Bưu chính Úc tham vấn ý kiến rộng rãi về kế hoạch hiện đại hóa bưu chính

Trong quá trình tham vấn, tất cả người dân Úc sẽ có cơ hội đưa ra quan điểm của mình về cách Bưu chính Úc hoạt động, phục vụ khách hàng cũng như cộng đồng xã hội. Việc tham vấn được thực hiện vào thời điểm khi người dân đón nhận các dịch vụ giao dịch trực tuyến nhiều hơn là đến các bưu cục để giao dịch trực tiếp với nhân viên bưu điện và việc sử dụng dịch vụ thư tiếp tục giảm nhanh chóng.
Khách hàng nhận bưu gửi tại tủ bưu kiện của Bưu chính Úc
Tổng giám đốc Điều hành Bưu chính Úc, Paul Graham cho biết: “Đây là một hoạt động thiết thực và cần thiết. Thời điểm này, hoạt động kinh doanh dịch vụ thư của Bưu chính Úc đã bị giảm sâu kể từ năm 2008. Lưu lượng thư đã giảm 2/3 kể từ năm 2008, trong khi chi phí chuyển phát tăng đáng kể và doanh nghiệp bưu chính với 214 năm tuổi này đang đối mặt với một tương lai không chắc chắn khi ngày càng ít người sử dụng dịch vụ thư và đang chuyển hướng sang sử dụng các dịch vụ số”.
Bưu chính Úc đóng một vai trò quan trọng trong đời sống của tất cả người dân, là nhân tố chính thúc đẩy nền kinh tế và là hạ tầng thông tin, đặc biệt ở các vùng nông thôn và vùng sâu vùng xa. Bưu chính kết nối mọi người dân, hỗ trợ doanh nghiệp và tiếp cận các dịch vụ tài chính, các dịch vụ định danh và dịch vụ công quan trọng của quốc gia. Một Bưu chính Úc hiện đại hóa và bền vững về tài chính sẽ tiếp tục đầu tư vào các sản phẩm và dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng và cộng đồng, đồng thời tiếp tục đáp ứng các nghĩa vụ dịch vụ công quan trọng đối với cộng đồng Úc, đặc biệt là ở các vùng sâu vùng xa.
Trong ba năm tài chính vừa qua, Bưu chính Úc đã đầu tư hơn 1 tỷ đô la để đáp ứng nhu cầu dịch vụ luôn thay đổi của cộng đồng, cụ thể xây dựng mới 8 trung tâm xử lý bưu kiện mới trong năm tài chính 2022 và hơn một nửa là các trung tâm vùng, đầu tư vào việc nâng cấp năng lực công nghệ và mở rộng đội xe vận chuyển chạy bằng điện để trở thành đội xe chuyển phát chạy bằng điện lớn nhất của Úc. Ngoài ra, Bưu chính Úc cũng dành 750 triệu đô la để đầu tư nâng cao hiệu quả kinh doanh nhằm giúp doanh nghiệp bền vững hơn về mặt tài chính.
Năm 2022, sản lượng thư của Bưu chính Úc đã giảm hơn 3,1 tỷ bức so với năm 2008 và dự đoán rằng mỗi hộ gia đình ở Úc sẽ nhận được ít hơn một bức thư mỗi tuần vào cuối thập kỷ này.
“Bưu chính Úc đang hoạt động kinh doanh ở hai cấp độ khác biệt, trong đó hoạt động kinh doanh thư ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động kinh doanh bưu kiện dựa trên nền tảng thương mại điện tử và các dịch vụ khác”. Ông Graham cho biết: “Sự tăng trưởng trong kinh doanh bưu kiện của chúng tôi hiện đang chững lại khi các đối thủ cạnh tranh đa quốc gia đang mở rộng và chuyển sang thị trường thương mại điện tử tại Úc. Nếu chúng tôi không tổ chức lại kinh doanh, giải quyết các vấn đề do giảm lưu lượng kinh doanh thư thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng phục vụ cộng đồng của Bưu chính Úc,” ông Graham nói.
Cũng theo ông Graham, xu hướng người dân tiếp cận và sử dụng nhiều hơn các dịch vụ số và không dùng tiền mặt trong giao dịch, điều này đang có tác động đáng kể đến mạng lưới Bưu chính Úc. Năm tài chính vừa qua, lượng khách hàng tới các bưu cục giao dịch ít hơn 9 triệu giao dịch so với năm 2021 và ít hơn 22 triệu so với năm 2019. Bưu chính Úc mong muốn cùng với Chính phủ Liên bang trong quá trình tham vấn rộng rãi sẽ tìm ra và mang lại những lợi ích đáng kể cho cộng đồng người dân Úc từ một Bưu chính Úc được hiện đại hóa và đảm bảo về tài chính.
Ông Graham nhấn mạnh: “Là một doanh nghiệp nhà nước được tự chủ về vốn, Bưu chính Úc vẫn tập trung củng cố phát triển hoạt động kinh doanh để tiếp tục đáp ứng và làm hài lòng khách hàng, đồng thời phải thích ứng để vượt qua những thách thức mà chúng tôi phải đối mặt”.