Tương lai Royal Mail sau cổ phần hoá

Chính phủ Anh đang dự định sẽ chính thức cổ phần hoá Royal Mail vào tháng 4/2014
Đó là quan điểm của giám đốc quản lý khách hàng và tiếp cận mạng lưới của Royal Mail, Stephen Agar, khi nói về tác động của việc cổ phần hoá Royal Mail đối với thị trường thư tín và chuyển phát của Anh. Hiện nay chính phủ Anh đang dự định sẽ chính thức cổ phần hoá Royal Mail vào tháng 4/2014.
Cổ phần hoá Royal Mail sẽ tốt cho toàn thị trường bưu chính
Theo các doanh nghiệp đối thủ của Royal Mail, việc cổ phần hoá Royal Mail sẽ là tín hiệu tích cực cho toàn bộ thị trường này. TNT Post UK, đối thủ lớn nhất của Royal Mail và hiện đang “để mắt” phát triển mạng lưới chuyển phát trên toàn nước Anh trong 5 năm tới, nhận thấy cổ phần hoá Royal Mail sẽ giúp nâng cấp sân chơi chung. TNT Post UK là một phần của dịch vụ bưu chính quốc gia Hà Lan PostNL, hãng đã niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Amsterdam từ năm 1994.
Nick Wells, Giám đốc điều hành của TNT Post UK, cho biết cổ phần hóa Royal Mail sẽ tốt cho thị trường bưu chính Vương quốc Anh. "Tiếp cận nguồn vốn bên ngoài và các nguồn đầu tư khác nhau sẽ làm cho Royal Mail có trách nhiệm hơn và tạo ra động lực đổi mới cho hãng" ông nói và nhấn mạnh rằng việc cổ phần hoá các hãng bưu chính khác tại châu Âu đã giúp cải thiện thị trường bưu chính rất nhiều.
David Smith, Giám đốc điều hành hãng bưu kiện City Link, cho rằng việc cổ phần hoá Royal Mail sẽ tốt cho toàn ngành công nghiệp bưu chính, nhưng bản thân Royal Mail và các công ty bưu chính trên thị trường sẽ phải trải qua giai đoạn chuyển đổi lớn, “và nó có thể sẽ đầy khó khăn, thách thức đối với tất cả chúng ta”.
“Tôi nghĩ Royal Mail sau khi cổ phần hoá sẽ bắt đầu tập trung vào làm những gì họ có thể làm tốt nhất, chứ không phải là ôm vào làm mọi thứ như trước”, Smith nói.
Mike Newnham, giám đốc khách hàng của Royal Mail, cho biết công ty đã bắt đầu chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi khi Tổng giám đốc Moya Greene nhậm chức năm 2010.
Về tương lai của ngành kinh doanh thư tín, Newnham cho rằng: “Chúng tôi nhận thấy sự sụt giảm tiếp tục trên thị trường thư tín, nhưng chúng tôi không cho rằng cuộc chơi này đã kết thúc. Với một số khách hàng, giải pháp thư tay vẫn là giải pháp duy nhất”.
Jonathan Harman, Giám đốc điều hành hãng nghiên cứu thị trường MarketReach, cũng cho rằng Royal Mail và thị trường thư tín nói chung cần phải làm nhiều hơn để xây dựng giá trị trong thị trường này và tạo ra một kênh giao tiếp hiệu quả với các doanh nghiệp hiện đại.
“Có nhu cầu thực sự đối với loại hình thư tay”, Harman nói. “Nó không phải là sự thay thế của thư điện tử, mà nó là một sự bổ sung – hai hình thức thư này sẽ cùng hoạt động. Chúng ta đang cố gắng tạo ra một giá trị cho thư tay và thư điện tử, giống như TV và Internet”.
CEO của TNT Post cũng có niềm lạc quan tương tự rằng thư tay sẽ tiếp tục có chỗ đứng quan trọng trong kênh giao tiếp kinh doanh tương lai, đặc biệt là trong thư quảng cáo.
