Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 10/04/2014

Tin trong nước
Hà Nội: Hơn 10.000 người nhận lương hưu qua Bưu điện
Từ ngày 5 - 8/4/2014, Bưu điện TP.Hà Nội tổ chức gần 100 điểm chi trả trên địa bàn 31 xã của huyện Ba Vì để chi trả lương hưu, chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho hơn 10.000 lượt người hưởng, với tổng số tiền trên 27 tỷ đồng.

62/63 Bưu điện địa phương tham gia trả lương hưu
Với việc Bưu điện TP.Hà Nội, đơn vị thành viên của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) triển khai thí điểm cung cấp dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng tại huyện Ba Vì từ đầu tháng 4/2014, tính đến nay, cả nước đã có 62/63 Bưu điện tỉnh, thành phố tham gia tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng. Trước đó, theo thống kê của VietnamPost, tính đến cuối tháng 3/2014, mạng lưới của Bưu điện Việt Nam đã thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho hơn 8,5 triệu lượt người hưởng tại 61/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Trao đổi với ICTnews, bà Đỗ Thị Hồng Vân, Giám đốc Bưu điện Trung tâm 9 thuộc Bưu điện TP.Hà Nội cho biết, ngay sau khi được UBND thành phố Hà Nội cho phép triển khai thí điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại huyện Ba Vì, Bưu điện TP.Hà Nội đã chỉ đạo Bưu điện Trung tâm 9 chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đảm bảo tổ chức tốt công tác quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại Ba Vì.
Huyện Ba Vì có 31 xã và số lượng người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội không đồng đều (xã ít nhất có 18 người hưởng, xã nhiều nhất có 836 người hưởng), Bưu điện TP.Hà Nội đã xây dựng phương án chi tiết với gần 100 bàn chi trả. Các điểm chi trả được bố trí tại trụ sở UBND xã, điểm Bưu điện văn hóa xã hoặc Nhà văn hóa xã bảo đảm thuận tiện việc đi lại cho người dân, không bị ảnh hưởng nhiều do thời tiết mưa nắng.
Mỗi điểm chi trả có tối thiểu có 3 nhân viên Bưu điện. Các điểm chi trả có số lượng người hưởng lớn được bố trí thêm nhân viên. Toàn bộ nhân viên Bưu điện đều đã qua lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chi trả. Quy trình vận chuyển tiền mặt, quy trình chi trả, quy trình thanh quyết toán, quy trình theo dõi thông tin người thụ hưởng...cũng đã được Bưu điện TP.Hà Nội xây dựng và triển khai ngay trong đợt này.
Bà Đỗ Thị Hồng Vân cũng cho biết thêm, bên cạnh việc được sự hỗ trợ, tạo điều kiện của BHXH thành phố Hà Nội và các Ban chi trả cũ, Bưu điện Trung tâm 9 còn được các Bưu điện tỉnh, thành phố đã triển khai nhuần nhuyễn dịch vụ này chia sẻ, truyền đạt kinh nghiệm. “Công tác tập huấn cho đội ngũ nhân viên Bưu điện trực tiếp tham gia chi trả đã được đặc biệt chú trọng. Mỗi nhân viên tham gia chi trả đều được tác nghiệp thử nhiều lần sao cho thành thạo các kỹ năng, cách thức chi trả cho người hưởng”, bà Vân cho hay.
Khởi đầu thuận lợi!
Trực tiếp quan sát công tác tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại một số điểm chi trả của huyện Ba Vì trong ngày đợt chi trả đầu tiên diễn ra đầu tháng 4/2014, theo ghi nhận của phóng viên ICTnews, với sự chuẩn bị kỹ càng về điều kiện, nguồn lực, công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH đã được Bưu điện TP.Hà Nội thực hiện tốt, đảm bảo an toàn và nhanh chóng, thuận tiện cho người hưởng.
Ông Nguyễn Văn Nhạ, 77 tuổi, giáo viên về hưu tại xã Châu Sơn, huyện Ba Vì chia sẻ: “Mới đầu khi được thông báo việc chi trả lương hưu sẽ được chuyển sang cho Bưu điện làm, quả thật tôi cũng rất lo. Tuy nhiên, đến giờ tôi đã thấy yên tâm hơn. Nhân viên Bưu điện chi trả rất nhanh dù là lần đầu tiên tham gia chi trả”.
