Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 10/04/2014

 Tin trong nước

 

Hà Nội: Hơn 10.000 người nhận lương hưu qua Bưu điện

 

Từ ngày 5 - 8/4/2014, Bưu điện TP.Hà Nội tổ chức gần 100 điểm chi trả trên địa bàn 31 xã của huyện Ba Vì để chi trả lương hưu, chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho hơn 10.000 lượt người hưởng, với tổng số tiền trên 27 tỷ đồng.

 

 
Điểm chi trả tại hội trường UBND xã Tản Hồng là một trong gần 100 điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH được Bưu điện bố trí tại huyện Ba Vì, Hà Nội. (Ảnh: Vân Anh)

62/63 Bưu điện địa phương tham gia trả lương hưu

Ba Vì là địa bàn đầu tiên của Hà Nội được UBND thành phố cho phép triển khai thí điểm dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện. Trong kỳ chi trả đầu tiên vào đầu tháng 4/2014, Bưu điện Trung tâm 9 (đơn vị được Bưu điện TP.Hà Nội giao nhiệm vụ tổ chức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH trên địa bàn huyện Ba Vì) thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho 10.259 người hưởng, với tổng số tiền chi trả là 27,89 tỷ đồng.

Với việc Bưu điện TP.Hà Nội, đơn vị thành viên của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) triển khai thí điểm cung cấp dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng tại huyện Ba Vì từ đầu tháng 4/2014, tính đến nay, cả nước đã có 62/63 Bưu điện tỉnh, thành phố tham gia tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng. Trước đó, theo thống kê của VietnamPost, tính đến cuối tháng 3/2014, mạng lưới của Bưu điện Việt Nam đã thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho hơn 8,5 triệu lượt người hưởng tại 61/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Theo phương án đã được BHXH và Bưu điện TP.Hà Nội thống nhất, trong kỳ chi trả tháng 5/2014, cùng với huyện Ba Vì, phương thức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện sẽ được triển khai thí điểm tại huyện Phú Xuyên. Kết quả triển khai thí điểm tại hai huyện Ba Vì, Phú Xuyên sẽ là một căn cứ quan trọng để UBND thành phố Hà Nội xem xét việc cho phép triển khai nhân rộng phương thức chi trả này tại các quận, huyện khác của Hà Nội.

Trao đổi với ICTnews, bà Đỗ Thị Hồng Vân, Giám đốc Bưu điện Trung tâm 9 thuộc Bưu điện TP.Hà Nội cho biết, ngay sau khi được UBND thành phố Hà Nội cho phép triển khai thí điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại huyện Ba Vì, Bưu điện TP.Hà Nội đã chỉ đạo Bưu điện Trung tâm 9 chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đảm bảo tổ chức tốt công tác quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại Ba Vì.

Huyện Ba Vì có 31 xã và số lượng người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội không đồng đều (xã ít nhất có 18 người hưởng, xã nhiều nhất có 836 người hưởng), Bưu điện TP.Hà Nội đã xây dựng phương án chi tiết với gần 100 bàn chi trả. Các điểm chi trả được bố trí tại trụ sở UBND xã, điểm Bưu điện văn hóa xã hoặc Nhà văn hóa xã bảo đảm thuận tiện việc đi lại cho người dân, không bị ảnh hưởng nhiều do thời tiết mưa nắng.

Mỗi điểm chi trả có tối thiểu có 3 nhân viên Bưu điện. Các điểm chi trả có số lượng người hưởng lớn được bố trí thêm nhân viên. Toàn bộ nhân viên Bưu điện đều đã qua lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chi trả. Quy trình vận chuyển tiền mặt, quy trình chi trả, quy trình thanh quyết toán, quy trình theo dõi thông tin người thụ hưởng...cũng đã được Bưu điện TP.Hà Nội xây dựng và triển khai ngay trong đợt này.

Bà Đỗ Thị Hồng Vân cũng cho biết thêm, bên cạnh việc được sự hỗ trợ, tạo điều kiện của BHXH thành phố Hà Nội và các Ban chi trả cũ, Bưu điện Trung tâm 9 còn được các Bưu điện tỉnh, thành phố đã triển khai nhuần nhuyễn dịch vụ này chia sẻ, truyền đạt kinh nghiệm. “Công tác tập huấn cho đội ngũ nhân viên Bưu điện trực tiếp tham gia chi trả đã được đặc biệt chú trọng. Mỗi nhân viên tham gia chi trả đều được tác nghiệp thử nhiều lần sao cho thành thạo các kỹ năng, cách thức chi trả cho người hưởng”, bà Vân cho hay.

Khởi đầu thuận lợi!

Trực tiếp quan sát công tác tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại một số điểm chi trả của huyện Ba Vì trong ngày đợt chi trả đầu tiên diễn ra đầu tháng 4/2014, theo ghi nhận của phóng viên ICTnews, với sự chuẩn bị kỹ càng về điều kiện, nguồn lực, công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH đã được Bưu điện TP.Hà Nội thực hiện tốt, đảm bảo an toàn và nhanh chóng, thuận tiện cho người hưởng.

Ông Nguyễn Văn Nhạ, 77 tuổi, giáo viên về hưu tại xã Châu Sơn, huyện Ba Vì chia sẻ: “Mới đầu khi được thông báo việc chi trả lương hưu sẽ được chuyển sang cho Bưu điện làm, quả thật tôi cũng rất lo. Tuy nhiên, đến giờ tôi đã thấy yên tâm hơn. Nhân viên Bưu điện chi trả rất nhanh dù là lần đầu tiên tham gia chi trả”.

