Liệu có kịp cứu Bưu chính Mỹ?

Vỡ nợ

Ngày 5/8, bản báo cáo kết quả kinh doanh quý III của USPS đã được công bố với những con số âm “quen thuộc”: Tính đến hết ngày 30/6/2011, USPS tiếp tục lỗ thêm 3,1 tỷ USD trong quý tài chính thứ 3 cùng với đó là sản lượng thư khai thác thấp hơn cùng kỳ năm ngoái khoảng 1,1 tỷ bức (giảm 2,6%). Tình hình thậm chí còn ở mức nguy kịch đến mức nếu thanh toán xong khoản tiền lương hưu định kỳ vào tháng 9 hàng năm, rất có thể khi đó két sắt của USPS sẽ hoàn toàn trống rỗng và ngày tuyên bố phá sản sẽ được đẩy lên sớm hơn nữa.
 
Theo luật pháp của Mỹ, USPS không được hưởng bất kỳ khoản rót vốn nào từ ngân sách quốc gia ngoại trừ một khoản vay ưu đãi hàng năm trị giá 3 tỷ USD. Từ vài năm nay, để có thể tiếp tục tồn tại, USPS đã phải liên tục “cắp rá đi vay” Cục Ngân khố quốc gia Hoa Kỳ và theo tiết lộ của bà Yvonne Yoerger – người phát ngôn của USPS, với số nợ đã đạt mức 10,2 tỷ USD của năm 2010 và thêm 3 tỷ của năm 2011, kể từ năm 2012 USPS sẽ mất nốt quyền vay từ nguồn này do luật định là tổng mức nợ không được vượt quá 15 tỷ USD. Dự báo, kết thúc năm 2011 Bưu chính Mỹ sẽ phải gánh thêm khoản lỗ lên tới 7,8 tỷ USD.
 
Và USPS đang lên cơn hấp hối?
 
“Tôi không cho rằng dịch vụ bưu chính Mỹ đang gặp nguy hiểm hay “chết ngắc” như nhiều người vẫn nghĩ”, bà Yvonne Yoerger tuyên bố, “Chỉ có điều, mô hình kinh doanh hiện nay của chúng tôi sẽ cần phải được thay đổi, điều chỉnh để có thể làm ăn có lãi trong khi vẫn tiếp tục thực hiện nghĩa vụ công ích, mang dịch vụ bưu chính đến với tất cả người dân Mỹ với giá cước chấp nhận được”.
 
Phát biểu trên tờ CBSNews, bà Yvonne Yoerger còn hé lộ ý tưởng rằng USPS đang tìm kiếm một “giải pháp quản lý doanh nghiệp linh hoạt hơn”. Có thể hiểu, mục đích mà ban lãnh đạo USPS đang tìm kiếm chính là mô hình “doanh nghiệp nhà nước nhưng không có bàn tay can thiệp của chính phủ”.
 
Để “vá víu và chữa cháy”, trong năm ngoái USPS đã cắt giảm tới 6 tỷ USD chi phí hoạt động, sa thải 40.000 trong tổng số hơn 750.000 nhân viên cũng như cho phần lớn nhân viên thời vụ nghỉ việc. Nhưng như thế vẫn là chưa đủ và ban lãnh đạo hãng hiểu rằng nếu không sớm có những giải pháp căn bản hơn, việc USPS lún sâu hơn vào vũng lầy này.
 
Vẫn bế tắc
 
Biết như vậy nhưng đến nay, người ta vẫn chỉ thấy USPS đưa ra những giải pháp theo kiểu vô cùng chắp vá như kiến nghị được dừng việc chuyển thư vào ngày thứ Bảy hay đóng cửa các bưu cục ở nông thôn… Các nhà làm luật và phân tích thị trường Mỹ cho rằng, trên thực tế đây là những hành động mang tính “tự sát” bởi họ đang tự loại bỏ những điều kiện sống còn thể hiện tính thiết yếu của dịch vụ bưu chính. Theo lý giải của USPS, việc dừng hoạt động vào ngày thứ Bảy sẽ giúp cho hãng này tiết kiệm thêm 3,5 tỷ USD mỗi năm nhưng Ủy ban quản lý bưu chính Hoa Kỳ (PRC) lại khẳng định, số tiền mà họ tiết kiệm được không vượt quá 2 tỷ USD trong khi thiệt hại của xã hội là rất lớn. Bà Ruth Y. Goldway – người đứng đầu của PRC khẳng định, việc bỏ chuyển thư vào ngày thứ Bảy sẽ cướp đi vị thế độc quyền trong mảng kinh doanh thư của USPS và chỉ khiến cho căn bệnh của họ trở nên vô phương cứu chữa bởi đó cũng chính là miếng ngon mà các hãng bưu chính khác như FedEx hay UPS đang thèm khát.
 
Nhưng kế hoạch này chưa thể gây nóng nghị trường và xã hội nước Mỹ bằng chương trình đóng cửa hàng ngàn bưu cục ở các vùng nông thôn, các vùng có địa bàn khó khăn của USPS nhằm tiết kiệm thêm khoảng 4,5 tỷ USD chi phí hoạt động. Hồi cuối tuần trước, 40 vị giám đốc bưu chính của các tiểu bang đã nhóm họp tại thành phố Cameron (bang Missouri) để cùng nhau thỏa thuận giải pháp đóng cửa các bưu cục có doanh thu thấp và trả lời câu hỏi: Bưu chính Mỹ đã “sai” ở đâu và họ cần làm gì để giải quyết tình trạng này?
 
Liệu có là quá muộn để cứu USPS?
 
Báo cáo kết quả kinh doanh quý III năm 2011 của USPS đã được công bố với những con số âm “quen thuộc”: Tính đến hết ngày 30/6/2011, USPS tiếp tục lỗ thêm 3,1 tỷ USD trong quý tài chính thứ 3 cùng với đó là sản lượng thư khai thác thấp hơn cùng kỳ năm ngoái khoảng 1,1 tỷ bức (giảm 2,6%).
 
ICTnews