Sản lượng TMĐT tăng tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng ngành bưu chính

Ông Holger Winklbauer, Tổng giám đốc IPC cho biết: “Các bưu chính trên khắp thế giới đã nhanh chóng đáp ứng sự gia tăng khổng lồ về sản lượng thương mại điện tử trong suốt thời gian đại dịch. Kết quả là, ngành bưu chính vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng năm 2020 mặc dù sản lượng bưu gửi giảm nhanh chóng. Do nhu cầu chuyển phát thương mại điện tử vẫn lớn, kết quả sơ bộ năm 2021 cho thấy các bưu chính vẫn tiếp tục được hưởng lợi từ khối lượng gói và bưu kiện ngày càng cao”.
TMĐT tăng thúc đẩy tăng trưởng ngành năm 2020
Tổng doanh thu của ngành bưu chính đạt 442,6 tỷ euro vào năm 2020, tăng 20,5 tỷ euro so với năm 2019. Đại dịch là yếu tố làm tăng trưởng TMĐT làm thúc đẩy tăng trưởng của ngành bưu khi sản lượng tăng và doanh thu bưu kiện tăng 19,3 tỷ euro. Ngược lại, doanh thu từ bưu gửi thường giảm 6,1 tỷ euro do các đợt phong tỏa khiến hoạt động kinh doanh chậm lại và quá trình thay thế điện tử tăng nhanh. Trên 53 bưu chính được phân tích, doanh thu tăng trung bình 1,4%, giảm từ 5,5% của năm trước đó. Nhưng dãn cách xã hội và những thách thức khác liên quan đến đại dịch đã gây áp lực lên lợi nhuận.
Sản lượng bưu kiện và doanh thu tăng mạnh
Với biện pháp phong tỏa đã làm tăng nhu cầu chuyển phát B2C trên khắp thế giới, sản lượng bưu kiện tăng 15,3% năm 2020. Hầu hết các bưu chính đều báo cáo tăng trưởng trên 10%, trong khi một số bưu chính khác, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi, chứng kiến sản lượng bưu kiện giảm do hoạt động giao hàng bị cản trở bởi đại dịch. Trong khi đó, nhiều bưu chính cho biết sự cạnh tranh ngày càng tăng trên thị trường bưu kiện trong nước của họ. Doanh thu từ bưu kiện tăng trung bình 21,0% và các bưu kiện hiện chiếm phần lớn tổng doanh thu của một số nhà khai thác.
Covid-19 làm giảm sản lượng bưu gửi
Do các đợt phong tỏa của chính phủ áp đặt đóng cửa tất cả trừ các cửa hàng thiết yếu, đóng cửa biên giới quốc gia đã khiến đảo ngược các hoạt động kinh tế, tổng lượng bưu gửi giảm mạnh vào năm 2020. Sự sụt giảm trung bình tăng lên 15,9% vào năm 2020, gấp đôi so với năm 2019 . Hầu hết các bưu chính đều gửi ít mặt hàng hơn năm trước. Do đó, sự sụt giảm trong doanh thu bưu gửi tăng trung bình lên 4,9% trong khi tỷ suất lợi nhuận trước thuế của bưu gửi giảm xuống 1,1% vào năm 2020. Nhưng trong bối cảnh khủng hoảng, các sáng kiến hiệu quả đã giúp nhiều bưu chính kiểm soát các chi phí: trong khi hơn ba phần tư số bưu chính có doanh thu suy giảm ở dịch vụ bưu gửi, hơn một nửa lại tạo ra lợi nhuận từ dịch vụ bưu gửi.
Tăng trưởng doanh thu và tỷ suất lợi nhuận cải thiện trong 6 tháng đầu năm 2021
Hơn 18 tháng đại dịch, ngành bưu chính cho thấy nhiều hứa hẹn. Trung bình và một nhóm nhỏ các bưu chính đửa ra trong báo cáo tạm thời về doanh thu của họ đã tăng 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái và tỷ suất lợi nhuận tăng lên 4,2% trong nửa đầu năm 2021. Các lĩnh vực dịch vụ bưu gửi đã lấy lại được một số điểm đã mất: lượng bưu gửi tăng trung bình 2,5%, thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận. Và sự gia tăng bền vững trong thương mại điện tử đã thúc đẩy khai thác bưu kiện: sản lượng bưu kiện tăng trưởng mạnh mẽ, cả doanh thu và lợi nhuận đều được cải thiện trong giai đoạn này.