Còn theo nhận xét của bà Nguyễn Thị Hoàn, 71 tuổi, ở thôn Na Phẩm, xã Tản Hồng, huyện Ba Vì, cách thức chi trả mới của Bưu điện thuận tiện hơn. Không chỉ được thông tin về lịch nhận lương, trợ cấp BHXH trên loa truyền thanh xã mà người hưởng còn được Bưu điện gửi thông báo địa điểm, ngày, thời gian chi trả. Số tiền được lĩnh của mỗi người đã được chia sẵn, đóng vào phong bì riêng ghi rõ tên người nhận nên việc phát lương, trợ cấp cũng nhanh hơn so với trước.

 

 

Số tiền được nhận của từng người hưởng đã được Bưu điện tổ chức chia, đóng gói riêng và ghi rõ tên, địa chỉ người nhận.

Qua theo dõi ngày chi trả đầu tiên của Bưu điện cho 503 người hưởng tại xã Tản Hồng với tổng số tiền chi trả hơn 1,3 tỷ đồng, ông Phương Văn Liểu, Chủ tịch UBND xã Tản Hồng, huyện Ba Vì, Hà Nội nhấn mạnh, Bưu điện đã có một số đổi mới, cải cách để phục vụ người hưởng tốt hơn, đơn cử như: tổ chức chia sẵn tiền cho từng người được hưởng; bố trí nhiều bàn chi trả; và ứng dụng CNTT vào việc theo dõi sổ sách, danh sách người hưởng. “Qua quá trình nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như ý kiến của một số người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH tại xã Tản Hồng, người hưởng rất phấn khởi. Tôi thấy rằng, việc chuyển cho Bưu điện đảm trách công tác chi trả sẽ có thuận lợi rất nhiều trong công tác chi trả cũng như công tác quản lý người hưởng”, ông Liểu chia sẻ.

Tuy nhiên, ông Phương Văn Liểu cũng góp ý, trong các kỳ chi trả tới, Bưu điện cần căn cứ trên số lượng người hưởng tại địa bàn để phân chia, bố trí thời gian chi trả phù hợp hơn nhằm giảm bớt thời gian người hưởng phải chờ đợi để lĩnh lương, trợ cấp BHXH. Chẳng hạn như, xã Tản Hồng có 4 thôn, có thể bố trí 2 thôn nhận lương, trợ cấp vào buổi sáng và 2 thôn nhận vào buổi chiều.

Lãnh đạo Bưu điện TP.Hà Nội cho biết, trong đợt chi trả đầu tiên này, Bưu điện cũng đã tổ chức lấy phiếu khảo sát ý kiến của các đối tượng thụ hưởng để nắm bắt được nhu cầu, mong muốn của  người hưởng. Bên cạnh đó, hiện nay Bưu điện và BHXH TP.Hà Nội đang kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm công tác chi trả trong những ngày qua để có thể nâng cao chất lượng phục vụ trong thời gian tới.
 
Theo Bưu điện Việt Nam









Tem 60 năm Điện Biên Phủ sẽ được phát hành tại Điện Biên vào 7/5


Theo thông tin từ Vụ Bưu chính thuộc Bộ TT&TT, bộ tem bưu chính “Kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2014)” gồm 1 mẫu tem sẽ được phát hành đặc biệt tại TP.Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên vào ngày 7/5/2014.
 

Tính đến nay, đã có 6 bộ tem bưu chính được phát hành dịp kỷ niệm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (Trong ảnh: Bộ tem kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ).


Theo Chương trình phát hành tem bưu chính Việt Nam năm 2014 được Bộ TT&TT ban hành ngày 17/12/2012, bộ tem bưu chính “Kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2014)” gồm 1 mẫu tem, dự kiến sẽ là bộ tem kỷ niệm đầu tiên được phát hành trong năm nay, ra mắt vào ngày 7/5/2014.

Tại Quyết định 1581/QĐ-TTg ngày 9/9/2013 ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2014), Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ TT&TT chỉ đạo việc phát hành bộ tem đặc biệt vào dịp kỷ niệm sự kiện lịch sử này.

Trong cuộc họp giao ban công tác quản lý nhà nước của Bộ TT&TT quý I/2014 mới đây, Phó Vụ trưởng Vụ Bưu chính Nguyễn Hoàng Học cho biết, đến nay, các công tác chuẩn bị cho việc phát hành bộ tem “Kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2014)” đã cơ bản hoàn tất.


Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vừa qua, Vụ Bưu chính và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) - đơn vị được giao đảm trách việc thiết kế các mẫu tem bưu chính  cũng gặp khó khăn trong khâu bản quyền hình ảnh được thể hiện trên mẫu tem. Vụ Bưu chính đã phối hợp cùng VietnamPost có công văn đề nghị các đơn vị nắm giữ bản quyền hình ảnh mẫu cụm Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ cho phép sử dụng hình  ảnh này trên tem. Đến nay, các đơn vị giữ bản quyền đều đã đồng ý.

Cũng theo đại diện lãnh đạo Vụ Bưu chính, Vụ đang phối hợp với Sở TT&TT tỉnh Điện Biên để đề nghị UBND tỉnh này bố trí, sắp xếp đưa lễ phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính “Kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2014)” vào chương trình chính thức của Lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại TP.Điện Biên Phủ vào ngày 7/5 tới.