Ông cho rằng ngành kinh doanh thư tay sẽ phải tập trung kiểm soát chi phí và chất lượng dịch vụ, tuy vậy ông cũng rất lạc quan về các cơ hội tương lai của thư tay. “Tôi nghĩ thị trường thư tay cần sáng tạo hơn nữa. Chẳng hạn, mọi người sẽ phải mở một bức thư ra, và bản thân chiếc phong bì cũng đã là một phương tiện quảng bá thông tin hữu hiệu”.
Đừng trông chờ vào việc giảm giá dịch vụ
Tuy vậy, đứng trước việc xu hướng sản lượng thư tay tiếp tục giảm sút như hiện nay, điểm mấu chốt trong tương lai của Royal Mail sẽ phải hỗ trợ mảng kinh doanh sa sút này bằng việc phát triển mảng kinh doanh bưu kiện – và tận dụng cơ sở hạ tầng được xây dựng cho thư tay vào việc chuyển phát nhiều bưu kiện hơn.
Ngoài ra, Newnham cho biết để chuẩn bị cho các hoạt động kinh doanh sau cổ phần hoá, Royal Mail đang nhấn mạnh hơn nữa đến tầm quan trọng của việc hiểu nhu cầu khách hàng, thực hiện các nghiên cứu khảo sát khách hàng hàng năm để xác định ra cách họ nên thay đổi. Royal Mail sẽ cần xây dựng giá trị vào các dịch vụ của hãng và đổi mới để thành công trong mảng kinh doanh bưu kiện và thương mại điện tử.
Trong dịp giáng sinh và năm mới sắp tới, Royal Mail sẽ có thể thu hút lượng lớn bưu kiện và quà tặng. “Chúng tôi cần nhiều tiền để đầu tư cho mạng lưới bưu kiện”, Newnham nói. “Chúng tôi cần tăng gấp đôi quy mô mạng lưới vào các dịp lễ giáng sinh và không giảm bất kỳ dịch vụ khách hàng nào”.
Lời khuyên của các chuyên gia bưu chính dành cho Royal Mail là: đừng trông chờ vào việc giảm giá. “Giảm giá, bán dịch vụ với mức giá rẻ hơn – sẽ không thể hiệu quả trong thời đại này – nhất là khi chất lượng dịch vụ và hậu mãi khách hàng kém”, Jonathan Harman nói.
Cổ phần hoá Royal Mail sẽ tốt cho toàn thị trường bưu chính
Theo các doanh nghiệp đối thủ của Royal Mail, việc cổ phần hoá Royal Mail sẽ là tín hiệu tích cực cho toàn bộ thị trường này. TNT Post UK, đối thủ lớn nhất của Royal Mail và hiện đang “để mắt” phát triển mạng lưới chuyển phát trên toàn nước Anh trong 5 năm tới, nhận thấy cổ phần hoá Royal Mail sẽ giúp nâng cấp sân chơi chung. TNT Post UK là một phần của dịch vụ bưu chính quốc gia Hà Lan PostNL, hãng đã niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Amsterdam từ năm 1994.
Nick Wells, Giám đốc điều hành của TNT Post UK, cho biết cổ phần hóa Royal Mail sẽ tốt cho thị trường bưu chính Vương quốc Anh. "Tiếp cận nguồn vốn bên ngoài và các nguồn đầu tư khác nhau sẽ làm cho Royal Mail có trách nhiệm hơn và tạo ra động lực đổi mới cho hãng" ông nói và nhấn mạnh rằng việc cổ phần hoá các hãng bưu chính khác tại châu Âu đã giúp cải thiện thị trường bưu chính rất nhiều.
David Smith, Giám đốc điều hành hãng bưu kiện City Link, cho rằng việc cổ phần hoá Royal Mail sẽ tốt cho toàn ngành công nghiệp bưu chính, nhưng bản thân Royal Mail và các công ty bưu chính trên thị trường sẽ phải trải qua giai đoạn chuyển đổi lớn, “và nó có thể sẽ đầy khó khăn, thách thức đối với tất cả chúng ta”.
“Tôi nghĩ Royal Mail sau khi cổ phần hoá sẽ bắt đầu tập trung vào làm những gì họ có thể làm tốt nhất, chứ không phải là ôm vào làm mọi thứ như trước”, Smith nói.
