tái cơ cấu, Chi bộ TTCNTT đã tổ chức lại cơ cấu nhân sự thành các bộ phận chuyên biệt như: Quản lý sản phẩm, Phát triển ứng dụng, Quản trị hạ tầng và An toàn thông tin.

Từ cuối năm 2023 đầu năm 2024, chi ủy đã chỉ đạo thực hiện tăng cường nguồn nhân lực Công nghệ thông tin, định biên nhân sự cũng được mở rộng với số lượng lên đến 150 người cuối năm 2024 và tiếp tục dự kiến tăng lên 250 người vào năm 2025. Trung tâm đã thực hiện tuyển dụng 4 nhân sự Lãnh đạo cấp cao, đây là những nhân sự chủ chốt trong thực hiện tái cơ cấu Trung tâm.

Các khóa đào tạo chuyên sâu cũng được tổ chức thường xuyên nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ nhân viên. Những buổi đào tạo này không chỉ dừng lại ở lý thuyết mà còn kết hợp thực hành, giúp đội ngũ CNTT nhanh chóng tiếp thu và áp dụng các kiến thức mới vào công việc thực tế.

21

Trung tâm CNTT tổ chức các khóa trao đổi chuyên môn nội bộ

Phát huy vai trò hạt nhân chính trị, tạo sự đồng thuận trong tổ chức

Cùng với việc chia tách các bộ phận CNTT, Chi bộ Trung tâm CNTT luôn chú trọng công tác phát triển Đảng, bồi dưỡng đội ngũ đảng viên trẻ có đủ năng lực và nhiệt huyết. Tính đến tháng 10/2023, Chi bộ đã kết nạp được 02 đảng viên mới và giới thiệu 07 quần chúng ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng. Điều này thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của chi bộ trong việc xây dựng tổ chức chính trị vững mạnh, là nền tảng cho sự phát triển lâu dài của Trung tâm.

Việc tái cơ cấu lĩnh vực công nghệ thông tin là quyết định chiến lược, không chỉ giúp Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tăng cường hiệu quả hoạt động CNTT mà còn thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo, đáp ứng kịp thời các yêu cầu của thị trường. Với sự chuyên môn hóa trong từng bộ phận và sự phát triển nguồn nhân lực mạnh mẽ, CNTT sẽ tiếp tục đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Tổng công ty; đồng thời tạo đột phá nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như hiệu suất hoạt động toàn diện của Bưu điện Việt Nam.

Trung tâm Công nghệ Thông tin