Bưu chính Anh thử nghiệm mô hình bưu cục mới

Phân cấp bưu cục và kéo dài giờ mở cửa
Theo mô hình mới của Post Office Ltd, các bưu cục ở khu vực đông dân cư sẽ trở thành các chi nhánh lớn, có 2 hoặc nhiều địa điểm, hoạt động trong cả tuần và cung cấp tách riêng dịch vụ bưu chính và dịch vụ bán lẻ. Các bưu cục nhỏ hơn sẽ trở thành chi nhánh địa phương, nơi cung cấp dịch vụ bưu chính tại những cửa hàng bán lẻ. Thông qua mô hình này, các chủ cửa hàng bán lẻ có thể trở thành nhà cung cấp dịch vụ bưu chính. Cả chi nhánh lớn và chi nhánh địa phương đều kéo dài giờ mở cửa.
Mô hình đang được thử nghiệm tại 117 bưu cục. Từ nay đến mùa hè năm 2012, sẽ tăng thêm 50 bưu điện lớn và bưu cục địa phương. Tính tới năm 2015, Post Office Ltd dự định bổ sung 4.000 chi nhánh lớn và 2.000 bưu cục địa phương vào mạng lưới của mình.
“Thay đổi là cần thiết”
Ông Norman Lamb, Bộ trưởng Bộ Bưu chính của Anh, cho rằng “Thay đổi là cần thiết để đảm bảo tương lai lâu dài cho bưu chính. Chính phủ Anh đã cam kết đầu tư cho kế hoạch chuyển đổi này".
Giám đốc điều hành Paula Vennells của Post Office Ltd cũng cho biết: “Đây là cơ hội ngàn năm có một cho Post Office. Sự đầu tư lớn giúp chúng tôi xác định những thay đổi trong nhu cầu của khách hàng bằng cách làm sống lại các mạng lưới, với việc mở rộng giờ mở cửa và phục vụ khách hàng tốt hơn”.
Hiện nay, phần lớn mạng lưới của Công ty phụ thuộc vào viện trợ của nhà nước để hoạt động nhưng họ hi vọng nguồn thu mới và việc kéo dài giờ mở cửa sẽ giúp mạng lưới tăng khả năng tự điều hành, giảm sự phụ thuộc vào viện trợ. Hiện nay, 5.500 bưu cục chưa áp dụng mô hình mới vẫn tiếp tục nhận được tiền trợ cấp. Post Office Ltd đang là công ty con của Tập đoàn Royal Mail Group song theo kế hoạch tư nhân hóa Royal Mail của chính phủ Anh, đơn vị này sẽ sớm trở thành một công ty độc lập.
Với mô hình mới, Post Office Ltd đặt ra mục tiêu lấy lại 8 triệu khách hàng mà họ đã để mất trong thập kỷ qua, thêm vào tổng số 20 triệu khách hàng đang sử dụng dịch vụ bưu điện hiện tại.
Cho tới nay, quá trình thử nghiệm tại 16 bưu cục lớn đã giúp tăng 4% số lượng khách và 8% doanh thu trong năm 2011. Việc thử nghiệm tại các chi nhánh địa phương (diễn ra cách đây hơn 1 năm) cũng tăng 9% số lượng khách hàng và 25% doanh thu, với 22% khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ ngoài giờ hành chính.
Các ý kiến phản đối
Kế hoạch mới không nhận được sự tán thành của tất cả các bên liên quan. Liên minh Công nhân Truyền thông (CWU) cho biết, việc phân cấp thành bưu cục lớn và bưu cục địa phương sẽ khiến nhiều khu vực không được cung cấp đầy đủ các dịch vụ bưu chính. Đặc biệt, cuộc khảo sát gần đây của Consumer Focus - cơ quan giám sát khách hàng trong nước - cho thấy, 44% khách hàng cho rằng loại hình dịch vụ còn nghèo nàn. Ông Billy Hayes, Tổng Thư ký của CWU cho rằng Post Office Ltd đang chơi một “ván bài lớn” với tương lai của mạng lưới bưu chính và quyền lợi các trưởng bưu cục. Theo ông, khách hàng của các bưu cục địa phương không được phục vụ đầy đủ những dịch vụ. Trong một số trường hợp, người dân phải đi tới bưu điện lớn ở thành phố để gửi bưu kiện.
Trong khi đó, Consumer Focus vẫn đưa ra ý kiến khá trung lập về việc mô hình bưu cục mới có đi đúng hướng hay không, tuy nhiên kết quả cho thấy những cải tiến và sự đầu tư là tất yếu trong khi “nhiều bưu cục không ổn định về kinh tế”.
Consumer Focus yêu cầu những bưu cục mới phải cung cấp đầy đủ các dịch vụ, cải thiện dịch vụ dành cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp. Ông Mike O’Connor, Giám đốc điều hàng của Consumer Focus, cho biết: “Đây vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức dành cho Post Office Ltd. Nhiệm vụ của họ là vô cùng lớn. Còn điều khách hàng quan tâm nhất là chương trình này sẽ đem đến những cải tiến và cung cấp một mạng lưới bền vững ở địa phương nhằm đáp ứng nhu cầu của họ”.
Theo Báo Bưu điện Việt Nam
Related news
Ứng dụng công nghệ AI thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành bưu chính
21/10/2025 11:31
Bưu chính Ba Lan tự động hóa hoàn toàn quy trình xử lý thư từ
20/10/2025 10:43
Bưu chính Hoàng gia Anh triển khai 3.500 “thùng thư của tương lai”
20/10/2025 10:23
Bưu chính vì Người dân: Dịch vụ trong nước - Vươn tầm Toàn cầu
07/10/2025 12:27