Mike Newnham, giám đốc khách hàng của Royal Mail, cho biết công ty đã bắt đầu chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi khi Tổng giám đốc Moya Greene nhậm chức năm 2010.
Về tương lai của ngành kinh doanh thư tín, Newnham cho rằng: “Chúng tôi nhận thấy sự sụt giảm tiếp tục trên thị trường thư tín, nhưng chúng tôi không cho rằng cuộc chơi này đã kết thúc. Với một số khách hàng, giải pháp thư tay vẫn là giải pháp duy nhất”.
Jonathan Harman, Giám đốc điều hành hãng nghiên cứu thị trường MarketReach, cũng cho rằng Royal Mail và thị trường thư tín nói chung cần phải làm nhiều hơn để xây dựng giá trị trong thị trường này và tạo ra một kênh giao tiếp hiệu quả với các doanh nghiệp hiện đại.
“Có nhu cầu thực sự đối với loại hình thư tay”, Harman nói. “Nó không phải là sự thay thế của thư điện tử, mà nó là một sự bổ sung – hai hình thức thư này sẽ cùng hoạt động. Chúng ta đang cố gắng tạo ra một giá trị cho thư tay và thư điện tử, giống như TV và Internet”.
CEO của TNT Post cũng có niềm lạc quan tương tự rằng thư tay sẽ tiếp tục có chỗ đứng quan trọng trong kênh giao tiếp kinh doanh tương lai, đặc biệt là trong thư quảng cáo.
Ông cho rằng ngành kinh doanh thư tay sẽ phải tập trung kiểm soát chi phí và chất lượng dịch vụ, tuy vậy ông cũng rất lạc quan về các cơ hội tương lai của thư tay. “Tôi nghĩ thị trường thư tay cần sáng tạo hơn nữa. Chẳng hạn, mọi người sẽ phải mở một bức thư ra, và bản thân chiếc phong bì cũng đã là một phương tiện quảng bá thông tin hữu hiệu”.
Đừng trông chờ vào việc giảm giá dịch vụ
Tuy vậy, đứng trước việc xu hướng sản lượng thư tay tiếp tục giảm sút như hiện nay, điểm mấu chốt trong tương lai của Royal Mail sẽ phải hỗ trợ mảng kinh doanh sa sút này bằng việc phát triển mảng kinh doanh bưu kiện – và tận dụng cơ sở hạ tầng được xây dựng cho thư tay vào việc chuyển phát nhiều bưu kiện hơn.
Ngoài ra, Newnham cho biết để chuẩn bị cho các hoạt động kinh doanh sau cổ phần hoá, Royal Mail đang nhấn mạnh hơn nữa đến tầm quan trọng của việc hiểu nhu cầu khách hàng, thực hiện các nghiên cứu khảo sát khách hàng hàng năm để xác định ra cách họ nên thay đổi. Royal Mail sẽ cần xây dựng giá trị vào các dịch vụ của hãng và đổi mới để thành công trong mảng kinh doanh bưu kiện và thương mại điện tử.
Trong dịp giáng sinh và năm mới sắp tới, Royal Mail sẽ có thể thu hút lượng lớn bưu kiện và quà tặng. “Chúng tôi cần nhiều tiền để đầu tư cho mạng lưới bưu kiện”, Newnham nói. “Chúng tôi cần tăng gấp đôi quy mô mạng lưới vào các dịp lễ giáng sinh và không giảm bất kỳ dịch vụ khách hàng nào”.
Lời khuyên của các chuyên gia bưu chính dành cho Royal Mail là: đừng trông chờ vào việc giảm giá. “Giảm giá, bán dịch vụ với mức giá rẻ hơn – sẽ không thể hiệu quả trong thời đại này – nhất là khi chất lượng dịch vụ và hậu mãi khách hàng kém”, Jonathan Harman nói.
Theo ICTnews
Tin liên quan
Bưu chính Áo ra mắt thương hiệu mới
10/09/2025 09:07
Bưu chính Úc tạm ngừng gửi hàng bưu chính đến Mỹ
04/09/2025 09:04