Trước đó, tại cuộc họp lần thứ nhất năm 2013 của Hội đồng tư vấn quốc gia về tem bưu chính Việt Nam diễn ra ngày 10/5/2013, các thành viên Hội đồng đã thống nhất mẫu tem “Kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2014)” sẽ tập trung thể hiện hình ảnh Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ và hoa Ban, loài hoa đặc trưng của miền Tây Bắc Tổ quốc. Và theo lý giải của các thành viên Hội đồng tư vấn quốc gia về tem bưu chính Việt Nam, việc khai thác hình ảnh về Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ tạo ra nét riêng mới mẻ cho bộ tem kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ so với các bộ tem về đề tài này đã phát hành trước đây. Mặt khác, việc đưa vào mẫu tem hình ảnh của Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ còn mang ý nghĩa là sự tưởng niệm của các thế hệ sau đối với sự kiện lịch sử này.

 Bộ tem “Kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2014)” sẽ là bộ tem thứ bảy về đề tài kỷ niệm chiến thắng lịch sử Điện Biện Phủ. Theo Danh mục tem bưu chính cách mạng Việt Nam, vào các năm 1954, 1964, 1974,1984, 1994 và 2004, Bưu chính Việt Nam đã lần lượt phát hành 6 bộ tem với tổng số 21 mẫu và 3 blốc tem kỷ niệm chiến thắng lịch sử Điện Biện Phủ, đó là các bộ tem: “Chiến thắng Điện Biên Phủ” gồm 4 mẫu tem, tổng giá mặt 210 đồng và 0kilo600 thóc, do họa sỹ Bùi Trang Chước thiết kế; “Kỷ niệm 10 năm chiến thắng Điện Biên Phủ” gồm 4 mẫu và 1 blốc tem, tổng giá mặt 66 xu, do họa sỹ Trần Lương thiết kế; “Kỷ niệm 20 năm chiến thắng Điện Biên Phủ”, 2 mẫu tem, tổng giá mặt 24 xu, do họa sỹ Trần Huy Khánh thiết kế; “Kỷ niệm 30 năm chiến thắng Điện Biên Phủ”, 7 mẫu tem và 1 blốc tem, tổng giá mặt 30 đồng, do họa sỹ Huy Toàn hiết kế; “Kỷ niệm 40 năm chiến thắng Điện Biên Phủ”, 2 mẫu tem, tổng giá mặt 3.400 đồng, do họa sỹ Trịnh Quốc Thụ thiết kế; và “Kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ” gồm 2 mẫu và 1 blốc tem, có tổng giá mặt 13.800 đồng, được thiết kế bởi họa sỹ Vũ Kim Liên.


Theo Bưu điện Việt Nam










Hội nghị Cán bộ Công chức khối Cơ quan Bộ TTTT


Ngày 7/4, Công đoàn Khối Cơ quan Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức Hội nghị Cán bộ Công chức

 Hội nghị đã tổng kết công tác năm 2013 và phương hướng nhiệm vụ năm 2014. Báo cáo về công tác năm 2013, Chánh Văn phòng Bộ TT&TT Phạm Mạnh Lâm cho biết năm 2013 mặc dù chịu ảnh hưởng do khó khăn chung của nền kinh tế, nhưng ngành TT&TT vẫn tiếp tục được củng cố. Bộ TT&TT đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ đặt ra.

 

Trong năm qua số lượng đề án được Bộ TT&TT trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đạt mức cao nhất từ trước đến nay với tổng số 35 đề án. Chính phủ, Thủ tướng đã ban hành 07 Nghị định và 12 Quyết định. Bên cạnh đó, Bộ đã tập trung nghiên cứu, xây dựng dự thảo Luật An toàn thông tin, ban hành 21 thông tư và thông tư liên tịch, hoàn thành việc hợp nhất văn bản giai đoạn 1 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Nhiều văn bản quản lý, chỉ đạo điều hành được ban hành nhằm tháo gỡ khó khăn, triển khai hiệu quả các giải pháp, thúc đẩy lĩnh vực thông tin và truyền thông tiếp tục phát triển trong quá trình mở cửa và hội nhập kinh tế quốc tế. Trong đó phải kể đến Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP và điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2013 và một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu. Việc lấy ý kiến góp ý dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trong toàn ngành TT&TT được thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm với nhiều ý kiến tâm huyết.

Năm 2013, Khối cơ quan Bộ đã cử nhiều cán bộ đi học tiếng Anh, đi đào tạo nước ngoài và học chính trị cao cấp. Cán bộ công nhân viên chức yên tâm công tác và chấp hành pháp luật. Thu nhập tăng 1,44% so với năm 2013.

Đại hội cũng đã đề ra một số chỉ tiêu cụ thể cho năm 2014:

1/ Phấn đấu 100% tập thể đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”, trong đó có 80% tập thể đạt danh hiệu “Lao động xuất sắc”.

2/ Phấn đấu 100% cán bộ công chức trong cơ quan đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”, trong đó có 80% đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”, một số đồng chí đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp Bộ” và “Chiến sĩ thi đua toàn quốc”.

3/ 100% cán bộ, công chức tham gia bồi dưỡng, tập huấn, nghiên cứu học tập lý luận, chuyên môn nghiệp vụ, Nghị quyết, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước; nắm vững và triển khai tinh thần Nghị quyết, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước và Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp.

4/ 100% cán bộ công chức tham gia và tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể, các phong trào thi đua “Ngành TT&TT chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Xây dựng cơ quan văn hóa và ngày làm việc 8 giờ có chất lượng, hiệu quả”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

5/ Phấn đấu thực hiện Cơ quan văn hóa; Chi bộ trong sạch, vững mạnh; Công đoàn, Đoàn thanh niên vững mạnh, xuất sắc.

