Vietnam Post đào tạo kỹ năng ứng dụng AI cho đội ngũ truyền thông toàn mạng lưới
Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động truyền thông doanh nghiệp, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã tổ chức chương trình đào tạo “Ứng dụng AI trong công tác truyền thông” dành cho đội ngũ chuyên viên tổng hợp và đoàn viên thanh niên trực tiếp thực hiện công tác truyền thông tại các đơn vị trong toàn mạng lưới.
Chương trình đào tạo được tổ chức thành hai khóa, khóa 1 diễn ra trong hai ngày 24 - 25/10/2025 và khóa 2 vào ngày 31/10 – 1/11/2025, theo hình thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp, nhằm tạo điều kiện thuận lợi và linh hoạt cho học viên trên toàn quốc tham gia.
Toàn cảnh lớp đào tạo Khóa 1
Với mục tiêu giúp học viên hiểu rõ vai trò và tiềm năng ứng dụng AI trong lĩnh vực truyền thông, khóa học tập trung trang bị kiến thức và kỹ năng thực hành thông qua ba chuyên đề trọng tâm gồm: viết và biên tập tin, bài bằng công cụ ChatGPT; chụp ảnh sự kiện và ứng dụng AI trong chỉnh sửa ảnh, thiết kế poster; sản xuất video cơ bản bằng AI, từ xây dựng kịch bản, quay hình đến tạo video, chèn nhạc và phụ đề.
Trong từng chuyên đề, học viên được thực hành trực tiếp qua các bài tập cụ thể như viết tin, tạo poster chúc mừng, quay hình sự kiện, dựng clip ngắn, ghép nhạc và hoàn thiện ít nhất một sản phẩm truyền thông hoàn chỉnh trong suốt khóa học.
Lớp đào tạo diễn ra trong không khí sôi nổi, cởi mở
Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác truyền thông không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là bước đi chiến lược giúp nâng cao hiệu quả tuyên truyền, tối ưu nguồn lực và khẳng định hình ảnh Bưu điện hiện đại, tiên phong và gần gũi. AI giúp tự động hóa quy trình sản xuất nội dung, tối ưu hóa thông điệp, cá nhân hóa trải nghiệm người dùng và phân tích dữ liệu hành vi để truyền tải thông điệp đến đúng đối tượng. Nhờ đó, công tác truyền thông của Bưu điện trở nên nhanh nhạy, hiệu quả hơn, đồng thời tiết kiệm thời gian và chi phí mà vẫn đảm bảo chất lượng và tính sáng tạo trong từng sản phẩm.
Chia sẻ tại khóa đào tạo, TS. Lê Thu Hà, Phó Viện trưởng Viện báo chí Truyền thông – Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết: Điểm đặc biệt của chương trình không chỉ nằm ở việc học viên được tiếp cận các công cụ và kỹ năng ứng dụng AI công tác truyền thông, mà còn ở cách học viên có thể vận dụng những kiến thức đó để phục vụ công việc hằng ngày. AI sẽ giúp đội ngũ truyền thông của Bưu điện Việt Nam tư duy sáng tạo hơn, làm việc khoa học hơn và khai thác hiệu quả nguồn dữ liệu để lan tỏa hình ảnh doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp và hiện đại.
TS. Lê Thu Hà, Phó Viện trưởng Viện báo chí Truyền thông - Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ tại lớp đào tạo
Bên cạnh việc trang bị kiến thức và kỹ năng tận dụng sự hỗ trợ của công nghệ, chương trình đào tạo “Ứng dụng AI trong công tác truyền thông” cũng thể hiện quyết tâm của Bưu điện Việt Nam trong việc đổi mới tư duy, hiện đại hóa hoạt động truyền thông và bắt nhịp xu thế mới.
Thông qua khóa học, đội ngũ truyền thông trên toàn mạng lưới sẽ được tiếp thêm năng lượng sáng tạo, làm chủ các công cụ số, góp phần lan tỏa hình ảnh Bưu điện Việt Nam chuyên nghiệp, gần gũi và không ngừng đổi mới trong thời đại số.
Một số hình ảnh tại lớp đào tạo "Ứng dụng AI trong công tác truyền thông" - Khóa 1:
