Các đề xuất của Bưu chính Phần Lan lên quốc hội nhiệm kỳ tới

Bưu chính Phần Lan (Posti) đề xuất lên quốc hội với mục tiêu kiên định hướng tới cung cấp dịch vụ hậu cần logistics không phát thải và tiếp tục cải cách các quy định về bưu chính.

Tap Doan Posti

Hình minh họa (Nguồn: Internet)

Posti hy vọng rằng cơ quan lập pháp Phần Lan sẽ quan tâm đến các điều kiện hoạt động của ngành dịch vụ vận tải và hậu cần trong nước trong nhiệm kỳ tới của quốc hội. Ở đất nước có diện tích nằm trải dài, chi phí vận chuyển và tính hiệu quả của mạng lưới hậu cần có tác động lớn đến sự tăng trưởng kinh tế và hoạt động xuất khẩu của Phần Lan, cũng như khả năng cạnh tranh của các khu vực và công ty. Trong những năm gần đây, tình trạng tồn đọng việc bảo trì các mạng lưới giao thông đã tăng lên đáng kể.

“Điều quan trọng là ngân sách phân bổ cho việc bảo trì, sửa chữa và phát triển đường xá và mạng lưới đường sắt phải được duy trì ở mức bền vững. Khả năng cạnh tranh của ngành giao thông đòi hỏi các giải pháp về thuế và năng lượng cho giao thông thương mại phải bền vững, đảm bảo nguồn lao động có tay nghề cao cho ngành được đảm bảo và các công ty trong ngành không phải tuân theo quy định bổ sung ở cấp độ quốc gia hoặc trong Liên minh Châu âu (EU).” - Turkka Kuusisto, Giám đốc điều hành của Bưu chính Phần Lan (Posti) cho biết.

Các mục tiêu giảm phát thải đầy tham vọng của Posti sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh trong toàn bộ lĩnh vực hậu cần ở Phần Lan. Posti cam kết giảm lượng khí thải của tập đoàn xuống bằng 0 và đạt được mục tiêu vận chuyển không sử dụng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2030. Để đạt được các mục tiêu phát thải trong vận chuyển, Tập đoàn hỗ trợ mở rộng mạng lưới sạc pin và phân phối cho các hệ thống vận tải mới và mở rộng trợ cấp mua sắm ô tô điện và các hệ thống vận tải khác.

Khả năng sinh lời được đảm bảo thông qua cải tổ tập đoàn và tiếp tục cải cách các quy định trong lĩnh vực bưu chính

Khối lượng thư do Posti chuyển phát đã giảm gần 70% trong hơn 10 năm do quá trình số hóa và cạnh tranh khốc liệt. Việc chuyển phát thư hoàn toàn mở cửa cho cạnh tranh vào năm 2016. Đồng thời, hoạt động kinh doanh bưu kiện của Posti đã phát triển mạnh mẽ nhờ thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ.

Posti đã có thể đảm bảo khả năng sinh lời bằng cách chủ động đổi mới chính mình và đầu tư cho tương lai. Trong giai đoạn 2015-2022, Tập đoàn đã nộp hơn 271 triệu EUR tiền cổ tức cho ngân sách nhà nước.

Posti hoạt động trong một thị trường mở cửa và cạnh tranh hoàn toàn không có bất cứ nguồn hỗ trợ nào từ nhà nước. Khuôn khổ pháp lý chủ động, hạ tầng chuyển phát hiệu quả về chi phí và cạnh tranh lành mạnh đảm bảo rằng Posti có thể tiếp tục hoạt động có lãi và cung ứng dịch vụ bưu chính phổ cập  không cần nguồn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước trong tương lai. Khi lưu lượng thư tiếp tục giảm mạnh và nhà nước chuyển đổi số các phương thức thông tin liên lạc, thì việc cải cách các quy định về bưu chính phải được tiếp tục xem xét trong nhiệm kỳ quốc hội tiếp theo.

“Posti đã và đang chuyển dần và xây dựng thành một Tập đoàn giao hàng và hậu cần hiện đại với định hướng rất rõ ràng. Chúng tôi thích ứng với sự chuyển đổi toàn cầu của ngành bưu chính và đáp ứng các nhu cầu thay đổi nhanh chóng của khách hàng bằng chiến lược tăng trưởng của mình với trọng tâm và dịch vụ lõi là các dịch vụ bưu kiện và hậu cần cung ứng ở các địa bàn Phần Lan, Thụy Điển và các nước vùng Baltic. Các dịch vụ bưu chính truyền thống ở Phần Lan đóng vai trò bổ sung và hỗ trợ quan trọng. Posti có mạng lưới chuyển phát rộng khắp trên toàn quốc để chuyển phát bưu kiện và hàng hóa, cũng như thư từ và ấn phẩm” - Ông Turkka Kuusisto cho biết thêm, việc cung ứng dịch vụ hậu cần cạnh tranh và hiệu quả về chi phí sẽ đảm bảo an ninh hoạt động cung ứng trên toàn quốc.

Các giải pháp mà Posti đề xuất lên quốc hội nhiệm kỳ tới:

- Duy trì đủ nguồn tài chính để bảo trì mạng lưới giao thông nhằm đảm bảo sự di chuyển thông suốt của người và hàng hóa cũng như ngăn ngừa sự gia tăng tồn đọng khâu sửa chữa, bảo trì. Quy hoạch giao thông, đô thị sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho dịch vụ chuyển phát.

- Số hóa dịch vụ hậu cần logistics được thúc đẩy hiệu quả nhất thông qua hợp tác sâu rộng dựa trên các điều khoản và thỏa thuận thị trường. Cải cách Đạo luật Giao thông Đường bộ để cấp phép cho ô tô tự hành không cần người lái được hoạt động và tham gia giao thông.

- Để đạt được các mục tiêu phát thải trong giao thông vận tải, mạng lưới sạc pin và phân phối cho các hệ thống vận tải mới và mở rộng trợ cấp mua sắm ô tô điện và các hệ thống vận tải khác. Để đạt được các mục tiêu phát thải, Phần Lan phải tuân thủ các biện pháp của Liên minh Châu Âu và sẽ không áp đặt thêm bất cứ chi phí nào khác cho các nhà cung ứng dịch vụ hậu cần của Phần Lan.

- Việc sắp xếp và hợp lý hóa dịch vụ phổ cập của Posti sẽ tiếp tục được xem xét trong nhiệm kỳ của chính phủ nhằm đảm bảo dịch vụ chuyển phát với giá cả phải chăng trên toàn quốc ngay cả khi chi phí chuyển phát tăng và lưu lượng thư giảm. Phần Lan sẽ thúc đẩy việc cải cách Chỉ thị Bưu chính của Liên minh Châu âu (EU Postal Directives) để tăng khả năng linh hoạt ở cấp quốc gia. Việc chuyển phát báo tại các khu vực dân cư thưa thớt sẽ được đảm bảo bằng việc tiếp tục hỗ trợ ngân sách có thời hạn cho việc chuyển phát báo.

- Thị trường bưu kiện là một ngành cạnh tranh toàn cầu, chỉ có các quy định hài hòa quốc tế mới đảm bảo cạnh tranh công bằng. Phần Lan và Liên minh Châu Âu (EU) đối xử bình đẳng với tất cả các công ty chuyển phát giao hàng, bất kể quốc tịch hay hình thức hoạt động của công ty.

ĐTT/Theo Posti