Nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua Bưu điện: Người dân hưởng nhiều lợi ích

Bưu điện Việt Nam là doanh nghiệp duy nhất được thực hiện trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa các cấp và trên Cổng Dịch vụ công thông qua Dịch vụ Bưu chính công ích.

Sự tham gia của Bưu điện Việt Nam trong hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến và tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) được người dân, các cơ quan hành chính, chính quyền địa phương quan tâm, tin tưởng ủng hộ bởi sự đơn giản, thuận tiện, hữu ích.

Chăm chú nghe nhân viên Bưu điện - Văn hóa xã hướng dẫn cách làm thủ tục cấp hộ chiếu trên Cổng Dịch vụ công, chị Lăng Thị Mỹ, thôn Pò Nghiều, xã Thụy Hùng, Cao Lộc, Lạng Sơn cho biết chị được con gái đang làm việc tại Singapore mời qua thăm kết hợp du lịch nhưng chưa có thời gian lên Công an tỉnh để làm hộ chiếu vì đường đi khá xa.

Chị Mỹ chia sẻ: “Tôi đưa mẹ đến bưu cục ở xã để nhận lương hưu thì thấy thông tin Bưu điện có hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện TTHC dán ở cửa. Tôi tranh thủ hỏi han xem thế nào thì được các em ở đây hướng dẫn khai thông tin trên Cổng Dịch vụ công. Tiện lắm, dùng điện thoại cũng được vì làm qua mạng. Tôi lần đầu làm nên còn chậm, cả điền thông tin và thanh toán mất khoảng 20 phút, vừa làm vừa hỏi các em nhân viên. Hộ chiếu sẽ được chuyển về tận nhà luôn, tính ra tiết kiệm được ít nhất nửa ngày so với đi làm trực tiếp tại Công an tỉnh chưa kể tiền xăng xe đi lại, ăn uống.”

Hcc 2

Người dân có thể đến các bưu cục của Bưu điện Việt Nam trên toàn quốc để được hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện hàng trăm thủ tục hành chính

Anh Nguyễn Văn Thành (thường trú tại xã Bình Thanh, huyện Cao Phong, Hòa Bình) hiện đang trong thời gian công tác dài ngày tại xã Thụy Hùng, Cao Lộc, Lạng Sơn. Thay vì phải trực tiếp về Sở Tư pháp tỉnh Hòa Bình để làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp, anh Thành đến Bưu điện - Văn hóa xã Thụy Hùng làm thủ tục theo “mách nước” của bác trưởng thôn và qua tìm hiểu trên mạng internet.

“Tôi cũng đã thử vào Cổng Dịch vụ công để làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp, nhưng có 1 số phần tôi đọc chưa rõ lắm nên quyết định ra Bưu điện gần nhà để nhờ hướng dẫn. Trước khi đi tôi đã tìm hiểu và chuẩn bị đủ giấy tờ nên ra Bưu điện làm rất nhanh, không phải kê khai thông tin gì cả. Tôi cũng đăng ký luôn dịch vụ chuyển phát để nhận kết quả tại địa chỉ, mất thêm mấy chục ngàn thôi, cộng với lệ phí là 200.000 đồng, tính ra tiết kiệm được cả triệu bạc so với việc đi từ Lạng Sơn về Hòa Bình, lại không phải xin nghỉ việc ngày nào. Rất thuận tiện và nhiều lợi ích!”, anh Thành hồ hởi chia sẻ.

Đây chỉ là 2 trong số hàng trăm thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả giải quyết qua dịch vụ BCCI của Bưu điện Việt Nam. Không lo ngại việc mất thời gian xếp hàng chờ làm thủ tục, không cần tốn công sức, chi phí đi lại từ tỉnh này đến thành phố khác để làm thủ tục và nhận kết quả,… người dân chỉ cần đến các điểm bưu cục của Bưu điện để được hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện.