Còn theo nhận xét của bà Nguyễn Thị Hoàn, 71 tuổi, ở thôn Na Phẩm, xã Tản Hồng, huyện Ba Vì, cách thức chi trả mới của Bưu điện thuận tiện hơn. Không chỉ được thông tin về lịch nhận lương, trợ cấp BHXH trên loa truyền thanh xã mà người hưởng còn được Bưu điện gửi thông báo địa điểm, ngày, thời gian chi trả. Số tiền được lĩnh của mỗi người đã được chia sẵn, đóng vào phong bì riêng ghi rõ tên người nhận nên việc phát lương, trợ cấp cũng nhanh hơn so với trước.
Tem 60 năm Điện Biên Phủ sẽ được phát hành tại Điện Biên vào 7/5

Bộ tem “Kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2014)” sẽ là bộ tem thứ bảy về đề tài kỷ niệm chiến thắng lịch sử Điện Biện Phủ. Theo Danh mục tem bưu chính cách mạng Việt Nam, vào các năm 1954, 1964, 1974,1984, 1994 và 2004, Bưu chính Việt Nam đã lần lượt phát hành 6 bộ tem với tổng số 21 mẫu và 3 blốc tem kỷ niệm chiến thắng lịch sử Điện Biện Phủ, đó là các bộ tem: “Chiến thắng Điện Biên Phủ” gồm 4 mẫu tem, tổng giá mặt 210 đồng và 0kilo600 thóc, do họa sỹ Bùi Trang Chước thiết kế; “Kỷ niệm 10 năm chiến thắng Điện Biên Phủ” gồm 4 mẫu và 1 blốc tem, tổng giá mặt 66 xu, do họa sỹ Trần Lương thiết kế; “Kỷ niệm 20 năm chiến thắng Điện Biên Phủ”, 2 mẫu tem, tổng giá mặt 24 xu, do họa sỹ Trần Huy Khánh thiết kế; “Kỷ niệm 30 năm chiến thắng Điện Biên Phủ”, 7 mẫu tem và 1 blốc tem, tổng giá mặt 30 đồng, do họa sỹ Huy Toàn hiết kế; “Kỷ niệm 40 năm chiến thắng Điện Biên Phủ”, 2 mẫu tem, tổng giá mặt 3.400 đồng, do họa sỹ Trịnh Quốc Thụ thiết kế; và “Kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ” gồm 2 mẫu và 1 blốc tem, có tổng giá mặt 13.800 đồng, được thiết kế bởi họa sỹ Vũ Kim Liên. |
Hội nghị Cán bộ Công chức khối Cơ quan Bộ TTTT

Thứ trưởng Trần Đức Lai cũng đề nghị năm 2014 Khối cơ quan Bộ quyết tâm năm 2014 cố gắng đảm bảo thu nhập cho cán bộ, trong đó đi cùng với các giải pháp là tiết kiệm tiết kiệm, xây dựng lại định mức chi tiêu, quy định sử dụng tòa nhà và hỗ trợ cho các bữa ăn của cán bộ.
PTI và Học viện Tài chính ký kết Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2014 - 2019
Đến dự buổi lễ có PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ - Phó giám đốc Học viện, PGS.TS Đinh Xuân Hạng - Trưởng khoa Ngân hàng và Bảo hiểm, Ông Nguyễn Trường Giang - Tổng giám đốc PTI, Ông Bùi Xuân Thu - Phó Tổng giám đốc PTI cùng đại diện lãnh đạo các Phòng, Ban của Học viện Tài chính, Giáo viên và Sinh viên Khoa Ngân hàng - Bảo hiểm, đại diện lãnh đạo các Ban và các Công ty thành viên của PTI trên địa bàn TP. Hà Nội.
