Bưu chính có thể đạt được sự đổi mới thông qua bình đẳng giới

Vào đầu tháng 4 vừa qua, Liên minh bưu chính thế giới đã tổ chức thành công Hội thảo trực tuyến với chủ đề: Đổi mới bình đẳng: Bưu chính trao quyền kỹ thuật số.

Hội thảo có sự tham gia của các nhà lãnh đạo nữ của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), Bưu chính Pháp, Liên minh Bưu chính thế giới UPU và một doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Zimbabwe. Hội thảo tập trung khai thác phương thức Bưu điện đang triển khai đối với hoạt động bình đẳng giới để đáp ứng các mục tiêu chuyển đổi số và việc cung cấp các dịch vụ bưu chính số để thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ trong toàn xã hội.

Upu Binh Dang Gioi

Hội thảo nhận được nhiều khuyến nghị giá trị từ các nhân vật cấp cao của các tổ chức quốc tế. Ông Masahiko Metoki, Tổng giám đốc của UPU cho biết: “Các nghiên cứu gần đây của UPU đã cho thấy cách thức Bưu chính có thể làm để thúc đẩy sự phát triển bằng cách cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho những đối tượng yếu thế. Là một đối tác xã hội quan trọng và là nhà cung cấp dịch vụ công đáng tin cậy, Bưu chính có thể sử dụng phạm vi tiếp cận toàn cầu của mình để thúc đẩy tiến trình số hóa và thu hẹp khoảng cách giới về kỹ thuật số.”

Bưu chính Zimbabwe và Bưu chính Pháp hỗ trợ phụ nữ chuyển đổi số

Bưu chính Zimbabwe cung cấp nền tảng bán hàng thương mại điện tử trực tuyến cho khách hàng doanh nghiệp để tiếp cận khách hàng trên toàn thế giới. Bưu chính Zimbabwe (ZimPost) đã thực hiện một chương trình dành riêng để khuyến khích, thu hút và trao quyền cho phụ nữ trong kinh doanh, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bưu chính Zimbabwe thiết lập một  không gian trong trụ sở để phụ nữ có thể gặp gỡ và tìm hiểu cách trở thành doanh nhân thành đạt. Bưu chính Zimbabwe cung cấp chương trình đào tạo về các kỹ năng cần thiết để mở một cửa hàng trực tuyến, bao gồm các lựa chọn tài chính, sản phẩm giao hàng và vận hành nền tảng trực tuyến. Cô Rose Vambe, doanh nhân, nhà thiết kế thời trang, đồng thời là người sáng lập và chủ sở hữu của thương hiệu Ashava Designs ở Zimbabwe nhấn mạnh công việc của doanh nghiệp cô được hưởng lợi từ các dịch vụ số của Bưu chính Zimbabwe. Cô cho biết “Là phụ nữ châu Phi, chúng tôi có xu hướng tránh nói về số hóa nhưng ZimPost đã không ngừng khuyến khích tất cả chúng tôi vượt qua điều này. Tôi đã được hưởng lợi rất nhiều khi tham gia nền tảng của họ và tôi khuyến khích bưu chính các nước tiếp cận nhiều hơn với phụ nữ ở các địa bàn và thúc đẩy họ bước vào thế giới kỹ thuật số.”

Vanessa Chocteau, Giám đốc Chuyển đổi và Đồng sáng tạo khởi nghiệp tại Bưu chính  Pháp kiêm Tổng giám đốc của Viện Docaposte đã chia sẻ kinh nghiệm của Bưu chính  Pháp trong việc hỗ trợ các công ty khởi nghiệp công nghệ số do phụ nữ lãnh đạo ở Pháp thông qua Chương trình IoT của Pháp. Để thu hút sự quan tâm của phụ nữa trong việc sử dụng các ứng dụng, Bưu chính  Pháp tập trung vào một số lĩnh vực có tác động xã hội tiềm năng, cụ thể là chăm sóc sức khỏe, công cộng và các dịch vụ địa phương khác mang lại sự thuận tiện cho người dân và các giải pháp cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Những chủ đề này thu hút phụ nữ nhiều hơn và đây là cách Bưu chính Pháp nhận được nhiều đơn đăng ký hơn từ nữ giới.

Cần thúc đẩy vai trò của Bưu chính với phụ nữ trong thế giới số

Christine Sund, Cố vấn cấp cao tại Văn phòng khu vực châu Phi của Liên minh viễn thông quốc tế ITU nhấn mạnh mức độ cần thiết đưa ra các chính sách về giới và các quy định để thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện. Các Chính phủ phải để phụ nữ tham gia vào quá trình tham vấn và đảm bảo rằng các quyết định hoạch định chính sách ưu tiên nhu cầu của phụ nữ. Một trong những thách thức chính mà chúng ta phải đối mặt là thiếu các chính sách có hiểu biết về giới. Nghiên cứu của ITU cho thấy đến cuối năm 2022, trong số 94 quốc gia có các chương trình nghị sự về kỹ thuật số thì chỉ 21 quốc gia tập trung đặc biệt vào phụ nữ và trẻ em gái. Liên quan đến vấn đề này, ITU gần đây đã phát hành một cuốn sổ tay về lồng ghép giới và nó thực sự là một tài liệu thiết thực cho các nhà hoạch định chính sách để biến điều này thành hiện thực.

Wendy Eitan, Giám đốc nhóm Dịch vụ vật lý tích hợp và Thương mại Điện tử thuộc UPU và Susan Alexander, Giám đốc Chương trình Dịch vụ Bền vững cũng nêu bật vai trò của bưu điện trong việc cung cấp quyền truy cập Internet và thiết bị kỹ thuật số, cũng như cố vấn quan trọng giúp phụ nữ thăng tiến trong sự nghiệp. UPU để có sáng kiến connect.post để đạt mục tiêu 100% bưu cục kết nối Internet vào năm 2030, biến các bưu điện thành trung tâm nơi cộng đồng địa phương có thể truy cập Internet và phát triển công việc kinh doanh của họ hoặc học các kỹ năng mới, giống như Bưu chính Zimbabwe đã làm.

HTQT/UPU