Những nỗ lực của các doanh nghiệp bưu chính nhằm tăng hiệu quả kinh doanh đã “được đền đáp”

Theo kết quả sơ bộ do Hiệp hội Bưu chính Quốc tế (IPC) công bố, doanh thu của các doanh nghiệp bưu chính trên toàn thế giới tăng trung bình 2,1% vào năm 2024, chủ yếu nhờ vào dịch vụ bưu kiện.

Ông Holger Winklbauer, Tổng Giám đốc điều hành của IPC, đã đưa ra những nhận xét về kết quả này như sau: “Kết quả sơ bộ cho thấy những nỗ lực của các cơ quan bưu chính nhằm tăng hiệu quả hoạt động đồng thời nắm bắt sự tăng trưởng của thương mại điện tử đã mang lại thành quả. Tuy nhiên, bất ổn kinh tế chung vẫn tiếp tục gây áp lực lên các doanh nghiệp bưu chính và kêu gọi các doanh nghiệp bưu chính tiếp tục chuyển đổi”.

Mua sắm trực tuyến xuyên biên giới ngày càng tăng đang thúc đẩy lưu lượng bưu kiện. Hình minh họa

Trong khi khối lượng thư tín toàn cầu giảm, phản ánh sự thay thế liên tục của công nghệ số, khối lượng bưu kiện đang dần phục hồi, với việc mua sắm trực tuyến và thương mại điện tử xuyên biên giới là những động lực chính. Các nghĩa vụ pháp lý (quy định về dịch vụ phổ cập, giá trần ở một số khu vực) tiếp tục hạn chế tính linh hoạt của giá cả và tạo thêm gánh nặng, đặc biệt là đối với các mạng lưới bưu chính truyền thống và ở các vùng nông thôn.

Ngành bưu chính đang ứng phó bằng cách đa dạng hóa các dịch vụ (ví dụ: dịch vụ tài chính, hậu cần) và đầu tư vào tự động hóa và nền tảng kỹ thuật số để tăng hiệu quả và cải thiện dịch vụ. Mua sắm trực tuyến xuyên biên giới ngày càng tăng đang thúc đẩy lưu lượng bưu kiện. Các doanh nghiệp bưu chính đang mở rộng dịch vụ thương mại điện tử để nắm bắt xu hướng này. Tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng và quá trình đô thị hóa đang thúc đẩy nhu cầu giao dịch bưu kiện.

Chi phí năng lượng và lao động cao. Bất chấp áp lực về tiền lương và giá nhiên liệu, việc định giá đơn hàng bưu kiện vẫn chịu áp lực cạnh tranh. Các doanh nghiệp bưu chính đang áp dụng tự động hóa và tối ưu hóa mạng lưới để kiểm soát chi phí.

Triển vọng của ngành khá thận trọng, mặc dù thành công sẽ phụ thuộc vào việc quản lý chi phí và duy trì đà tăng trưởng bưu kiện. Tiềm năng tăng trưởng đến từ việc tăng tốc thương mại điện tử hơn nữa và các dịch vụ mới như giao hàng trong ngày, dịch vụ kỹ thuật số/nhận dạng.

Kết quả báo cáo đầy đủ hoạt động kinh doanh Bưu chính năm 2024 sẽ được IPC, dự kiến công bố vào tháng 11 năm 2025. Báo cáo sẽ bao gồm một đánh giá toàn diện và chi tiết về ngành bưu chính, bao gồm hơn 50 nhà khai thác bưu chính trên toàn thế giới và phân tích các xu hướng thị trường chính. Các thông tin chi tiết về báo cáo này có thể tìm trên website chính thức của IPC.

ĐTT/Theo IPC