Tại lễ ký kết, Ông Nguyễn Trường Giang - Tổng giám đốc PTI và PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ - Phó giám đốc Học viện thay mặt cho hai đơn vị đã cùng ký vào văn bản Thỏa thuận hợp tác, nhất trí hỗ trợ nhau trong công tác tài trợ học bổng, nghiên cứu khoa học và đào tạo, khai thác bảo hiểm nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự thông qua việc tuyển chọn và đào tạo từ Nhà trường.
Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ - Phó giám đốc Học viện cho rằng Chương trình hợp tác giưa Học viện Tài chính với PTI là chương trình dài nhất, hiệu quả nhất trong các Chương trình hợp tác của Học viện từ trước tới nay. Chương trình không chỉ đơn thuần là tài trợ mà còn là hợp tác nghiên cứu khoa học, đào tạo, việc làm, định hướng nghề nghiệp cho sinh viên. Nhà trường đánh giá cao đội ngũ PTI có tính chuyên nghiệp, có năng lực, năng động và có tâm trong sự nghiệp đào tạo sinh viên cùng với Nhà trường. Chương trình hợp tác giai đoạn 2014 - 2019 được PGS, TS Nguyễn Trọng Cơ đánh giá là hữu ích đối với cả hai đơn vị và mong muốn sự hợp tác hai bên ngày càng phát triển, chặt chẽ và hiệu quả hơn.
Lễ ký kết hợp tác đã diễn ra thành công, góp phần tăng cường vị thế, uy tín của Học viện Tài chính cũng như của Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành bảo hiểm nói chung và Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện nói riêng./.
Toàn cảnh Lễ ký kết ngày 8/4/2014:
TP HCM: CSGT với dịch vụ trao giấy đăng ký xe đến tận nhà người dân
Sau một thời gian thực hiện dịch vụ “Chuyển phát trả giấy Đăng ký xe tận nhà theo yêu cầu” đã tạo sự tiện ích, thuận lợi tối đa cho người dân, giúp người dân đỡ tốn thời gian chờ đợi. Từ ngày 1/8/2013 đến nay, Phòng CSGT ĐB-ĐS-CATP phối hợp cùng Bưu điện TPHCM đã chuyển phát 4.120 bộ hồ sơ đăng ký với 775 bộ xe mô tô và 3.345 bộ xe ôtô.
Với giá dịch vụ là 30.000 đồng/ hồ sơ trên địa bàn thành phố (trong đó Củ Chi và Cần Giờ là 40.000 đồng/ hồ sơ) được người dân chấp thuận, tuy nhiên để hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ này, Bưu điện TPHCM đã tiến hành chủ trương giảm giá cước dịch vụ, áp dụng từ ngày 1/4 với múc dịch vụ cụ thể như sau: dịch vụ chuyển phát trả đăng ký xe tại TPHCM cùng quận/ huyện với múc dịch vụ 15.000 đồng/hồ sơ, không cùng quận/ huyện là 20.000 đồng/ hồ sơ.
Riêng trả đăng ký xe tại các tỉnh là 50.000 đồng/ hồ sơ (cùng một địa chỉ nhưng có thêm hồ sơ thứ 2 chỉ trả thêm 10.000 đồng/ hồ sơ)
Việt Nam hỗ trợ Lào trạm kiểm soát tần số viễn thông
Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Lào Douangchay Phichit; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bưu chính - Viễn thông Lào Hiem Phommachan; Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Việt Nam Lê Nam Thắng và một số đại diện các ban ngành liên quan của hai nước.
Dự án được khởi công xây dựng đầu năm 2013 trong khuôn viên 10.000 m2 với tổng kinh phí không hoàn lại của chính phủ Việt Nam trên 58 tỷ đồng. Số còn lại từ vốn đối ứng của Lào.
Dự án gồm một trạm kiểm soát viễn thông lưu động, một trạm kiểm soát cố định kèm theo các thiết bị kiểm soát và hạng mục phụ trợ, một cột ăngten cao 50m phục vụ trạm kiểm soát cố định, một hệ thống tính toán ấn định cấp phép tần số viễn thông (gồm cả phần mềm và phần cứng).
