USPS làm gì để trả nợ và có lãi?

Patrick R. Donahoe đã trở thành Tổng giám đốc hãng bưu chính Mỹ (USPS) từ ngày 6/12/2010. Tại lễ tuyên thệ ngày 14/1/2011, Donahoe đã thề sẽ đưa USPS trở thành doanh nghiệp có lãi và cung cấp một dịch vụ khách hàng cao cấp.

Vừa qua, USPS đã quyết định thuê hãng Boston Consulting Group đánh giá toàn bộ xu hướng bưu chính trong tương lai, đồng thời đặt ra chiến lược phát triển kinh doanh trong 10 năm tới. Theo đó, USPS sẽ tập trung vào 4 chiến lược kinh doanh cốt lõi nhắm thúc đẩy công ty đi lên. Donahoe cho biết, một trong những ưu tiên của USPS là phát triển dịch vụ thư quảng cáo (direct mail), bởi thị trường thư tín giữa doanh nghiệp - người dùng đang chứng tỏ ngày càng tiềm năng.

Thư vẫn là cách trực tiếp nhất để bưu chính tiếp cận đến tận cửa nhà khách hàng. Để phát triển hướng kinh doanh này, từ đầu năm 2011, USPS đã tiến hành mở rộng phạm vi đơn giản hóa hệ thống địa chỉ, cho phép các doanh nghiệp sử dụng định dạng địa chỉ đơn giản với những tuyến thư trong thành phố. Đơn giản hóa địa chỉ, các doanh nghiệp có thể sử dụng các thông tin về tuyến phân phối thư, thay vì viết tên và địa chỉ chính xác. Như vậy, họ sẽ tiếp cận được đến các nhóm khách hàng mục tiêu ở những khu vực dân cư đặc biệt, cụ thể. Lợi ích mang lại cho khách hàng là giảm thời gian chuẩn bị thư quảng cáo, tài liệu, đồng thời không mất chi phí mua danh sách địa chỉ.

“Kênh phân phối này đáng giá 60 tỷ USD/năm, vì thế chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển nó”, Donahoe nói. Ngoài ra, USPS sẽ tập trung vào ngành kinh doanh chuyển phát bưu kiện, nhằm tận dụng xu thế thương mại điện tử đang ngày càng mở rộng. Chiến lược cụ thể là USPS sẽ đưa ra những dịch vụ chuyển hàng trọn gói với mức giá rẻ, để doanh nghiệp thương mại điện tử có thể cung cấp cho khách hàng những dịch vụ chuyển phát hàng miễn phí.

Một hướng tập trung lớn nữa mà Tổng giám đốc USPS sẽ nhắm tới là cải thiện dịch vụ khách hàng. Một trong những ưu tiên của Donahoe là ứng dụng nhiều công nghệ thông minh để phục vụ khách hàng.

Và chiến lược cuối cùng sẽ là khẩu hiệu “sạch hơn, thông minh hơn”. Trong 10 năm qua, theo thống kê, USPS đã giảm được khối lượng nhân viên trong khi vẫn tăng các chuyến chuyển phát thư từ, hàng hóa và vẫn cải thiện các cấp độ dịch vụ. “Chúng tôi sẽ phải tiếp tục xu hướng đó, liên tục tìm kiếm cách đơn giản hóa hoạt động và tận dụng công nghệ để cải thiện năng suất”, Tổng giám đốc USPS nói.

USPS không còn là một “con voi chậm chạp” ứng dụng CNTT nữa. Hiện nay, USPS là hãng đi đầu trong việc sử dụng công nghệ nhận dạng ký tự bằng quang học, máy móc của hãng có thể đọc các mã vạch và địa chỉ, phân loại thư vào các khay phân phối để người đưa thư chỉ việc lấy thư và đi phát. Tỷ lệ phân loại tự động đạt 10 thư/giây và độ chính xác đạt trên 99,5%. Ngoài ra, hiện nay USPS đang làm việc với một số đối tác theo dõi bưu kiện. Cách đây vài năm, dịch vụ theo dõi đường thư đã được cung cấp. Dự kiến, cuối năm nay, USPS sẽ cung cấp dịch vụ theo dõi đường đi của bưu kiện ra toàn đất nước, nhằm gia tăng giá trị cho khách hàng.

Theo ICTnews