Giải thưởng quốc tế về bưu kiện và công nghệ bưu chính 2022

Giải thưởng quốc tế về bưu kiện và công nghệ bưu chính – Parcel and Postal Technology International Awards là giải thưởng được tổ chức định kỳ hàng năm nhằm tôn vinh các tổ chức bưu chính và các công ty công nghệ có các giải pháp sáng tạo nhằm phục vụ cho sự phát triển của ngành bưu chính. Giải thưởng năm 2022 là giải thưởng năm thứ 14 được tổ chức tại Hội chợ Bưu kiện và Bưu chính 2022 tại Đức với 8 hạng mục trao giải.
1. Cung cấp dịch vụ của năm: Bưu chính Ukraina
Trong giai đoạn khắc nghiệt nhất hơn bảy tháng, nhà điều hành bưu chính quốc gia đã xử lý 23,5 triệu lượt chuyển tiền và lương hưu, đồng thời giao 2,7 triệu ki-lô-gam hàng xuất khẩu cho hơn 30.000 doanh nhân. Ukraina đã khai trương sử dụng các toa tàu bưu chính để vận chuyển 40 triệu bức thư và 16,3 triệu bưu kiện trên khắp đất nước trong thời điểm này.
2. Cung cấp giải pháp hậu cần của năm: Tập đoàn Beumer
Tập đoàn Beumer đã thành công trong việc phát triển các giải pháp tự động để giảm bớt khó khăn trong công đoạn giao hàng chặng cuối đối với dịch vụ bưu kiện và chuyển phát nhanh. Hệ thống công nghệ mới như BG Pouch System (hệ thống đa mục đích tích hợp hoạt động lưu trữ, chia chọn, chờ giao, hoàn trả) đã giúp khai thác một số lượng lớn các bưu kiện thương mại điện tử vừa và nhỏ, nâng cao tính linh hoạt của việc phân loại trong các trung tâm bưu kiện hiện đại ngày nay. Giải pháp được các công ty chuyển phát như DHL, Bưu chính Anh và FedEx áp dụng.
3. Nhà sáng tạo kinh doanh của năm: Bưu chính Na Uy
Bưu chính Na Uy bắt đầu cung cấp nền tảng giao hàng Glow, được nhóm công nghệ nội bộ của tổ chức này phát triển cho các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần và bán lẻ trên khắp châu Âu, tạo ra nguồn doanh thu mới cho doanh nghiệp. Glow không chỉ là một hệ thống quản lý vận tải truyền thống (TMS) mà còn tập trung mạnh vào trải nghiệm của người nhận và được thiết kế cho tất cả các đối tượng tham gia vào không gian giao hàng.
4. Cải tiến giao hàng chặng cuối của năm: Sew-Eurodrive – robot giao hàng
Sew-Eurodrive đã phát triển một robot giao hàng sử dụng trong và xung quanh các cơ sở kho bãi và chia chọn, cũng như phục vụ phát chặng cuối hậu cần đô thị. Với nhiều tính năng kỹ thuật đặc biệt, robot giao hàng giúp việc giao hàng chặng cuối trong đô thị tiết kiệm chi phí hơn đồng thời giảm tắc nghẽn giao thông. Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian và khung gầm được phát triển đặc biệt không chỉ cho phép xe vượt qua các bề mặt, cạnh và độ nghiêng không bằng phẳng mà còn đảm bảo tiếp xúc lâu dài với mặt đất để sử dụng tối đa trên mọi địa hình. Hệ thống truyền năng lượng không tiếp xúc MoviTrans cũng cho phép robot giao hàng hấp thụ năng lượng thông qua một điểm sạc trên sàn, đồng nghĩa với việc hầu như không cần bảo trì.
5. Sáng kiến vận chuyển của năm: Bưu chính Thụy Điển – công cụ đo lường tỷ lệ lấp đầy xe tải tự động
Đối với nhiều nhà điều hành hậu cần, một số chỉ tiêu đánh giá chất lượng công đoạn KPI vẫn phụ thuộc vào các quy trình thủ công – chẳng hạn như KPI về tỷ lệ lấp đầy xe hàng của Bưu chính Thụy Điển vẫn yêu cầu nhân viên quét các bưu kiện đầu tiên và cuối cùng được chất lên phương tiện vận chuyển. Để khắc phục điều này, Bưu chính Thụy Điển đã ra mắt công cụ đo lường tỷ lệ lấp đầy xe tải tự động, sử dụng chức năng quản lý trên máy tính kết hợp với các camera giám sát hiện có để đảm bảo rằng công suất của xe tải được sử dụng hết, giúp tối ưu hóa việc lập kế hoạch và vận hành.
6. Công nghệ chia chọn và hoàn tất đơn hàng của năm: DPD Hà Lan – Chia chọn bưu kiện thông minh Parcel Intelligence
DPD Hà Lan đã hợp tác với Countercheck để tạo ra phần mềm Parcel Intelligence. Với độ chính xác 99,9% từ công nghệ máy học của mình, DPD Hà Lan bắt đầu sử dụng công nghệ máy học để thực hiện hoạt động an toàn an ninh bưu chính ở khu vực sân bay. DPD Hà Lan đã vận hành quy trình xử lý đặc biệt kiểm soát các bưu kiện chứa hàng hóa bất hợp pháp cũng như những hàng hóa có nhãn nguy hiểm. Kể từ khi được triển khai vào tháng 1/2022, Parcel Intelligence đã phát hiện và ngăn chặn việc lưu thoát các mặt hàng bất hợp pháp có tổng giá trị tới 5 triệu euro (4,9 triệu USD) bao gồm ma túy, súng, đạn dược, pháo hoa, chất nổ và các hàng nhái thương hiệu.
7. Sáng tạo bao bì của năm: Bưu chính Bỉ/Hipli – bao bì bưu kiện có thể tái sử dụng 100 lần
Vào tháng 6 năm 2022, bưu chính Bỉ bắt đầu thử nghiệm bao bì tái sử dụng tại thị trường Bỉ. Công ty đã cung cấp cho hai nhà bán lẻ lớn trên toàn quốc là AS Adventure và Torfs bao bì có thể tái sử dụng, kín nước và chống rách từ công ty Hipli của Pháp. Sau khi giao hàng, người tiêu dùng có thể trả lại bao bì rỗng tại các Hộp thư màu đỏ hoặc một trong 2.000 bưu cục hoặc trực tiếp mang chúng đến cửa hàng của nhà bán lẻ liên kết. Bao bì sau đó được Bưu chính Bỉ làm sạch và trả lại cho nhà bán lẻ để tái sử dụng. Bao bì có thể được tái sử dụng tới 100 lần, do đó giảm chất thải và tác động của thương mại điện tử đối với môi trường.
8. Thành tựu bảo vệ môi trường của năm: Bưu chính Ai-len - Dự án sử dụng dầu thực vật sau xử lý bằng nước
Như một phần trong cam kết của tổ chức đối với các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc, Bưu chính Ai-len đã trở thành công ty đầu tiên ở Ai-len thử nghiệm việc sử dụng dầu thực vật được xử lý bằng hydro (HVO) làm nhiên liệu sử dụng cho đội vận chuyển. Tính đến tháng 1 năm 2022, các xe tải của họ đã đi được hơn 119.000 km bằng nhiên liệu HVO. Hoạt động này giúp giảm 91,8% lượng khí thải carbon so với nhiên liệu diesel.