Bưu chính Malaysia Tự động hóa quy trình hoạt động

Tự động hóa
Hồi đầu năm 2010, Bưu chính Malaysia đã đầu tư một hệ thống máy bưu chính tự động mang tên PAM (Pos-Automated-Machine) và Bưu cục lưu động mang tên POW (Pos-on-Wheels). PAM là chiếc máy có chức năng giống như máy ATM của ngân hàng. Đây là chiếc máy lần đầu tiên có mặt trong ngành bưu chính, có thể tích hợp cho các dịch vụ bưu chính như bán tem, gửi bưu thiếp. Trong giai đoạn đầu, máy PAM sẽ hoạt động từ 6h đến 23h30 hàng ngày, hướng tới mục tiêu hoạt động 24/24h và 7 ngày trong tuần. Bưu cục di động POW này không chỉ cung cấp các dịch vụ bưu chính phổ biến mà còn cung cấp những dịch vụ trực tuyến thông qua kết nối vệ tinh.
Tổng giám đốc Bưu chính Malaysia Datuk Syed Faisal Albar cho biết: “Đưa vào sử dụng bưu cục di động POW, chúng tôi mong muốn mở rộng hơn nữa phạm vi phục vụ khách hàng. Thêm vào đó, chiếc máy PAM cũng tăng thêm sự tiện lợi cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ bưu chính bởi họ có thể sử dụng ngay cả khi bưu cục chính đóng cửa”.
Gần đây, hồi tháng 8/2011, Bưu chính Malaysia còn tiếp tục tự động hóa bằng việc đầu tư hệ thống tự động tìm kiếm từ hãng NEC Nhật Bản tại Trung tâm Thư tín và Bưu kiện Quốc gia tại Shah Alam, Selangor, Malaysia.
Hệ thống mới này gồm: 1 máy đóng dấu chọn lọc (CFC), 6 máy chia chọn thư tín (MPM), 1 máy phân loại ngang (FSM) và 1 hệ thống quang học nhận mặt chữ (OCR) và video coding (VCS).
Trong đó, máy chia chọn thư (MPM), có khả năng xử lý lên tới 41.000 thư/giờ, tốc độ cao nhất trên thế giới hiện nay. Máy phân loại ngang (FSM) có 220 máy xếp đống (chồng) và máy chia chọn tốc độ cao, có thể làm việc với 22.500 mục thư tín lớn và nặng trong 1 giờ gồm các phong bì, tạp chí và các catalogue. Hệ thống OCR xác định địa chỉ bưu chính có khả năng xử lý đồng thời các bức ảnh thư từ máy phân loại FSM và 6 máy chia chọn thư MPM. Ngoài ra, hệ thống này còn có đặc trưng giao diện mở phù hợp với các điều kiện của Ủy ban châu Âu về Tiêu chuẩn hóa (CEN) và có khả năng phù hợp với nhiều tiêu chuẩn khác trong tương lai.
NEC là một công ty con của Tập đoàn Sumitomo, chuyên cung cấp sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin (IT), và giải pháp mạng cho các công ty kinh doanh, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và chính phủ, cũng như cung cấp những sản phẩm điện tử viễn thông. Kể từ năm 1961, công ty này đã triển khai hệ thống bưu chính tự động của mình ở hơn 50 quốc gia. NEC đầu tư ở Malaysia để rút kinh nghiệm nhằm đẩy mạnh và nâng cấp việc xử lý bưu chính ra các quốc gia khác trên thế giới.
Tập trung vào kinh doanh cốt lõi
Những cải tiến trên có thể cho là một trong những bước kế hoạch chuyển đổi tổng thể trong 3 năm của bưu chính Malaysia, được thông qua vào tháng 8/2009. Định hướng chỉ đạo của chiến lược này là tập trung vào việc kinh doanh cốt lõi là thư, vận tải và bán lẻ trong nước. Trong đó có 5 chiến lược cơ bản: Thứ nhất, tập trung (Focus) vào các nhu cầu của khách hàng. Thứ hai, tối ưu trong hoạt động (Operation Excellence), thúc đẩy những tiến bộ công nghệ mới nhất để cải tiến hiệu quả. Thứ ba, tập trung (Concentrate) vào kinh doanh cốt lõi bám sát việc kinh doanh có lãi. Thứ tư, giải phóng (Unleash), phát triển và nuôi dưỡng các tài năng để nuôi dưỡng nhóm lãnh đạo tương lai. Thứ năm, củng cố hình ảnh (Strengthen Image), làm mới diện mạo của các quầy giao dịch bưu chính và đơn giản hóa các quá trình để làm hài lòng khách hàng.
Và kế hoạch này nói chung và chiến lược tự động hóa hoạt động nói riêng đã đạt được kết quả rất khả quan. So với năm 2009, doanh thu năm 2011 đã tăng 12,4 %, từ 903 triệu Ringgit lên 1,015 triệu Ringgit, trong khi đó lợi nhuận hoạt động đã tăng từ 82 triệu Ringgit lên 106 trệu Ringgit (tức là khoảng hơn 29,3%).
Báo Bưu điện Việt Nam