6/ Phấn đấu từ 90% trở lên tập thể Nữ công công đoàn và 90% trở lên nữ công đoàn viên chức đạt tiêu chuẩn hai giỏi.

   Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trần Đức Lai đã đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Khối cơ quan Bộ, các đơn vị và đặc biệt Văn phòng Bộ đã trả lời nhiều kiến nghị cho các đơn vị chức năng, phối hợp, tạo điều kiện công tác cho cán bộ làm việc tốt hơn. Nhiệm vụ chuyên môn được khẳng định là nhiệm vụ chính của cơ quan, công đoàn khối cơ quan Bộ đã phối hợp với chuyên môn làm tốt.


Thứ trưởng Trần Đức Lai cũng đề nghị năm 2014 Khối cơ quan Bộ quyết tâm năm 2014 cố gắng đảm bảo thu nhập cho cán bộ, trong đó đi cùng với các giải pháp là tiết kiệm tiết kiệm, xây dựng lại định mức chi tiêu, quy định sử dụng tòa nhà và hỗ trợ cho các bữa ăn của cán bộ.

Theo Tạp chí Bưu chính viễn thông









PTI và Học viện Tài chính ký kết Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2014 - 2019

Tiếp nối Chương trình hợp tác lần thứ Nhất giai đoạn 2008 - 2013, sáng ngày 8/4/2014, tại Học viện Tài chính, Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện và Học viện Tài chính tổ chức Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác lần thứ Hai giai đoạn 2014 - 2019 và Biên bản ghi nhớ Chương trình hợp tác năm 2014.

Đến dự buổi lễ có PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ - Phó giám đốc Học viện, PGS.TS Đinh Xuân Hạng - Trưởng khoa Ngân hàng và Bảo hiểm, Ông Nguyễn Trường Giang - Tổng giám đốc PTI, Ông Bùi Xuân Thu - Phó Tổng giám đốc PTI cùng đại diện lãnh đạo các Phòng, Ban của Học viện Tài chính, Giáo viên và Sinh viên Khoa Ngân hàng - Bảo hiểm, đại diện lãnh đạo các Ban và các Công ty thành viên của PTI trên địa bàn TP. Hà Nội.

Tại lễ ký kết, Ông Nguyễn Trường Giang - Tổng giám đốc PTI và PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ - Phó giám đốc Học viện thay mặt cho hai đơn vị đã cùng ký vào văn bản Thỏa thuận hợp tác, nhất trí hỗ trợ nhau trong công tác tài trợ học bổng, nghiên cứu khoa học và đào tạo, khai thác bảo hiểm nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự thông qua việc tuyển chọn và đào tạo từ Nhà trường.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ - Phó giám đốc Học viện cho rằng Chương trình hợp tác giưa Học viện Tài chính với PTI là chương trình dài nhất, hiệu quả nhất trong các Chương trình hợp tác của Học viện từ trước tới nay. Chương trình không chỉ đơn thuần là tài trợ mà còn là hợp tác nghiên cứu khoa học, đào tạo, việc làm, định hướng nghề nghiệp cho sinh viên. Nhà trường đánh giá cao đội ngũ PTI có tính chuyên nghiệp, có năng lực, năng động và có tâm trong sự nghiệp đào tạo sinh viên cùng với Nhà trường. Chương trình hợp tác giai đoạn 2014 - 2019 được PGS, TS Nguyễn Trọng Cơ đánh giá là hữu ích đối với cả hai đơn vị và mong muốn sự hợp tác hai bên ngày càng phát triển, chặt chẽ và hiệu quả hơn.

Lễ ký kết hợp tác đã diễn ra thành công, góp phần tăng cường vị thế, uy tín của Học viện Tài chính cũng như của Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành bảo hiểm nói chung và Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện nói riêng./.

 

Toàn cảnh Lễ ký kết ngày 8/4/2014:

 

 

 

 

 

Theo PTI

 








TP HCM: CSGT với dịch vụ trao giấy đăng ký xe đến tận nhà người dân

Sau một thời gian thực hiện dịch vụ  “Chuyển phát trả giấy Đăng ký xe tận nhà theo yêu cầu” đã tạo sự tiện ích, thuận lợi tối đa cho người dân, giúp người dân đỡ tốn thời gian chờ đợi. Từ ngày 1/8/2013 đến nay, Phòng CSGT ĐB-ĐS-CATP phối hợp cùng Bưu điện TPHCM đã chuyển phát 4.120 bộ hồ sơ đăng ký  với 775 bộ xe mô tô và  3.345 bộ xe ôtô.

Với giá dịch vụ là 30.000 đồng/ hồ sơ trên địa bàn thành phố (trong đó Củ Chi và Cần Giờ là 40.000 đồng/ hồ sơ) được người dân chấp thuận, tuy nhiên để hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ này, Bưu điện TPHCM đã tiến hành chủ trương giảm giá cước dịch vụ, áp dụng từ ngày 1/4 với múc dịch vụ cụ thể như sau: dịch vụ chuyển phát trả đăng ký xe  tại TPHCM cùng quận/ huyện với múc dịch vụ 15.000 đồng/hồ sơ, không cùng quận/ huyện là 20.000 đồng/ hồ sơ.

