Tập huấn khảo sát sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của Cơ quan hành chính Nhà nước

Ngày 29/10/2024, Bộ Nội vụ và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tập huấn trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về việc khảo sát sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của Cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024. Chương trình tập huấn được tổ chức trực tiếp tại trụ sở Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và kết nối trực tuyến đến 63 Bưu điện tỉnh, thành phố và một số Bưu điện huyện trong phạm vi thực hiện khảo sát trên toàn quốc.

Đồng chủ trì tại điểm cầu Hà Nội có đồng chí Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ; đồng chí Chu Quang Hào, Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam. Tham dự tại các điểm cầu trực tuyến có Lãnh đạo các Sở Nội vụ, Lãnh đạo các Bưu điện tỉnh, thành phố và các đơn vị liên quan trên địa bàn.

Ds C02111

Toàn cảnh Hội nghị tập huấn

Tại Hội nghị tập huấn, Bộ Nội vụ đã triển khai các nội dung công việc khảo sát, bao gồm: yêu cầu về kết quả và chất lượng khảo sát; tiến độ thời gian thực hiện; vai trò và trách nhiệm của các cơ quan liên quan; nhiệm vụ và yêu cầu đối với điều tra viên trong triển khai phát, thu phiếu khảo sát. Theo đó, năm 2024 số lượng phiếu khảo sát tại các địa phương đã giảm so với năm 2023; đồng thời để phù hợp với thực tiễn tại các địa bàn bị ảnh hưởng nhiều trong cơn bão Yagi sẽ không thực hiện khảo sát mà chọn địa bàn khác thay thế.

Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính Phạm Minh Hùng đánh giá: việc khảo sát, đo lường cảm nhận của người dân và các tổ chức với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước mang ý nghĩa chính trị lớn. Kết quả khảo sát hàng năm có ý nghĩa góp phần nhất định trong công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ cũng như các cơ quan hành chính, chính quyền địa phương. Bưu điện Việt Nam đã có nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai khảo sát từ những năm trước đây. Đối với đội ngũ nhân viên Bưu điện được giao nhiệm vụ làm điều tra viên, về cơ bản cũng đã có kinh nghiệm, thực hiện đầy đủ các quy định, tinh thần trách nhiệm cao, thái độ ứng xử đúng mực, thân thiện với người dân khi thực hiện khảo sát.

Ds C02072

Ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ đánh giá việc khảo sát năm 2024 sẽ có nhiều thuận lợi

“Công cuộc khảo sát năm nay sẽ có nhiều thuận lợi do tập huấn sớm, triển khai sớm, có nhiều thời gian hơn, đối tượng tập huấn ngoài các Bưu điện tỉnh, thành phố có thêm các Bưu điện huyện. Do vậy, khi triển khai sẽ đồng bộ và tiết kiệm được nhiều thời gian hơn. Việc tuân thủ đúng quy trình, làm đúng kịch bản, nghiêm túc, tỉ mỉ để đảm bảo, tính trung thực, khách quan, chất lượng và hạn chế tối đa sai lệch trong thông tin là điều vô cùng quan trọng”, Vụ trưởng đặc biệt lưu ý.

Trao đổi về công tác triển khai khảo sát, ông Chu Quang Hào, Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết: Đây cũng là năm thứ 8 Bộ Nội vụ và Bưu điện Việt Nam phối hợp thực hiện điều tra xã hội học, đo lường sự hài lòng của người dân với sự phục vụ của các Cơ quan hành chính Nhà nước.

Với phương châm minh bạch, chất lượng, trung thực, chính xác, Lãnh đạo Tổng công ty yêu cầu các Bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm triển khai nghiêm túc, đảm bảo thực hiện đúng quy định về điều tra xã hội học của Bộ Nội vụ cũng như hướng dẫn quán triệt của Tổng công ty, cam kết tuyệt đối không tự ý điền phiếu điều tra, không để các đối tượng khác tác động và phiếu điều tra hoặc có thái độ phục vụ không chuẩn mực trong quá trình phát - thu phiếu.

Ds C02094

Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào quán triệt các Bưu điện tỉnh/thành phố đảm bảo chất lượng cuộc điều tra một cách tốt nhất

“Bưu điện Việt Nam xác định đây là nhiệm vụ chính trị nên toàn mạng lưới sẽ vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm và quyết tâm cao nhất. Với kinh nghiệm 6 năm liền triển khai điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của Cơ quan hành chính Nhà nước, Bưu điện Việt Nam cam kết sẽ bố trí đủ lực lượng điều tra viên giàu kinh nghiệm, thông thạo chuyên môn nghiệp vụ để đảm bảo triển khai các hoạt động phát phiếu, lấy ý kiến, thu phiếu đạt chất lượng, số lượng cao nhất trong thời gian quy định” - Ông Chu Quang Hào khẳng định.

Cũng trong buổi tập huấn, đại diện một số Sở Nội vụ, Bưu điện các tỉnh, thành phố đã tham gia ý kiến về những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện như: địa bàn được lựa chọn chủ yếu là người dân tộc thiểu số, không biết chữ hoặc điều tra viên không biết tiếng dân tộc; thời gian phát và thu phiếu ngắn; địa bàn mặc định được chọn khảo sát là nơi đặt trụ sở UBND tỉnh, thành phố và không có sự thay đổi qua các năm,… Trên cơ sở ghi nhận những ý kiến góp ý từ các địa phương, Bộ Nội vụ sẽ xem xét và thống nhất phương án thực hiện để việc khảo sát hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2024 bảo đảm chất lượng, đúng theo kế hoạch.