Con tem bưu phí đầu tiên đã xuất hiện trong bộ sưu tập của UPU

Do được ban hành trước ngày thành lập UPU, Penny Black đã không được đưa vào bộ sưu tập chung, bao gồm những con tem chính thức được phát hành bởi các nước thành viên kể từ UPU ra đời năm 1874. Hiện giờ bộ sưu tập tem của UPU đang chứa hơn 800.000 con tem.

"Con tem Penny Black là độc nhất vô nhị, và sự xuất hiện của con tem này chính là một trong những khoảnh khắc tuyệt vời trong lịch sử bưu chính thế giới ", Tổng giám đốc UPU Edouard Dayan cho biết trong buổi lễ ra mắt, tổ chức tại trụ sở chính của UPU.
"Đã đến thời điểm mà UPU sở hữu được con tem đầu tiên trên thế giới, thể hiện sự bắt đầu của tiến trình cải cách bưu chính của Anh, được coi là cơ sở cho những nguyên tắc của UPU," Patrick Maselis, chủ tịch câu lạc bộ nổi tiếng Club de Monte-Carlo, người đã trực tiếp tham dự buổi lễ cho biết. Câu lạc bộ Club de Monte-Carlo hiện là câu lạc bộ được các nhà sưu tập tem lớn nhất thế giới yêu thích.
Penny Black thể hiện một biểu tượng riêng. Con tem thể hiện hình ảnh nữ hoàng Victoria trên nền đen và trị giá một xu (một penny), đúng như tên gọi của nó. Con tem là sản phẩm của họa sĩ Rowland Hill, đã được phát hành ngày 06 tháng 05 năm 1840 tại Vương quốc Anh trong thời gian diễn ra quá trình cải cách hệ thống bưu chính, thể hiện nghĩa vụ đã thanh toán bưu phí của người gửi thư, chứ không phải là người nhận như trước đây. Khoảng 70 triệu con tem Penny Black đã được in vào thời điểm đó.
Tiếp bước theo Vương quốc Anh, Thụy Sĩ và Brazil đã phát hành những con tem bưu phí đầu tiên của họ vào năm 1843, Hoa Kỳ vào năm 1847, Pháp và Bỉ vào năm 1849. Tính đến thời điểm hiện nay, tất cả các quốc gia đều đã phát hành những con tem riêng của họ.
Tem bưu phí hiện đang tạo ra doanh thu hàng năm là 27,7 tỷ USD cho các nhà khai thác bưu chính, và khoảng 50 tỷ USD nếu cộng thêm doanh thu từ các đại lý và các trung tâm bán đấu giá tem.

Theo Tạp chí Bưu chính Viễn thông