Riêng trả đăng ký xe tại các tỉnh là 50.000 đồng/ hồ sơ (cùng một địa chỉ nhưng có thêm hồ sơ thứ 2 chỉ trả thêm 10.000 đồng/ hồ sơ)

Theo Công an nhân dân








Việt Nam hỗ trợ Lào trạm kiểm soát tần số viễn thông

 

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, ngày 8/4 tại thủ đô Vientianne, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam phối hợp với Bộ Bưu chính - Viễn thông Lào tổ chức lễ Ký kết biên bản bàn giao, tiếp nhận công trình "Trạm kiểm soát tần số viễn thông Lào” từ nguồn viện trợ không hoàn lại của chính phủ Việt Nam.

Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Lào Douangchay Phichit; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bưu chính - Viễn thông Lào Hiem Phommachan; Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Việt Nam Lê Nam Thắng và một số đại diện các ban ngành liên quan của hai nước.

Dự án được khởi công xây dựng đầu năm 2013 trong khuôn viên 10.000 m2 với tổng kinh phí không hoàn lại của chính phủ Việt Nam trên 58 tỷ đồng. Số còn lại từ vốn đối ứng của Lào.

Dự án gồm một trạm kiểm soát viễn thông lưu động, một trạm kiểm soát cố định kèm theo các thiết bị kiểm soát và hạng mục phụ trợ, một cột ăngten cao 50m phục vụ trạm kiểm soát cố định, một hệ thống tính toán ấn định cấp phép tần số viễn thông (gồm cả phần mềm và phần cứng).

Phát biểu tại lễ ký, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cảm ơn lãnh đạo Lào đã tạo điều kiện giúp đỡ để dự án hoàn thành đúng tiến độ. Ông Lê Nam Thắng nhận định đây là bước tiến mới giúp nâng cao tính đồng bộ của ngành bưu chính viễn thông Lào trong việc kiểm soát, quản lý tài nguyên tần số vô tuyến điện, góp phần đáp ứng nhu cầu trong nước và hội nhập quốc tế của đất nước Lào anh em.

Thay mặt Bộ Bưu chính - Viễn thông Lào, ông Hiem Phomachan chân thành cảm ơn Đảng, Chính phủ Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông đã dành tặng Lào món quà quý giá, thể hiện tình đoàn kết đặc biệt anh em Lào - Việt.

Ông Hiem Phomachan cho biết đây là trung tâm kiểm soát tần số viễn thông đầu tiên của Lào sử dụng khoa học công nghệ hiện đại, giúp chính phủ Lào kiểm soát và quản lý chặt chẽ tần số vô tuyến điện, phục vụ thiết thực cho công tác thông tin liên lạc và đời sống nhân dân.

Báo Tin tức








Nghe điện thoại, mất gần 500 triệu đồng

 

 

Ảnh minh họa

Thủ đoạn “khủng bố” qua điện thoại không mới, nhưng vẫn có người dân mắc bẫy. Trường hợp bị hại mới nhất được CQĐT Bộ Công an ghi nhận là một công dân trú ở quận Đống Đa, Hà Nội.

Bị hại trong vụ việc này là bà Chi, 70 tuổi. Theo đơn trình báo của bà Chi, khi bà đang ở nhà thì điện thoại cố định của gia đình reo. Một phụ nữ giới thiệu là nhân viên bưu điện, nói bà Chi đang nợ tiền điện thoại gần 9 triệu đồng.

Nghe thông tin vô lý, bà Chi phản ứng gay gắt thì người phụ nữ ở đầu dây hướng dẫn bà bấm tiếp số 0 trên bàn phím sẽ có người giải thích về khoản nợ nêu trên.

Làm theo hướng dẫn, bà Chi gặp một người đàn ông nghe máy. Vừa giải thích về khoản nợ gần 9 triệu đồng, người đàn ông còn thông tin thêm về… khoản nợ trên số điện thoại di động của bà Chi, số tiền… hơn 10 tỷ đồng. Thực chất, đây là con số mà các đối tượng tự đặt ra.

Trước tình huống này, bà Chi cố phân bua số điện thoại di động của bà không đúng với số điện thoại mà người đàn ông thông báo về khoản nợ hơn 10 tỷ đồng.

“Vấn đề này, bà phải trình báo cán bộ Công an chuyên trách”, nói rồi, người đàn ông chuyển máy cho 1 người tự xưng là Lê Quân, công tác trong ngành công an.

Người đàn ông tên Quân nói có tài liệu chứng minh bà Chi nợ số tiền trên, đồng thời yêu cầu nạn nhân đọc số CMND để trao đổi với Viện Kiểm sát.

Quân lại chuyển tiếp điện thoại cho bà Chi nói chuyện với người của Viện Kiểm sát tự xưng tên là Hùng. Hùng đe bà Chi: “Việc của bà vi phạm rất nghiêm trọng, phải hợp tác với Viện Kiểm sát để điều tra, xử lý. Hiện nay gia đình bà có bao nhiêu tiền, báo cáo cho chúng tôi biết để còn bảo vệ…”, cùng câu hỏi đó, đối tượng yêu cầu bà Chi chuyển toàn bộ số tiền mà gia đình đang có vào 3 tài khoản được mở tại một ngân hàng có trụ sở tại Việt Nam.

Đến lúc này, bà Chi như một cái máy làm theo lời yêu cầu của các đối tượng; đã đến 2 ngân hàng để 4 lần chuyển tiền với tổng số gần 500 triệu đồng vào 3 tài khoản mà các đối tượng hướng dẫn.
Sau khi chuyển tiền, bà Chi như bừng tỉnh và đến Cục CSHS Bộ Công an để tố cáo. Tiếp nhận đơn trình báo của bà Chi, Cục CSHS đã tiến hành xác minh, được biết 3 tài khoản mà bà Chi đã chuyển tiền là tài khoản thẻ được mở trước ngày bà Chi chuyển tiền 3 ngày và các đối tượng đã rút hết ngay sau đó.