Phát biểu tại lễ ký, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cảm ơn lãnh đạo Lào đã tạo điều kiện giúp đỡ để dự án hoàn thành đúng tiến độ. Ông Lê Nam Thắng nhận định đây là bước tiến mới giúp nâng cao tính đồng bộ của ngành bưu chính viễn thông Lào trong việc kiểm soát, quản lý tài nguyên tần số vô tuyến điện, góp phần đáp ứng nhu cầu trong nước và hội nhập quốc tế của đất nước Lào anh em.
Thay mặt Bộ Bưu chính - Viễn thông Lào, ông Hiem Phomachan chân thành cảm ơn Đảng, Chính phủ Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông đã dành tặng Lào món quà quý giá, thể hiện tình đoàn kết đặc biệt anh em Lào - Việt.
Ông Hiem Phomachan cho biết đây là trung tâm kiểm soát tần số viễn thông đầu tiên của Lào sử dụng khoa học công nghệ hiện đại, giúp chính phủ Lào kiểm soát và quản lý chặt chẽ tần số vô tuyến điện, phục vụ thiết thực cho công tác thông tin liên lạc và đời sống nhân dân.
Nghe điện thoại, mất gần 500 triệu đồng
Bị hại trong vụ việc này là bà Chi, 70 tuổi. Theo đơn trình báo của bà Chi, khi bà đang ở nhà thì điện thoại cố định của gia đình reo. Một phụ nữ giới thiệu là nhân viên bưu điện, nói bà Chi đang nợ tiền điện thoại gần 9 triệu đồng.
Nghe thông tin vô lý, bà Chi phản ứng gay gắt thì người phụ nữ ở đầu dây hướng dẫn bà bấm tiếp số 0 trên bàn phím sẽ có người giải thích về khoản nợ nêu trên.
Làm theo hướng dẫn, bà Chi gặp một người đàn ông nghe máy. Vừa giải thích về khoản nợ gần 9 triệu đồng, người đàn ông còn thông tin thêm về… khoản nợ trên số điện thoại di động của bà Chi, số tiền… hơn 10 tỷ đồng. Thực chất, đây là con số mà các đối tượng tự đặt ra.
Trước tình huống này, bà Chi cố phân bua số điện thoại di động của bà không đúng với số điện thoại mà người đàn ông thông báo về khoản nợ hơn 10 tỷ đồng.
“Vấn đề này, bà phải trình báo cán bộ Công an chuyên trách”, nói rồi, người đàn ông chuyển máy cho 1 người tự xưng là Lê Quân, công tác trong ngành công an.
Người đàn ông tên Quân nói có tài liệu chứng minh bà Chi nợ số tiền trên, đồng thời yêu cầu nạn nhân đọc số CMND để trao đổi với Viện Kiểm sát.
Quân lại chuyển tiếp điện thoại cho bà Chi nói chuyện với người của Viện Kiểm sát tự xưng tên là Hùng. Hùng đe bà Chi: “Việc của bà vi phạm rất nghiêm trọng, phải hợp tác với Viện Kiểm sát để điều tra, xử lý. Hiện nay gia đình bà có bao nhiêu tiền, báo cáo cho chúng tôi biết để còn bảo vệ…”, cùng câu hỏi đó, đối tượng yêu cầu bà Chi chuyển toàn bộ số tiền mà gia đình đang có vào 3 tài khoản được mở tại một ngân hàng có trụ sở tại Việt Nam.
Đến lúc này, bà Chi như một cái máy làm theo lời yêu cầu của các đối tượng; đã đến 2 ngân hàng để 4 lần chuyển tiền với tổng số gần 500 triệu đồng vào 3 tài khoản mà các đối tượng hướng dẫn.
Sau khi chuyển tiền, bà Chi như bừng tỉnh và đến Cục CSHS Bộ Công an để tố cáo. Tiếp nhận đơn trình báo của bà Chi, Cục CSHS đã tiến hành xác minh, được biết 3 tài khoản mà bà Chi đã chuyển tiền là tài khoản thẻ được mở trước ngày bà Chi chuyển tiền 3 ngày và các đối tượng đã rút hết ngay sau đó.
Theo các điều tra viên của CSHS, đang có một số nhóm đối tượng sử dụng công nghệ cao để gọi điện thoại, tạo các tình huống lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân.
