Bưu chính Thụy Sỹ: Thách thức và giải pháp cho năm 2023

Lạm phát, niềm tin của người tiêu dùng giảm sút và lãi suất thay đổi ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh hàng quý của Bưu chính Thụy Sỹ. Kết quả kinh doanh (EBIT) đạt 70 triệu franc, giảm 75 triệu franc so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận của tập đoàn ở mức 41 triệu franc, cũng thấp hơn nhiều so với con số 160 triệu franc của năm trước.

Buu Chinh Thuy Sy 2023

Hình minh họa

Kết quả trên phản ánh Bưu chính Thụy Sỹ đang đối mặt với những thách thức như sản lượng bưu kiện và thư giảm, tác động tiêu cực ngắn hạn của việc thay đổi lãi suất và lạm phát tăng cao liên tục. Tuy nhiên, Bưu chính Thụy Sỹ cũng đạt được một số thành tựu quan trọng trong việc thực thi chiến lược của mình vào quý đầu tiên: đưa trung tâm bưu kiện khu vực mới vào hoạt động, thực hiện hoạt động chuyển phát không carbon ở thành phố Zurich và Bern, triển khai bảo mật số trong hoạt động bỏ phiếu điện tử và cung cấp dịch vụ của người dân với cơ quan công quyền.

Ngoài ra, việc bán thành công công ty con Bưu chính Thụy Sỹ Solutions (SPS) trong quý đầu tiên của năm 2022 đã tác động đáng kể đến lợi nhuận của quý đầu năm 2023. Ông Alex Glanzmann, Giám đốc Tài chính của Bưu chính Thụy Sỹ cho biết “Năm 2023 sẽ là một năm rất khó khăn đối với Bưu chính Thụy Sỹ. Kết quả kinh doanh của toàn tập đoàn vào quý 1 phản ánh rõ điều này. Vì vậy, điều quan trọng hơn cả là chúng tôi phải luôn nhìn vào viễn cảnh dài hạn. Chúng tôi cần tiếp tục làm việc nhất quán hướng tới tăng trưởng và phát triển, tính bền vững, điều chỉnh giá và cải thiện hoạt động hiệu quả. Hai yếu tố sau cùng trong chiến lược đặc biệt quan trọng.”

Niềm tin của người tiêu dùng giảm sút, lạm phát cao và tác động tiêu cực của việc điều chỉnh lãi suất

Có bốn yếu tố chính ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của các quý. Đầu tiên, niềm tin của người tiêu dùng ở Thụy Sỹ bị sụt giảm, vẫn ở dưới mức trung bình dài hạn. Mọi người đang ít mua sắm trực tuyến hơn và khối lượng bưu kiện giảm 3,6% so với cùng kỳ năm trước. Thứ hai, xu hướng số hóa khiến số lượng thư tiếp tục giảm (–4,4% so với quý 1 năm 2022) và tỷ lệ thanh toán tại các bưu cục giảm mạnh (–19% so với cùng kỳ năm 2022) . Thứ ba, mức lạm phát cao cũng có tác động lớn đến Bưu chính Thụy Sỹ, do chi phí nhiên liệu, năng lượng, vận chuyển và nguyên vật liệu tăng đáng kể. Là một doanh nghiệp hoạt động theo tôn chỉ trách nhiệm với xã hội, Bưu chính Thụy Sỹ trả lương cho nhân viên theo hệ số lương điều chỉnh theo lạm phát. Và thứ tư, sự quay vòng của lãi suất đã tác động tiêu cực đến kết quả kinh doanh hàng quý của công ty tài chính bưu chính PostFinance. Tuy nhiên, tín hiệu tốt là công ty vận chuyển hành khách PostBus dự kiến tăng trưởng trở lại từ sự phục hồi mạnh mẽ của giao thông công cộng sau đại dịch Covid-19 đã vận chuyển gần 45 triệu hành khách trong ba tháng đầu năm, tăng 8 triệu franc doanh thu hoạt động, mặc dù chi phí vận hành bỏ ra cao hơn do lạm phát.

Chiến lược lõi: khai thác bưu kiện khu vực, giao hàng trung tính carbon và dịch vụ số

Trong quý đầu tiên, Bưu chính Thụy Sỹ đã thúc đẩy một số kế hoạch quan trọng trong chiến lược mang tên “Bưu chính Thụy Sỹ của ngày mai”. Vào tháng 3, Bưu chính Thụy Sỹ đã đưa Trung tâm bưu kiện khu vực mới ở Pratteln vào vận hành, qua đó đưa Bưu chính Thụy Sỹ đến gần hơn với các hộ gia đình và doanh nghiệp ở khu vực Basel, rút ​​ngắn hơn nữa các tuyến giao hàng.

Về hoạt động bền vững, Bưu chính Thụy Sỹ đã đạt được một cột mốc quan trọng khác trong quý đầu tiên, kể từ tháng 2, tập đoàn này đã chuyển phát thư và bưu kiện ở Zurich và Bern độc quyền bằng xe điện. Trong nỗ lực đưa nguyên tắc bảo mật thư tín vào đáp ứng thời đại kỹ thuật số, Bưu chính Thụy Sỹ cũng đã đạt được những dấu mốc quan trọng trong quý đầu tiên bằng việc hợp tác với công ty Canton of Bern để cung cấp hộp thư kỹ thuật số cho người dân tại thành phố Bern.

Tập trung hoạt động hiệu quả và điều chính giá

Bưu chính Thụy Sỹ có một nền tảng vốn chủ sở hữu mạnh mẽ, cần thiết để giúp công ty vượt qua những thách thức của môi trường cạnh tranh và nhu cầu khắt khe của người tiêu dùng ngày nay, tiếp tục con đường phát triển của mình.

Ông Alex Glanzmann phát biểu thêm “Sự tăng trưởng là cần thiết trong việc cho phép Bưu chính Thụy Sỹ bù đắp cho sự sụt giảm liên tục về mảng dịch vụ thư tín và các giao dịch thanh toán tại quầy. Đó là cách duy nhất để chúng tôi có thể hoàn thành nhiệm vụ dịch vụ công đối với người dân và nền kinh tế Thụy Sỹ, đồng thời tiếp tục cung cấp dịch vụ tự trang trải chi phí trong tương lai,” bên cạnh đó, con đường mà Bưu chính Thụy Sỹ đã chọn với chiến lược “Bưu chính Thụy Sỹ của ngày mai” có nghĩa là sẽ tập trung hơn nữa vào các trụ cột về tính hiệu quả và giá cả. Bưu chính Thụy Sỹ phải thắt lưng buộc bụng và tăng cường các dịch vụ mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, cũng cần tăng giá dịch vụ để tiếp tục hoạt động. Đây là cách duy nhất có thể bù đắp càng nhiều càng tốt sự sụt giảm về khối lượng thư và bưu kiện, đồng thời bù đắp chi phí do lạm phát đặc biệt cao.

HTQT/Swiss Post