Australia Post: Số hóa hòm thư và chuyển đổi mạng lưới bán lẻ

Australia Post vừa mới tuyên bố kế hoạch ra dịch vụ hộp thư số vào cuối năm nay. Dịch vụ có tên gọi Digital MailBox sẽ cung cấp cho người dân Australia tài khoản số miễn phí gắn với địa chỉ ngoài đời thật.
Digital MailBox cho phép các tổ chức như cơ quan chính phủ, ngân hàng, công ty, cửa hiệu cũng như các đơn vị bưu chính khác chuyển đổi thư từ giao dịch sang kênh trực tuyến. Khách hàng có thể nhận thông báo và hóa đơn kinh doanh bằng cách truy cập hệ thống Digital MailBox trên máy tính cá nhân hoặc thiết bị di động, cũng như thanh toán qua mạng Internet và thiết lập nội dung nhắc nhở về thời gian giao dịch. Ngoài ra, dịch vụ Digital MailBox của Australia Post còn cung cấp giải pháp lưu trữ an toàn các tài liệu số cho khách hàng.
Ông David Mortimer, Chủ tịch của Australia Post cho biết, “Digital MailBox sẽ cho phép các doanh nghiệp, cơ quan chính phủ và người dùng cá nhân có thể liên lạc thông qua một cổng điện tử an toàn, có thể truy cập 24 giờ mỗi ngày, 7 ngày mỗi tuần, bất cứ khi nào họ muốn”.
“Vì hộp thư truyền thống đã trở thành một phần quan trọng trong hoạt động liên lạc của con người hơn 200 năm qua, chúng tôi nghĩ rằng một hộp thư số cá nhân cho mỗi người dân Australia sẽ là một sự bổ sung hoàn hảo để đáp ứng cuộc cách mạng trực tuyến ngày nay”, ông Mortimer nói. Hiện tại, người dân Australia đã có thể đăng ký tài khoản Digital MailBox trên website của Australia Post.
Mở cửa hàng bán lẻ lớn
Song song với dịch vụ bưu chính số, Australia Post đang trong quá trình chuyển đổi mạng lưới bán lẻ với 30 cửa hàng lớn. Ngày 27/3/2012 vừa qua, cửa hàng thứ 2 trong mạng lưới đã chính thức đi vào hoạt động tại thành phố Melbourne, Australia. Theo Australia Post, 30 cửa hàng lớn này sẽ đáp ứng trực tiếp nhu cầu của 10 triệu người Australia thường xuyên mua sắm qua mạng Internet. Riêng vào mùa Giáng sinh năm ngoái, số lượng bưu kiện chuyển phát bởi Australia Post đã tăng thêm 3 triệu gói bưu kiện.
Ngoài những dịch vụ bưu chính truyền thống, các cửa hàng lớn này sẽ cung cấp một số giải pháp cải tiến của Thế kỷ 21 như buồng điện thoại công cộng tự phục vụ, tủ bưu kiện cho phép truy cập 24 giờ/ngày, thậm chí ngay cả khi bưu cục chính đã hết giờ mở cửa.
Australia Post cho biết, họ còn phát triển thêm hệ thống buồng điện thoại tự phục vụ với sự hỗ trợ của hãng công nghệ NCR. Còn tủ bưu kiện 24 giờ là nhằm mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ chuyển phát cho khách hàng tham gia thương mại điện tử. Đây là chương trình hợp tác giữa công ty TZ của Autralia và hãng Pitney Bowes của Mỹ.
Nhằm thu hút thế hệ khách hàng trẻ ưa chuộng giao dịch qua Internet, Australia Post đã trang bị cho mỗi cửa hàng lớn máy tính Mac của Apple, iPad và màn hình kỹ thuật số để khách hàng có thể mua sắm, tìm kiếm trực tuyến hoặc sắp xếp lộ trình chuyển phát bưu kiện bằng hình thức điện tử.
Ông Ahmed Fahour, Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Quản lý của Bưu chính Australia cho biết, “Nhờ hoạt động mua sắm trực tuyến, khối lượng bưu kiện đã tăng nhanh tới 13% kể từ tháng 07/2011. Cửa hàng lớn của chúng tôi sẽ là nơi kết nối đời sống thực với đời sống kỹ thuật số của người dân. Khi mua sắm trực tuyến nở rộ, người dân Australia muốn nhận bưu kiện vào bất cứ thời gian và địa điểm nào phù hợp với điều kiện của mỗi người. Quá trình thử nghiệm hộp bưu kiện 24 giờ tại 3 bưu cục đem về kết quả 3.300 khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ này. Hiện tại, chúng tôi chuẩn bị mở rộng hộp bưu kiện tới 10 địa điểm nữa và dự định sẽ mở rộng hơn ra toàn quốc”.
Từ nay tới cuối năm, sẽ có thêm nhiều cửa hàng lớn được mở ra tại Werribee và Collins Street West, Melbourne; Cairns và Capalaba tại Queensland; Queanbeyan, Shellharbour City Centre và North Sydney tại New South Wales; Launceston, Tasmania; và West Perth, Western Australia.
Báo Bưu điện Việt Nam