Theo các điều tra viên của CSHS, đang có một số nhóm đối tượng sử dụng công nghệ cao để gọi điện thoại, tạo các tình huống lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân.
Trước các tình huống này, người dân cần hết sức bình tĩnh, không được cung cấp các thông tin cá nhân (số CMND, điện thoại di động, thẻ tín dụng, số tài khoản…).

Trong trường hợp có người xưng là cán bộ cơ quan pháp luật yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản, tuyệt đối không làm theo. Nếu thấy nghi vấn, đề nghị người dân báo ngay cho cơ quan Công an để nắm bắt, xử lý.

* Tên người bị hại đã thay đổi

Theo Tiền phong








Hàng loạt khách hàng VNPT bị lừa tiền

 
Khách hàng đến nộp tiền cước tại VNPT Khánh Hòa

Khách hàng của VNPT chi nhánh Khánh Hòa liên tiếp nhận được những cuộc điện thoại mạo danh nhà mạng hoặc cảnh sát để yêu cầu chuyển tiền với số lượng lớn. Không ít chủ thuê bao nghe đến “cảnh sát” hoặc bị dọa cắt liên lạc đã hốt hoảng “dâng” cả tài sản gom góp được, cuối cùng ngã ngửa vì đã bị lừa.

“Nhà mạng” dọa cắt liên lạc

 

Đại diện Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam chi nhánh Khánh Hòa xác nhận: Thời gian vừa qua xuất hiện nhiều thuê bao không rõ mã vùng gọi đến máy điện thoại bàn của khách hàng VNPT trên địa bàn như: 0844.3939.7777, 7088.5744.2526, 7088.884. 2664…, đều đã bị mã hóa nên không xác định được mã vùng.
Cuộc gọi đầu tiên mạo danh VNPT Khánh Hòa vào ngày 6/3, nội dung chính thông báo đến các gia đình còn nợ cước viễn thông. “Những kẻ mạo danh này thường thông báo đến các chủ thuê bao số tiền nợ cước khoảng từ 8 – 9 triệu đồng, đề nghị các chủ thuê bao nhanh chóng nộp tiền và cung cấp một số thông tin cá nhân như: Họ tên, ngày tháng năm sinh, số CMND….
Sau đó, chúng yêu cầu các chủ thuê bao nộp tiền trong vòng hai tiếng đồng hồ, nếu không sẽ bị cắt liên lạc. Những cuộc điện thoại mạo danh trắng trợn này liên tiếp điện đến nhiều khách hàng của chúng tôi”, đại diện của VNPT Khánh Hòa cho biết.
Anh Trần Văn Thiện (40 tuổi, ngụ số nhà 226/44 đường Thống Nhất, TP.Nha Trang) bức xúc: Gia đình anh dùng sử dụng gói cước VNPT đã nhiều năm, tuy nhiên thời gian gần đây rất ít sử dụng đến điện thoại cố định. Khoảng 10h30 ngày 13/3, anh nhận được hai cú điện thoại liên tiếp tự xưng là nhân viên VNPT Khánh Hòa:
“Cuộc thứ nhất gọi đến lúc tôi đang bận khởi động máy phun sơn nên tôi hẹn gọi lại sau. Chỉ khoảng 10 phút sau, họ gọi lại thông báo gia đình tôi nợ 8,6 triệu đồng tiền cước của VNPT.  Tôi thấy lạ vì máy điện thoại cố định của gia đình rất ít sử dụng, nhất là từ khi mọi người đều sắm di động. Hơn nữa, tháng nào có sử dụng nhiều, số tiền cũng không nhiều đến mức đó.  
Tôi đem thắc mắc hỏi người bên kia đầu dây được hướng dẫn bấm số 0 hoặc 9 sẽ được trả lời cụ thể, gọi đến có một giọng nữ xác nhận số tiền nợ là chính xác. Người bên kia đầu dây còn dọa trong vòng hai tiếng đồng hồ nếu không đem đủ tiền nộp sẽ bị cắt liên lạc”, anh Thiện kể.
Giọng nữ giới trực tổng đài rất nhỏ nhẹ, còn nhiệt tình gợi ý nếu công việc bận rộn, khách hàng có thể gửi tiền cước nợ vào số tài khoản mà họ nhắn tin vào di động sau đó.
Lo lắng gia đình bị cắt liên lạc, anh Thiện vội phóng xe đến VNPT Khánh Hòa để nộp tiền. “Lúc đến tôi mới té ngửa là mình bị lừa. Tại đây tôi được các nhân viên VNPT khuyến cáo là có một số phần tử xấu mạo danh để lừa đảo khách hàng, và tôi cũng chỉ phải đóng hơn 30 nghìn đồng giá cước cho nhà mạng”, anh Thiện cho hay.
Chủ thuê bao khác là ông Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1954, ngụ số nhà 37, đường Trần Nhật Duật, TP.Nha Trang) cũng kể: Vào ngày 14/3, ông nhận được một cuộc điện thoại tự xưng là VNPT Khánh Hòa thông báo còn nợ 8 triệu tiền cước.  
“Giọng nữ gọi đến yêu cầu trong vòng hai giờ tới phải thanh toán tiền cước, bằng không sẽ cắt liên lạc. Tôi thấy quá vô lí vì trước đó vừa đóng 300 nghìn tiền cước vài ngày, nhưng cũng chỉ nghĩ nhà mạng nhầm lẫn. Hỏi lại thì đầu máy bên kia gằn giọng: “Không biết. Tôi chỉ thay mặt bưu điện”, sau đó cúp máy”.