Trước các tình huống này, người dân cần hết sức bình tĩnh, không được cung cấp các thông tin cá nhân (số CMND, điện thoại di động, thẻ tín dụng, số tài khoản…).
Trong trường hợp có người xưng là cán bộ cơ quan pháp luật yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản, tuyệt đối không làm theo. Nếu thấy nghi vấn, đề nghị người dân báo ngay cho cơ quan Công an để nắm bắt, xử lý.
* Tên người bị hại đã thay đổi
Hàng loạt khách hàng VNPT bị lừa tiền

“Nhà mạng” dọa cắt liên lạc
Cuộc gọi đầu tiên mạo danh VNPT Khánh Hòa vào ngày 6/3, nội dung chính thông báo đến các gia đình còn nợ cước viễn thông. “Những kẻ mạo danh này thường thông báo đến các chủ thuê bao số tiền nợ cước khoảng từ 8 – 9 triệu đồng, đề nghị các chủ thuê bao nhanh chóng nộp tiền và cung cấp một số thông tin cá nhân như: Họ tên, ngày tháng năm sinh, số CMND….
Sau đó, chúng yêu cầu các chủ thuê bao nộp tiền trong vòng hai tiếng đồng hồ, nếu không sẽ bị cắt liên lạc. Những cuộc điện thoại mạo danh trắng trợn này liên tiếp điện đến nhiều khách hàng của chúng tôi”, đại diện của VNPT Khánh Hòa cho biết.
Anh Trần Văn Thiện (40 tuổi, ngụ số nhà 226/44 đường Thống Nhất, TP.Nha Trang) bức xúc: Gia đình anh dùng sử dụng gói cước VNPT đã nhiều năm, tuy nhiên thời gian gần đây rất ít sử dụng đến điện thoại cố định. Khoảng 10h30 ngày 13/3, anh nhận được hai cú điện thoại liên tiếp tự xưng là nhân viên VNPT Khánh Hòa:
“Cuộc thứ nhất gọi đến lúc tôi đang bận khởi động máy phun sơn nên tôi hẹn gọi lại sau. Chỉ khoảng 10 phút sau, họ gọi lại thông báo gia đình tôi nợ 8,6 triệu đồng tiền cước của VNPT. Tôi thấy lạ vì máy điện thoại cố định của gia đình rất ít sử dụng, nhất là từ khi mọi người đều sắm di động. Hơn nữa, tháng nào có sử dụng nhiều, số tiền cũng không nhiều đến mức đó.
Tôi đem thắc mắc hỏi người bên kia đầu dây được hướng dẫn bấm số 0 hoặc 9 sẽ được trả lời cụ thể, gọi đến có một giọng nữ xác nhận số tiền nợ là chính xác. Người bên kia đầu dây còn dọa trong vòng hai tiếng đồng hồ nếu không đem đủ tiền nộp sẽ bị cắt liên lạc”, anh Thiện kể.
Giọng nữ giới trực tổng đài rất nhỏ nhẹ, còn nhiệt tình gợi ý nếu công việc bận rộn, khách hàng có thể gửi tiền cước nợ vào số tài khoản mà họ nhắn tin vào di động sau đó.
Lo lắng gia đình bị cắt liên lạc, anh Thiện vội phóng xe đến VNPT Khánh Hòa để nộp tiền. “Lúc đến tôi mới té ngửa là mình bị lừa. Tại đây tôi được các nhân viên VNPT khuyến cáo là có một số phần tử xấu mạo danh để lừa đảo khách hàng, và tôi cũng chỉ phải đóng hơn 30 nghìn đồng giá cước cho nhà mạng”, anh Thiện cho hay.
Chủ thuê bao khác là ông Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1954, ngụ số nhà 37, đường Trần Nhật Duật, TP.Nha Trang) cũng kể: Vào ngày 14/3, ông nhận được một cuộc điện thoại tự xưng là VNPT Khánh Hòa thông báo còn nợ 8 triệu tiền cước.