Thực tế, Bưu điện Việt Nam là doanh nghiệp duy nhất được thực hiện trả kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa các cấp và trên Cổng Dịch vụ Công trực tuyến thông qua dịch vụ BCCI. Việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC được Bưu điện Việt Nam thực hiện xuyên suốt hơn 10 năm qua.

Bên cạnh việc bố trí nhân viên Bưu điện hỗ trợ, hướng dẫn người dân tại bộ phận một cửa, Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, huyện, xã, Bưu điện Việt Nam đã đầu tư trang thiết bị, hệ thống máy tính kết nối mạng Internet tại hơn 6.500 bưu cục trên cả nước, sẵn sàng phục vụ việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC. Mỗi năm, doanh nghiệp tiếp nhận và chuyển phát hàng chục triệu CMDN/CCCD, hộ chiếu, giấy phép lái xe,… và kết quả giải quyết thủ tục hành chính đến tận tay người dân an toàn, chính xác, chưa xảy ra bất kỳ một trường hợp khiếu kiện nào từ người dân về việc mất, thất lạc hay hư hỏng nào liên quan tới quá trình chuyển phát.

Không chỉ mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân, việc triển khai hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ giải quyết TTHC trực tuyến và tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ BCCI của Bưu điện Việt Nam cũng giúp giảm tải áp lực cho cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa các cấp; đồng thời, đóng góp tích cực vào việc tăng chỉ số hài lòng của người dân, nâng cao chỉ số cải cách hành chính.

Hcc 3

Thẻ Căn cước, Hộ chiếu, Giấy phép lái xe, Giấy đăng ký xe, Biển số xe,... và kết quả giải quyết thủ tục hành chính sẽ được Bưu điện chuyển trả đến tận tay người dân an toàn, chính xác

Đại diện Bưu điện Việt Nam cho biết: Bưu điện Việt Nam hiện là doanh nghiệp duy nhất được Chính phủ chỉ định thực hiện duy trì, quản lý mạng bưu chính công cộng, cung ứng dịch vụ BCCI, dịch vụ bưu chính quốc tế theo Quyết định 41/2011/QĐ-TTg ngày 03/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ và triển khai tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua mạng BCCI theo Quyết định Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Đối với việc trả kết quả giải quyết TTHC dịch vụ công trực tuyến qua dịch vụ BCCI được triển khai theo Nghị định 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ.

Trong những năm qua, Bưu điện Việt Nam đã tích cực phối hợp chặt chẽ với các Sở, Ban, Ngành, UBND các cấp mở rộng triển khai dịch vụ BCCI trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Số lượng hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được thực hiện qua dịch vụ BCCI có sự tăng trưởng qua các năm. Năm 2023, Bưu điện Việt Nam đã tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC trên 17 triệu lượt hồ sơ, tiết kiệm hơn 41.200 tỷ đồng cho người dân cả nước. Trong 9 tháng đầu năm 2024, đã có 11.908.214 lượt hồ sơ được doanh nghiệp tiếp nhận và trả thành công.

Phát huy mạng lưới phủ rộng đến cấp xã cùng hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin, Bưu điện Việt Nam phối hợp với các cơ quan, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng Dịch vụ công của các bộ ngành, UBND các tỉnh/TP theo hình thức lưu động và tại các điểm phục vụ của Bưu điện nhằm tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công, hỗ trợ tối đa người dân trong giải quyết TTHC.

Người dân hoàn toàn có thể yên tâm khi đăng ký nhận kết quả giải quyết TTHC tại địa chỉ qua dịch vụ chuyển phát của Bưu điện, đồng thời lưu ý không tiếp nhận hoặc đăng ký sử dụng dịch vụ này qua các kênh thông tin không tin cậy để tránh nguy cơ bị rò rỉ thông tin cá nhân.  

Khi có thắc mắc hoặc yêu cầu về dịch vụ có thể gọi hotline 1900545481 hoặc liên hệ Bưu điện gần nhất.