Các chủ thuê bao trên cho biết, theo quy định của VNPT Khánh Hòa, nếu khách hàng chậm trả tiền cước 15 ngày sẽ cắt liên lạc chiều gọi đi, chậm 30 ngày thì cắt chiều còn lại. Tuy nhiên lần này họ thấy thái độ hối thúc kỳ lạ của “nhân viên đại diện bưu điện” đã gọi lên Trung tâm chăm sóc khách hàng của VNPT Khánh Hòa, được khuyến cáo đây chỉ là thủ đoạn của những kẻ lừa đảo.

 

“Cảnh sát” đe không nộp tiền sẽ… bắt

 

Theo VNPT Khánh Hòa, có nhiều khách hàng đề cao cảnh giác nên không bị mắc lừa những kẻ mạo danh. Tuy nhiên một số chủ thuê bao khác đã không may mắn như vậy. Ông Nguyễn Quân (phường Vĩnh Hải, TP.Nha Trang) buồn bã kể: “Ngày 18/3, chị gái tôi nhận được một cuộc gọi từ số máy lạ gọi vào số điện thoại cố định. Người gọi đến xưng là VNPT Hà Nội, thông báo chị gái tôi còn nợ số tiền cước gần 9 triệu.

Chị tôi trả lời là thuê bao ở Khánh Hòa, đầu máy bên kia nói: “Không biết. Nếu không trả sẽ báo công an bắt bỏ tù” khiến chị rất hoang mang và sợ hãi”. Chưa biết xử lí thế nào, người phụ nữ trên lại nhận được cuộc gọi từ số khác:

“Người đầu dây lần này xưng là cảnh sát của Bộ Công an, cho biết chị tôi liên quan đến một đường dây lừa đảo tài sản. Người này yêu cầu chị cung cấp thông tin về cá nhân, tiền bạc trong tài khoản, đồng thời yêu cầu chuyển toàn bộ số tiền vào tài khoản của họ cho sau đó, hứa nếu không phạm tội sẽ hoàn trả lại số tiền”.  
Người phụ nữ hoang mang cực độ bởi nhiều cuộc điện thoại “khủng bố” tinh thần liên tiếp diễn ra sau đó. “Có 5 số điện thoại khác nhau gọi đến số máy của chị tôi. Các đối tượng còn cảnh báo đang theo dõi 24/24h, nếu chị có động thái gì sẽ bắt ngay.  

 

Hóa đơn chuyển tiền của nạn nhân

 

Thấy chị có vẻ sợ, chúng còn đe dọa: “Không cho bất cứ người thân nào biết”. Sau đó chị tôi tự ra ngân hàng chuyển toàn bộ số tiền dành dụm là hơn 182 triệu đồng đến tài khoản một ngân hàng tại TP.HCM của một người tên Nguyễn Văn Minh”, ông Quân kể.
Cũng với thủ đoạn trên, những ngày sau đó, chính gia đình ông Quân và hai người em ruột cũng bị các đối tượng gọi điện nhiều lần, nhưng vì vững tâm nên họ không bị lừa.
Nạn nhân trên là công nhân về hưu, sau ngày bị mất oan số tiền tiết kiệm, bà ăn ngủ không yên, ngại cả tiếp xúc với bên ngoài vì mỗi khi nhắc đến số tiền trót dại đưa cho kẻ lừa đảo lại không giữ được bình tĩnh. Tinh thần bà suy sụp, luôn tự chất vấn bản thân tại sao lại mất hết số tiền cả đời chắt chiu, làm lụng.
Một nạn nhân khác ở phường Vĩnh Hòa cũng bị lừa tương tự, chuyển hết 200 triệu đồng tiết kiệm cho những kẻ lừa đảo gọi đến.
Ông Lương Viết Thanh, tổ trưởng tổ thu cước và giải quyết khiếu nại Trung tâm dịch vụ khách hàng VNPT Khánh Hòa, cho biết: “Hiện nay có một số phần tử xấu, lợi dụng uy tín của VNPT giả danh nhân viên thu cước gọi điện nhắc nợ thu cước khách hàng với số tiền lớn nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nhiều chủ thuê bao đã trực tiếp phản ánh và vụ việc đã được VNPT trình báo cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa. VNPT chỉ thu cước bằng hình thức đến nộp trực tiếp tại các điểm giao dịch và thanh toán bằng hóa đơn của VNPT”.
Ông Thanh khuyến cáo: “VNPT Khánh Hòa đã thông tin về tình trạng này trên các phương tiện thông tin đại chúng và phát tờ rơi đến với người dân trên địa bàn Khánh Hòa. Từ đó những cú điện thoại của các đối tượng lừa đảo chỉ mới tạm chấm dứt vài ngày nay vì hành vi của chúng đã bị lộ. Khách hàng cần nâng cao cảnh giác, không thực hiện nộp tiền hoặc cung cấp cá nhân khi được yêu cầu qua điện thoại”./.

Theo Pháp luật Online







Văn bản - Chính sách Chính phủ


Thực hiện kiểm tra phương tiện đo trong sản xuất

Cơ quan có thẩm quyền sẽ thực hiện việc kiểm tra đối với Phương tiện đo, Phép đo và Lượng của hàng đóng gói sẵn trong sản xuất theo quy định tại Thông tư 28/2013/TT-BKHCN quy định kiểm tra nhà nước về đo lường.