Các chủ thuê bao trên cho biết, theo quy định của VNPT Khánh Hòa, nếu khách hàng chậm trả tiền cước 15 ngày sẽ cắt liên lạc chiều gọi đi, chậm 30 ngày thì cắt chiều còn lại. Tuy nhiên lần này họ thấy thái độ hối thúc kỳ lạ của “nhân viên đại diện bưu điện” đã gọi lên Trung tâm chăm sóc khách hàng của VNPT Khánh Hòa, được khuyến cáo đây chỉ là thủ đoạn của những kẻ lừa đảo.
“Cảnh sát” đe không nộp tiền sẽ… bắt
Theo VNPT Khánh Hòa, có nhiều khách hàng đề cao cảnh giác nên không bị mắc lừa những kẻ mạo danh. Tuy nhiên một số chủ thuê bao khác đã không may mắn như vậy. Ông Nguyễn Quân (phường Vĩnh Hải, TP.Nha Trang) buồn bã kể: “Ngày 18/3, chị gái tôi nhận được một cuộc gọi từ số máy lạ gọi vào số điện thoại cố định. Người gọi đến xưng là VNPT Hà Nội, thông báo chị gái tôi còn nợ số tiền cước gần 9 triệu.
Chị tôi trả lời là thuê bao ở Khánh Hòa, đầu máy bên kia nói: “Không biết. Nếu không trả sẽ báo công an bắt bỏ tù” khiến chị rất hoang mang và sợ hãi”. Chưa biết xử lí thế nào, người phụ nữ trên lại nhận được cuộc gọi từ số khác:
“Người đầu dây lần này xưng là cảnh sát của Bộ Công an, cho biết chị tôi liên quan đến một đường dây lừa đảo tài sản. Người này yêu cầu chị cung cấp thông tin về cá nhân, tiền bạc trong tài khoản, đồng thời yêu cầu chuyển toàn bộ số tiền vào tài khoản của họ cho sau đó, hứa nếu không phạm tội sẽ hoàn trả lại số tiền”.
Người phụ nữ hoang mang cực độ bởi nhiều cuộc điện thoại “khủng bố” tinh thần liên tiếp diễn ra sau đó. “Có 5 số điện thoại khác nhau gọi đến số máy của chị tôi. Các đối tượng còn cảnh báo đang theo dõi 24/24h, nếu chị có động thái gì sẽ bắt ngay.
Hóa đơn chuyển tiền của nạn nhân
Cũng với thủ đoạn trên, những ngày sau đó, chính gia đình ông Quân và hai người em ruột cũng bị các đối tượng gọi điện nhiều lần, nhưng vì vững tâm nên họ không bị lừa.
Nạn nhân trên là công nhân về hưu, sau ngày bị mất oan số tiền tiết kiệm, bà ăn ngủ không yên, ngại cả tiếp xúc với bên ngoài vì mỗi khi nhắc đến số tiền trót dại đưa cho kẻ lừa đảo lại không giữ được bình tĩnh. Tinh thần bà suy sụp, luôn tự chất vấn bản thân tại sao lại mất hết số tiền cả đời chắt chiu, làm lụng.
Một nạn nhân khác ở phường Vĩnh Hòa cũng bị lừa tương tự, chuyển hết 200 triệu đồng tiết kiệm cho những kẻ lừa đảo gọi đến.
Ông Lương Viết Thanh, tổ trưởng tổ thu cước và giải quyết khiếu nại Trung tâm dịch vụ khách hàng VNPT Khánh Hòa, cho biết: “Hiện nay có một số phần tử xấu, lợi dụng uy tín của VNPT giả danh nhân viên thu cước gọi điện nhắc nợ thu cước khách hàng với số tiền lớn nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nhiều chủ thuê bao đã trực tiếp phản ánh và vụ việc đã được VNPT trình báo cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa. VNPT chỉ thu cước bằng hình thức đến nộp trực tiếp tại các điểm giao dịch và thanh toán bằng hóa đơn của VNPT”.
Văn bản - Chính sách Chính phủ
Thực hiện kiểm tra phương tiện đo trong sản xuất
Cơ quan có thẩm quyền sẽ thực hiện việc kiểm tra đối với Phương tiện đo, Phép đo và Lượng của hàng đóng gói sẵn trong sản xuất theo quy định tại Thông tư 28/2013/TT-BKHCN quy định kiểm tra nhà nước về đo lường.
