Hiệp hội Bưu chính Quốc tế (IPC) công bố kết quả kinh doanh lĩnh vực bưu chính trong năm 2021

Khi đại dịch COVID-19 bùng phát trong suốt cả năm 2021, việc tăng trưởng của ngành bưu chính có được là nhờ nhu cầu mạnh mẽ của dịch vụ hậu cần thương mại điện tử B2C, theo đó các nhà khai thác bưu chính chuyển phát nhiều hơn lượng gói nhỏ và bưu kiện cho những người mua sắm trực tuyến trên toàn cầu.

Tiếp theo sự tăng trưởng của thương mại điện tử khi đại dịch xảy ra vào năm 2020, lưu lượng bưu kiện tiếp tục tăng vào năm 2021, trong đó có với một số nhà khai thác bưu chính báo cáo khối lượng đã tăng hơn một phần ba so với năm trước.

Holger Winklbauer, Giám đốc điều hành của IPC, nhận xét: “Kết quả kinh doanh năm 2021 cho thấy khả năng phục hồi của ngành bưu chính và năng lực chủ yếu dựa trên sự gia tăng thương mại điện tử. Tuy nhiên, áp lực chi phí trên thị trường chuyển phát bưu kiện vẫn ở mức cao, một phần do giá nhiên liệu tăng và tình trạng thiếu hụt lao động. Tuy nhiên, một số nhà khai thác bưu chính ở châu Âu đã báo cáo có sự sụt giảm về lưu lượng gói nhỏ thương mại điện tử quốc tế trong nửa cuối năm 2021 do chính sách miễn thuế VAT đối với hàng hóa có giá trị thấp đã được xóa bỏ ở cộng đồng Châu Âu (EU) vào tháng 7/2021. Khủng hoảng kinh tế và chiến tranh ở Ukraine cũng có khả năng ảnh hưởng đến lưu lượng”.

Nhờ sự bùng phát của thương mại điện tử, một số nhà khai thác bưu chính cho biết khối lượng bưu kiện chiếm hơn một nửa tổng số doanh thu của mình. Họ tiếp tục đầu tư vào việc mở rộng năng lực phân loại và tự động hóa mạng lưới để đáp ứng tăng trưởng về lưu lượng giao hàng thương mại điện tử và cải thiện hơn nữa thời gian giao hàng. Nhiều nhà khai thác bưu chính cũng đã mở rộng các giải pháp nhận và trả bưu kiện, chẳng hạn như trang bị các tủ khóa bưu kiện (smartlockers), để cung cấp các lựa chọn giao hàng thuận tiện hơn cho người tiêu dùng và cải thiện hiệu quả chuyển phát chặng cuối.

Cạnh tranh vẫn diễn ra rất mạnh mẽ trong thị trường bưu kiện B2C năng động khi các công ty chuyển phát tiếp tục cạnh tranh để giành được hợp đồng mới, các nhà bán lẻ điện tử lớn ngày càng đầu tư vào mạng lưới hậu cần và những công ty mới tham gia thị trường cũng đang tìm cách tăng thị phần trên thị trường giao hàng chặng cuối.

Trong phân khúc thư, thay thế điện tử là động lực chính dẫn đến sự suy giảm lưu lượng thư truyền thống. Nhiều nhà khai thác bưu chính đưa ra báo cáo về sự sụt giảm tổng lưu lượng thư vào năm 2021, mặc dù một số có ghi nhận sự phục hồi một phần trong thư quảng cáo khi hoạt động kinh doanh tăng lên sau khi Chính phủ nới lỏng các hạn chế COVID-19 trong năm. Một số nhà khai thác bưu chính khác báo cáo rằng sự sụt giảm một phần được bù đắp bởi các cuộc bầu cử và truyền thông liên quan đến đại dịch, bao gồm cả các thông báo tiêm chủng.

Trong suốt năm 2021, các nhà khai thác bưu chính tập trung vào việc cải thiện hiệu quả khai thác bưu gửi và điều chỉnh giá thư để duy trì các dịch vụ với giá cả phải chăng, đáng tin cậy.

Trong thời gian tới, sự thay thế điện tử sẽ dẫn đến sự sụt giảm liên tục về khối lượng thư trên toàn thế giới. Trong khi đó, sự chuyển dịch cơ cấu từ thư sang bưu kiện cũng sẽ tiếp tục đòi hỏi các nhà khai thác bưu chính phải đổi mới và cung cấp các dịch vụ giao hàng nhanh chóng, đáng tin cậy, thuận tiện và giá cả cạnh tranh để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Kết quả báo cáo hoàn chỉnh năm 2021 cũng như kết quả cho nửa đầu năm 2022 sẽ được trình bày trong Báo cáo Ngành bưu chính toàn cầu của IPC và sẽ được công bố vào tháng 11 năm 2022. Báo cáo sẽ bao gồm đánh giá toàn diện và chi tiết về ngành bưu chính, bao gồm hơn 50 các nhà khai thác bưu chính trên toàn thế giới và phân tích các xu hướng thị trường chính.