Bưu chính Singapore tăng hiệu suất hoạt động thông qua dịch chuyển hoạt động kinh doang sang thị trường quốc tế

Ngày 2/11/2023, Bưu chính Singapore vừa công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm được tính đến tháng 9 tháng năm 2023. Lợi nhuận ròng nửa đầu năm của Bưu chính Singapore đạt 11,5 triệu đô la Singapore nhờ hoạt động kinh doanh hậu cần ở Úc và kinh doanh xuyên biên giới quốc tế. Doanh thu giảm 13,7% xuống còn 827 triệu đô la Singapore do điều chỉnh cước vận tải đường biển và sản lượng sụt giảm sau đại dịch cũng như tác động ngoại hối.

Bưu Chính Singapore1

Hình minh họa

Khoảng 85% doanh thu của Bưu chính Singapore đến từ kinh doanh tại thị trường quốc tế. Bằng cách tận dụng lợi thế cạnh tranh của mô hình 4PL, hoạt động kinh doanh tại Úc của Bưu chính Singapore đã thu hút được khách hàng mới từ nhiều ngành khác nhau. Tại thị trường nội địa, việc mua lại công ty vận chuyển hàng nặng Border Express đã tăng cường hoạt động kinh doanh hậu cần giữa các tiểu bang, mở rộng mạng lưới trên toàn quốc, kết nối vận chuyển hàng hóa toàn diện, cung cấp giải pháp kho bãi chiến lược và giao hàng chặng cuối. Hoạt động kinh doanh hậu cần thương mại điện tử xuyên biên giới quốc tế đã hỗ trợ kinh doanh tại thị trường nội địa đang bị suy yếu. Hoạt động kinh doanh tăng trưởng nhờ thu hút được khách hàng mới, tập trung vào các tuyến thương mại từ Hồng Kông đến Úc và Đông Nam Á, cũng như từ Châu Âu đến Châu Á.

Doanh thu dịch vụ bưu chính trong nước chịu lỗ trong nửa đầu năm do khối lượng thư giảm và chi phí lạm phát tăng cao, đặc biệt trong hoạt động vận hành cơ sở hạ tầng cố định. Bưu chính Singapore đang thảo luận với các cơ quan chức năng để xem xét mô hình kinh doanh bưu chính trong nước mới đảm bảo khả năng tồn tại. Việc tăng cước phí bưu chính trong nước lên thêm 0,2 đô Singapore có hiệu lực từ 9/10/2023 và hoạt động kinh doanh bưu chính trong nước dự kiến sẽ được cải thiện trong nửa cuối năm 2023.

Doanh thu và lợi nhuận dịch vụ logistics giảm lần lượt 16,8% và 19,2% so với cùng kỳ do doanh thu từ công ty Famous Holdings được Bưu chính Singapore mua cổ phần từ tháng 8/2023 đạt thấp. Hoạt động kinh doanh tại thị trường Úc tiếp tục tăng trưởng tốt, thu hút nhiều khách hàng mới trong các hoạt động kinh doanh 4PL và giao hàng chặng cuối.

Kinh doanh dịch vụ bưu phẩm và bưu kiện ghi nhận giảm 7,1% so với cùng kỳ và khoản lỗ hoạt động là 10,0 triệu đô la Singapore trong nửa đầu năm so với khoản lỗ 8,2 triệu đô la Singapore cùng kỳ trước đó. Trong khi hoạt động kinh doanh các dịch vụ trong nước tiếp tục thua lỗ, hoạt động kinh doanh xuyên biên giới quốc tế đã bù đắp đáng kể cho Bưu chính Singapore.

HTQT/SingPost