Ofcom đề xuất cải cách dịch vụ Bưu chính phổ cập tại Anh Quốc

Cơ quan quản lý Bưu chính Anh (Ofcom) tiến hành lấy ý kiến người dân toàn quốc về tương lai dịch vụ Bưu chính của Vương quốc Anh khi số lượng thư giảm một nửa kể từ năm 2011. Thời gian trưng cầu ý kiến người dân bắt đầu từ ngày 24/1/2024 và kết thúc vào ngày 3/4/2024.

Royal Mail 1

Ofcom đã đưa ra bằng chứng, dịch vụ Bưu chính phổ cập ở Anh có nguy cơ trở nên không bền vững khi người dân gửi ít thư hơn và gửi/nhận bưu kiện nhiều hơn, và để đảm bảo tương lai lâu dài của dịch vụ này cần phải tiến hành cải cách.

Dịch vụ Bưu chính vẫn được xem là dịch vụ thiết yếu đối với người dân nước Anh. 8 trên 10 người (79%) được hỏi nói rằng họ vẫn có nhu cầu gửi thư và bưu kiện qua đường Bưu điện. Và 3/4 số người sử dụng dịch vụ Bưu chính (74%) cho biết họ sử dụng dịch vụ Bưu chính của Bưu chính Anh (Royal Mai) để nhận thư.

Lưu lượng thư đã bị giảm một nửa và lưu lượng chuyển phát bưu kiện ngày càng tăng trong khi đó các nghĩa vụ cung ứng dịch vụ của Royal Mail không thay đổi kể từ năm 2011. Việc Royal Mail đã phải trả các chi phí đáng kể để cung cấp dịch vụ Bưu chính phổ cập, dẫn đến dịch vụ này có nguy cơ không bền vững về mặt tài chính và hoạt động trong dài hạn.

Các lựa chọn cải cách

Ở thời điểm này, Ofcom chưa tư vấn về các đề xuất cụ thể nhằm thay đổi nghĩa vụ dịch vụ Bưu chính phổ cập (USO). Một số lựa chọn được nêu chi tiết đầy đủ trong tài liệu của Ofcom trình lên Chính phủ và Nghị viện đề nghị thay đổi Luật Bưu chính và một số lựa chọn chỉ thay đổi các quy định của Ofcom liên quan. Có hai lựa chọn chính mà Ofcom đã đặt ra là:

1. Thực hiện các thay đổi đối với các sản phẩm kinh doanh và thư Hạng nhất và Hạng hai hiện tại mà thời gian gửi và phát phải mất tới ba ngày hoặc lâu hơn, và vẫn đảm bảo cung ứng được dịch vụ phát vào ngày hôm sau đối với bất kỳ thư khẩn cấp nào.

2. Giảm số ngày gửi thư từ sáu ngày xuống năm hoặc ba ngày. Đối với lựa chọn này, Ofcom sẽ đề xuất với Chính phủ và Quốc hội thay đổi một số điều trong Luật Bưu chính năm 2011.

Ofcom ước tính rằng Royal Mail có thể tiết kiệm chi phí ròng từ 100 triệu đến 200 triệu bảng nếu việc gửi thư giảm xuống còn 5 ngày; và tiết kiệm từ 400 triệu bảng đến 650 triệu bảng nếu giảm xuống còn ba ngày. Nếu phần lớn thư được gửi trong vòng ba ngày, thì chi phí ròng có thể tiết kiệm được là 150 triệu bảng Anh đến 650 triệu bảng Anh.

Hạ thấp các tiêu chí về chuyển phát thư không phải là một lựa chọn để cải cách. Trên thực tế, điều quan trọng là phải xem xét liệu có cần thiết phải có các biện pháp bảo vệ bổ sung để đảm bảo duy trì dịch vụ đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân hay không. Mọi thay đổi đều phải cải thiện mức độ tin cậy hiện có đối với dịch vụ Bưu chính phổ cập.

