Từ tháng 8.2024, UBND huyện Phù Cát triển khai cơ chế giao doanh nghiệp đảm nhận nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện.
Theo ông Hà Trọng Dưỡng, Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Phù Cát, nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) huyện sẽ có sự đồng hành của nhân viên DN cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận. Việc triển khai cơ chế này nhằm đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC với quá trình tiếp nhận, xử lý TTHC tại Bộ phận Một cửa cấp huyện; tiếp tục xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, văn minh, thân thiện.
Nhân viên Bưu điện Phù Cát (phải) tiếp nhận hồ sơ TTHC tại Bộ phận TN&TKQ huyện. Ảnh: Nguyễn Muội
Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Giám đốc Bưu điện Phù Cát, cho biết: Theo kế hoạch, 3 nhân viên bưu điện đã tiếp nhận nhiệm vụ từ ngày 1.8 với sự hướng dẫn, hỗ trợ của 3 chuyên viên có thâm niên tại Bộ phận TN&TKQ. Cả 3 nhân viên bưu điện được giao nhiệm vụ đều có trình độ đại học, thời gian công tác lâu năm, nắm vững các dịch vụ của ngành bưu điện và công tác tiếp nhận hồ sơ TTHC.
“Dự kiến, đến cuối năm 2024, nhân viên bưu điện sẽ đảm nhận toàn bộ nhiệm vụ tại Bộ phận TN&TKQ huyện. Từ nay đến thời điểm đó, các nhân viên bưu điện sẽ tiếp tục học hỏi, đúc kết kinh nghiệm, hoàn thiện các kỹ năng trong việc hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân và DN. Là một trong những địa phương thuộc nhóm triển khai đề án giao DN đảm nhận nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC cuối cùng của tỉnh, chúng tôi tự tin là sẽ đảm nhận tốt nhiệm vụ dựa trên sự học hỏi, rút kinh nghiệm từ các đơn vị, địa phương đi trước”, ông Tuấn nói.
Cả 3 nhân viên Bưu điện huyện Phù Cát đều cho rằng nhiệm vụ tại Bộ phận TN&TKQ huyện khá áp lực. Nhưng, xác định đây là bộ phận giao tiếp trực tiếp với người dân và DN, là “bộ mặt” của công tác cải cách hành chính nên phải luôn xây dựng thái độ phục vụ nhẹ nhàng, thân thiện, nhiệt tình, hướng tới mục tiêu cao nhất là sự hài lòng của người dân, DN.
Là giao dịch viên có kinh nghiệm của Bưu điện Phù Cát, đã có thời gian “học việc” tại Bộ phận TN&TKQ huyện, chị Lê Thị Tuyết Nhung đã bước đầu tiếp cận được công việc bên cạnh sự hỗ trợ của chuyên viên hướng dẫn. Theo chị, với sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo Bưu điện, UBND huyện, Văn phòng HĐND&UBND huyện, sự hướng dẫn nhiệt tình, tận tâm của cán bộ, công chức Bộ phận Một cửa huyện, các nhân viên bưu điện đã tự tin, mạnh dạn hơn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Trước đó, các chị cũng đã được Bưu điện tỉnh đào tạo về dịch vụ hành chính công, bưu chính công ích, tiến hành nghiên cứu về thành phần hồ sơ các bộ TTHC trên cổng dịch vụ công.
“Cái khó của chúng tôi là chưa nắm bắt đầy đủ tất cả các thành phần hồ sơ TTHC nên việc hướng dẫn người dân còn hạn chế. Chúng tôi đang nỗ lực để đảm nhận nhiệm vụ, cập nhật những thay đổi mới nhất trong các hồ sơ TTHC để hướng dẫn người dân thật cụ thể, giúp người dân tiết kiệm được thời gian và công sức”, chị Nhung chia sẻ.
Nguyễn Muội/Báo Bình Định