Bưu chính Trung Quốc với 6 điểm sáng trong hoạt động cung ứng dịch vụ bưu chính phổ cập năm 2021


Nhân viên Bưu chính trung Quốc đang khai thác bưu phẩm

Thứ nhất, rút ngắn chỉ tiêu phát thư giữa các tỉnh thành phố thông qua các giải pháp tối ưu hóa hoạt động, tăng cường đầu tư nguồn lực, xây dựng cơ sở dữ liệu phát, điều chỉnh tiêu chuẩn và quy định về khai thác thư, mã hóa quy trình nhận và gửi tại 31 Chi nhánh bưu điện tỉnh (khu tự trị và thành phố trực thuộc Trung ương)… Đến cuối năm 2021, thời gian phát thư trung bình giữa các thành phố trực thuộc trung ương và thị xã giảm còn 2,4 ngày. Thứ hai, tăng tần suất giao hàng tại các làng khu vực phía tây Trung Quốc bằng cách bổ sung phương tiện vận chuyển và biên chế lao động. Thứ ba, bảo đảm hệ thống thông tin liên lạc của Chính phủ thông suốt và bảo mật, đồng thời tiếp tục có những giải pháp mới về bảo mật được các cơ quan quản lý quốc gia đánh giá cao. Thứ tư, tổng số điểm cung ứng dịch vụ giữ mức ổn định là 54.087 điểm, giảm 2.288 điểm đại lý và 3.284 điểm giao dịch kết hợp kinh doanh và khai thác. Tỷ lệ điểm phục vụ tại các thị trấn, thôn, bản duy trì ở mức 100%, tỷ lệ mở cửa theo quy định đạt trên 99%. Thứ năm, tăng lượng phát hành báo đảng và tạp chí định kỳ, đạt tỷ lệ 85,5%. Thứ sáu, cải thiện tính bảo mật của thư điện tử, tỷ lệ gián đoạn thư điện tử đến đã giảm 67% so với cùng kỳ.

Để có được kết quả nêu trên, Bưu chính Trung Quốc đã triển khai thí điểm việc điều chỉnh Quy định dịch vụ phổ cập, ứng dụng công nghệ quản lý hệ thống kênh phục vụ, hiện thực hóa tính năng hiển thị thông tin cơ bản theo thời gian thực, cải thiện và tối ưu hóa chức năng quản lý dịch vụ.

Công tác thanh tra, tự kiểm tra các điểm phục vụ trên toàn quốc được tăng cường theo hướng tiếp cận vấn đề, nhằm tháo gỡ những nút thắt. Qua đó, đã khắc phục 12.550 vấn đề tồn đọng và giám sát hiệu quả khả năng phục vụ của các điểm phục vụ. Tổ chức và thực hiện các đợt kiểm tra đặc biệt đối với hoạt động giao hàng tại các làng hữu cơ, hoàn thành cơ sở dữ liệu và quản lý thông tin của 500.000 làng hữu cơ và 150.000 bưu tá tại khu vực nông thôn, phát hiện và khắc phục 27.884 vấn đề về phát hàng nông thôn.

Một nhiệm vụ trọng tâm không kém phần quan trọng khác là đẩy nhanh tốc độ xây dựng bưu điện xanh. Thực hiện dự án “2582” về bảo vệ môi trường sinh thái ngành, tái chế 570.000 vỏ hộp chuyển phát nhanh, tỷ lệ tái sử dụng vỏ hộp đựng hàng thương mại điện tử đạt hơn 90%, tổng số hơn 32.000 thiết bị tái chế chất thải bao bì đạt tiêu chuẩn đã được lắp đặt. Có 10.600 phương tiện vận chuyển sử dụng năng lượng xanh trên toàn mạng lưới, trong đó phương tiện vận chuyển đường trục cấp một chiếm 85,2%.  

Trong các năm tiếp theo, Bưu chính Trung Quốc sẽ tiếp tục mở rộng nội hàm dịch vụ bưu chính phổ cập để đáp ứng nhu cầu khách hàng trong thời kỳ mới. Thứ nhất, đa dạng hóa các hình thức kinh doanh tại điểm phục vụ, triển khai nền tảng dịch vụ "một cửa" phục vụ các công việc của Chính phủ. Chi nhánh Bưu điện tại 31 tỉnh đã kết nối tất cả các dịch vụ công của Chính phủ tại 12.000 điểm phục vụ và đại lý bưu điện, 8.278 điểm dịch vụ an sinh xã hội... Thứ hai, tiếp tục tham gia dự án phúc lợi công để quyên góp tiền cho các học sinh và phụ nữ nghèo. Thứ ba, đẩy mạnh chuyển đổi số và nâng cấp ứng dụng dịch vụ tem, số hóa các bộ tem bưu chính. Thứ tư, tiếp tục triển khai dự án "Chuyển phát nhanh vào làng" tại 31 chi nhánh Bưu điện theo chiến lược quốc gia về chấn hưng nông thôn, phục vụ tích cực cho lưu thông hàng hóa nông thôn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mở các tuyến bưu điện quốc phòng biên giới, ven biển theo kế hoạch được giao.