- Việc xây dựng và công bố yêu cầu kỹ thuật đo lường, hồ sơ hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn…
- Việc ghi nhãn; thể hiện ký hiệu phê duyệt mẫu, dấu định lượng, tài liệu hướng dẫn sử dụng, bảo quản, vận chuyển…
- Việc duy trì, bảo đảm các điều kiện để sử dụng dấu định lượng trên nhãn hàng đóng gói sẵn và việc duy trì, bảo đảm các điều kiện quy định đối với cơ sở sản xuất phương tiện đo
Cụ thể, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng sẽ thực hiện việc kiểm tra đột xuất tại địa phương; Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng sẽ thực hiện kiểm tra trên phạm vi cả nước.
Thông tư này có hiệu lực từ 01/6/2014 bãi bỏ Quyết định số 31/2002/QĐ-BKHCNMT .
Đề xuất xử lí vướng mắc hàng chuyển phát nhanh tồn đọng
Theo Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh, trước đây, việc xử lí hàng tồn đọng của các DN cung ứng dịch vụ bưu chính thực hiện theo Thông tư liên tịch số 03/2004/TTLT-BBCVT-BTC ngày 29-11-2004 của Bộ Tài chính, Bộ Bưu chính Viễn thông hướng dẫn xử lí thư, bưu phẩm, bưu kiện vô thừa nhận.
Song đối chiếu với các quy định tại Thông tư số 33/2004/TT-BTC ngày 15-4-2004 của Bộ Tài chính hướng dẫn xử lí hàng hóa, hành lí, tài sản tồn đọng không có người nhận tại các cảng hàng không Việt Nam thì hàng hóa không người nhận vận chuyển qua đường hàng không của các DN trên cũng bị điều chỉnh bởi Thông tư này.
Để có sự thống nhất trong việc xử lí, ngày 31-10-2012, Tổng cục Hải quan đã có Công văn số 6071/TCHQ-GSQL hướng dẫn Cục Hải quan TP.HCM xử lí hàng hóa tồn đọng của DN chuyển phát nhanh như sau: thư, bưu phẩm, bưu kiện gửi qua dịch vụ bưu chính (bao gồm gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh EMS) thực hiện xử lí theo hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 03/2004/TTLT-BBCVT-BTC.
Đồng thời, hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh đường hàng không quốc tế tồn đọng không có người nhận tại cảng hàng không quốc tế thực hiện xử lí theo hướng dẫn tại Thông tư 33/2004/TT-BTC và các DN áp dụng không có vướng mắc gì.
Tuy nhiên, khi Thông tư số 15 có hiệu lực, tại mục 4 quy định “xử lí hàng hoá tồn đọng tại DN cung ứng dịch vụ bưu chính trong khu vực giám sát hải quan”. Theo đó, việc thực hiện theo quy định tại Thông tư 33 sẽ bị bãi bỏ. Thế nhưng, việc xử lí thư, bưu phẩm, bưu kiện vô thừa nhận vẫn thực hiện theo Thông tư liên tịch số 03.
Ngoài ra, Thông tư 03 còn phù hợp với Thông tư liên tịch số 01/2004/TTLT-BBCVT-BTC ngày 25-5-2004 của Bộ Tài chính, Bộ Bưu chính Viễn thông hướng dẫn về trách nhiệm, quan hệ phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát hải quan đối với thư, bưu phẩm, bưu kiện xuất khẩu, nhập khẩu gửi qua dịch vụ bưu chính và dịch vụ chuyển phát thư.
Các DN kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh như DHL, Fedex, TNT, UPS… giấy phép có cung ứng dịch vụ bưu chính thì thực hiện xử lí hàng tồn đọng theo Thông tư 15/2014/TT-BTC ngày 27-01-2014 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn xử lý hàng hoá tồn đọng trong khu vực giám sát hải quan thay cho Thông tư số 33/2004/TT-BTC ngày 15/4/2004 của Bộ Tài chính đã hết hiệu lực kể từ ngày 15-3-2014./.