Bưu chính Romania phát hành bộ tem về Đầu máy hơi nước
Cuối tháng 9 vừa qua, Bưu chính Romania đã phát hành bộ tem về đầu máy hơi nước. Bộ tem gồm 4 mẫu, 01 phong bì ngày phát hành đầu tiên (FDC), 4 thẻ lớn maxicard và tờ sưu tầm tem (sản phẩm đặc biệt với số lượng giới hạn dành cho những người đam mê sưu tầm).

Mẫu bộ tem
Bộ tem do hoạ sỹ George Ursachi thiết kế với mỗi con tem có kích thước là 48 x 33 mm lần lượt có mệnh giá là 4 Lei, 6,5 Lei, 7 Lei, 55 Lei. Bộ tem được in theo công nghệ offset nhiều màu tại nhà máy in tem Tullis Russel (xuất xứ từ Anh).
Lịch sử đường sắt Romania bắt đầu từ năm 1854 với việc khánh thành tuyến Oravița – Baziaș dài 62 km tại vùng Banat, khi đó thuộc quyền quản lý của Áo - Hung. Các đầu máy hơi nước đầu tiên được nhập khẩu từ Áo.
Dưới triều đại Vua Carol I, tuyến đường sắt đầu tiên trên lãnh thổ Vương quốc Romania do Công ty John Trevor-Barkley (Anh) xây dựng – Bucharest Filaret – Giurgiu – được khánh thành năm 1869. Tiếp đó, tuyến Buzău – Mărășești, hoàn toàn do các kỹ sư Romania thiết kế và thi công, được đưa vào hoạt động ngày 18/10/1881, đánh dấu bước phát triển quan trọng của kỹ thuật đường sắt trong nước.
Các dự án hiện đại hóa quy mô lớn được triển khai sau đó, tiêu biểu là việc kết nối cảng Constanța với mạng lưới đường sắt thông qua “Cầu Vua Carol I” do kỹ sư Anghel Saligny thiết kế tại Cernavodă. Romania cũng từng bước mở rộng hạ tầng, tăng gấp đôi đường ray trên nhiều tuyến như Constanța – Cernavodă (1931), Adjud – Tecuci (1933), Câmpina – Brașov (1941). Giai đoạn 1930–1940 được coi là “thời kỳ hoàng kim” của ngành đường sắt Romania.
4 con tem trong bộ phát hành lần này giới thiệu những mẫu đầu máy hơi nước tiêu biểu hoạt động tại Romania trong giai đoạn 1872–1977:
Tem mệnh giá 4,00 Lei: mô tả đầu máy “Resicza 2”, chế tạo năm 1872 tại Reșița, mô phỏng theo mẫu đầu máy “Szekul” từ Vienna. Đây là loại đầu máy chạy trên đường ray hẹp (948 mm). Từ năm 1925 đến 1964, nhà máy Reșița đã sản xuất 1.461 đầu máy hơi nước với nhiều loại và công suất khác nhau.
Tem mệnh giá 6,50 Lei: thể hiện đầu máy CFR 1493, sản xuất năm 1894 tại nhà máy Henschel & Sohn (Kassel, Đức) – công ty từng chế tạo hơn 30.000 đầu máy từ năm 1849 đến 1961.
Tem mệnh giá 7,00 Lei: giới thiệu đầu máy được sản xuất tại Nhà máy 23/8 (Bucharest) năm 1949, thuộc lô 10 đầu máy thiết kế riêng cho các tuyến đường sắt khổ hẹp do CFR vận hành.
Tem mệnh giá 55,00 Lei: khắc họa đầu máy 231.065 thuộc dòng CFR “Pacific” nổi tiếng – một trong 90 đầu máy được CFR mua của Henschel & Sohn trong giai đoạn 1913–1922. Đáng chú ý, đầu máy này từng kéo Đoàn tàu Hoàng gia đến Alba Iulia ngày 15/10/1922, phục vụ lễ đăng quang của Vua Ferdinand I và Hoàng hậu Marie.