Việc thay đổi các đặc tính của dịch vụ Bưu chính phổ cập có thể sẽ được ưu tiên hơn là sử dụng nguồn trợ cấp để duy trì tần xuất cung ứng dịch vụ và sản phẩm hiện tại, mà hiện nay nó không còn phù hợp với nhu cầu của người sử dụng. Chính phủ sẽ đưa ra các quyết định cuối cùng về vấn đề này.

Người sử dụng dịch vụ Bưu chính ở Anh mong muốn gì?

Theo những gì người sử dụng dịch vụ Bưu chính đã trả lời khảo sát của Ofcom, số ngày giao hàng ít hơn vẫn có thể đáp ứng được nhu cầu của hầu hết mọi người sử dụng. Chín trong 10 người (88%) được hỏi cho biết độ tin cậy là quan trọng đối với việc gửi thư, so với 58% khi Royal Mail chấp nhận gửi thư vào Thứ Bảy (giảm từ 63% vào năm 2020).

Hầu hết những người tham gia khảo sát của Ofcom đều sẵn sàng chấp nhận giảm bớt một số tiêu chuẩn về dịch vụ - đặc biệt đối với dịch vụ thư - nhằm giảm giá thành và chỉ phí trả cho những gì được yêu cầu và họ đều thừa nhận hầu hết các thư gửi đều không gửi khẩn cấp, tuy nhiên, mọi người vẫn cần có dịch vụ nhanh hơn đối với những đơn hàng khẩn cấp và chấp nhận trả phí cao hơn cho dịch vụ lựa chọn.

Không chỉ riêng Vương quốc Anh cần phải ứng phó với những thách thức này. Trên khắp châu Âu và nhiều nơi trên thế giới, nghĩa vụ cung ứng dịch vụ Bưu chính phổ cập đã và đang được xem xét nghiêm túc và tiến hành cải cách cần thiết. Một số quốc gia ở Châu Âu đã giảm tần suất gửi hoặc kéo dài thời gian gửi thư như Thụy Điển đã triển khai từ năm 2018, Bỉ đã hai lần điều chỉnh kể từ năm 2020, Na Uy và Đan Mạch mỗi nước cũng đã hai lần điều chinh kể từ năm 2016.

Các bước triển khai tiếp theo

Thời điểm kết thúc trưng cầu ý kiến người dân của Ofcom về vấn đề này là ngày 3/4/2024. Sau thời điểm đó, Ofcom sẽ tổng hợp, phân tích về các phương án cải cách để hiểu rõ tác động tiềm tàng đối với người dân và doanh nghiệp, bao gồm những người dễ bị tổn thương, những người ở vùng nông thôn và vùng sâu vùng xa của các quốc gia Vương quốc Anh, cũng như các tổ chức lớn sử dụng dịch vụ thư số lượng lớn. Ofcom cũng sẽ tổ chức các sự kiện trong thời gian tới để thảo luận về các phương án lựa chọn, tập hợp quan điểm của nhiều đối tượng người sử dụng và những tổ chức khác nhau và sẽ cập nhật báo cáo vào quý 2 năm 2024.

Điều chỉnh giá tem thư hạng hai

Để đảm bảo dịch vụ Bưu chính phổ cập vẫn có giá cả phải chăng, Ofcom định kỳ xem xét xem có nên điều chỉnh giá tem thư hay không và khi đó, Ofcom sẽ phải xem xét tác động của bất kỳ mức trần nào đối với tính bền vững tài chính của dịch vụ Bưu chính phổ cập. Ofcom đã đưa ra việc giảm iá thư gần đây nhất là vào năm 2019 và cũng đã đưa ra đề xuất xem xét lại giá tem thư hạng hai trong thời gian từ tháng 4 năm 2024 đến tháng 3 năm 2027.

Royal Mail tiếp tục là doanh nghiệp Bưu chính chuyển phát thư tận nhà duy nhất của Vương quốc Anh trên phạm vi toàn quốc. Điều này có nghĩa là Ofcom không thể dựa vào sự cạnh tranh để đảm bảo giá cả vẫn ở mức phải chăng.

ĐTT/Theo Ofcom.com