 

Theo đó, nội dung kiểm tra sẽ bao gồm:
- Việc xây dựng và công bố yêu cầu kỹ thuật đo lường, hồ sơ hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn…
- Việc ghi nhãn; thể hiện ký hiệu phê duyệt mẫu, dấu định lượng, tài liệu hướng dẫn sử dụng, bảo quản, vận chuyển…
- Việc duy trì, bảo đảm các điều kiện để sử dụng dấu định lượng trên nhãn hàng đóng gói sẵn và việc duy trì, bảo đảm các điều kiện quy định đối với cơ sở sản xuất phương tiện đo

Cụ thể, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng sẽ thực hiện việc kiểm tra đột xuất tại địa phương; Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng sẽ thực hiện kiểm tra trên phạm vi cả nước.

Thông tư này có hiệu lực từ 01/6/2014 bãi bỏ Quyết định số 31/2002/QĐ-BKHCNMT .

Theo Thư viện pháp luật









Đề xuất xử lí vướng mắc hàng chuyển phát nhanh tồn đọng

Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh (Cục Hải quan TP.HCM) cho biết, hiện đơn vị đang gặp một số vướng mắc về việc xử lí hàng tồn đọng tại các DN cung ứng dịch vụ chuyển phát nhanh trong khu vực giám sát hải quan.

 

 

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh. Ảnh: T.D.

Vướng mắc này liên quan đến Thông tư số 15/2014/TT-BTC ngày 27-1-2014 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ ngày 15-3-2014.

Theo Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh, trước đây, việc xử lí hàng tồn đọng của các DN cung ứng dịch vụ bưu chính thực hiện theo Thông tư liên tịch số 03/2004/TTLT-BBCVT-BTC ngày 29-11-2004 của Bộ Tài chính, Bộ Bưu chính Viễn thông hướng dẫn xử lí thư, bưu phẩm, bưu kiện vô thừa nhận.

Song đối chiếu với các quy định tại Thông tư số 33/2004/TT-BTC ngày 15-4-2004 của Bộ Tài chính hướng dẫn xử lí hàng hóa, hành lí, tài sản tồn đọng không có người nhận tại các cảng hàng không Việt Nam thì hàng hóa không người nhận vận chuyển qua đường hàng không của các DN trên cũng bị điều chỉnh bởi Thông tư này.

Để có sự thống nhất trong việc xử lí, ngày 31-10-2012, Tổng cục Hải quan đã có Công văn số 6071/TCHQ-GSQL hướng dẫn Cục Hải quan TP.HCM xử lí hàng hóa tồn đọng của DN chuyển phát nhanh như sau: thư, bưu phẩm, bưu kiện gửi qua dịch vụ bưu chính (bao gồm gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh EMS) thực hiện xử lí theo hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 03/2004/TTLT-BBCVT-BTC.

Đồng thời, hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh đường hàng không quốc tế tồn đọng không có người nhận tại cảng hàng không quốc tế thực hiện xử lí theo hướng dẫn tại Thông tư 33/2004/TT-BTC và các DN áp dụng không có vướng mắc gì.

Tuy nhiên, khi Thông tư số 15 có hiệu lực, tại mục 4 quy định “xử lí hàng hoá tồn đọng tại DN cung ứng dịch vụ bưu chính trong khu vực giám sát hải quan”. Theo đó, việc thực hiện theo quy định tại Thông tư 33 sẽ bị bãi bỏ. Thế nhưng, việc xử lí thư, bưu phẩm, bưu kiện vô thừa nhận vẫn thực hiện theo Thông tư liên tịch số 03.

Vì vậy, để đảm bảo việc thực hiện xử lí hàng tồn đọng của các DN được thống nhất, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh đề xuất tiến hành việc xử lí hàng tồn đọng của DN bưu chính theo hướng: Trung tâm Khai thác Vận chuyển Bưu điện TP.HCM và Chi nhánh Công ty cổ phần Chuyển phát nhanh Bưu điện tại TP.HCM vẫn thực hiện theo Thông tư liên tịch số 03. Bởi vì, Thông tư 03 vẫn còn hiệu lực và nó liên quan đến Điểm 1.3 Khoản 1 Điều 9 Mục IV Thông tư 99/2010/TT-BTC ngày 9-7-2010 của Bộ Tài chính quy định thủ tục hải quan đối với bưu phẩm, bưu kiện, hàng hóa XNK gửi qua dịch vụ bưu chính.

Ngoài ra, Thông tư 03 còn phù hợp với Thông tư liên tịch số 01/2004/TTLT-BBCVT-BTC ngày 25-5-2004 của Bộ Tài chính, Bộ Bưu chính Viễn thông hướng dẫn về trách nhiệm, quan hệ phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát hải quan đối với thư, bưu phẩm, bưu kiện xuất khẩu, nhập khẩu gửi qua dịch vụ bưu chính và dịch vụ chuyển phát thư.

Các DN kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh như DHL, Fedex, TNT, UPS… giấy phép có cung ứng dịch vụ bưu chính thì thực hiện xử lí hàng tồn đọng theo Thông tư 15/2014/TT-BTC ngày 27-01-2014 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn xử lý hàng hoá tồn đọng trong khu vực giám sát hải quan thay cho Thông tư số 33/2004/TT-BTC ngày 15/4/2004 của Bộ Tài chính đã hết hiệu lực kể từ ngày 15-3-2014./.

Theo Báo Hải quan