UPU công bố Báo cáo tình hình phát triển bưu chính năm 2025

Việt Nam tiếp tục duy trì cấp độ 8 trong thang 10 cấp độ phát triển bưu chính được đo lường theo Chỉ số tích hợp phát triển bưu chính (2IPD - Integrated Index for Postal Development) do UPU thực hiện hàng năm.

Ngày 8/9/2025, tại phiên họp toàn thể Đại hội Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) lần thứ 28 tổ chức tại Dubai, UAE, UPU đã công bố báo cáo Tình hình phát triển Ngành Bưu chính toàn cầu năm 2025 (State of Postal Sector 2025).

Phát biểu tại buổi ra mắt báo cáo, Tổng Giám đốc UPU Masahiko Metoki cho biết “Ngành bưu chính đang phải đối mặt với những thách thức thực sự, nhưng dữ liệu của chúng tôi cho thấy vẫn còn những cơ hội đáng kể phía trước nếu chúng ta hành động nhanh chóng để tận dụng thế mạnh của mình, với mạng lưới toàn cầu rộng lớn và kinh nghiệm của chúng ta với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ thiết yếu cho hàng tỷ người. Đã đến lúc chuyển đổi các dịch vụ mà chúng ta cung cấp thông qua mạng lưới đó”.

Chỉ số Tích hợp Phát triển Bưu chính (2IPD) hàng năm của báo cáo, sử dụng dữ liệu lớn về bưu chính và số liệu thống kê chính thức để so sánh bốn chỉ số về độ tin cậy (reliable), phạm vi tiếp cận (reach), tính phù hợp (relevance) và khả năng phục hồi (resilience) của cơ quan bưu chính tại 180 quốc gia, cho thấy tiềm năng to lớn chưa được khai thác, với khoảng cách 60 điểm cách biệt giữa các cơ quan bưu chính có hiệu suất cao nhất và thấp nhất và được phân theo 10 cấp độ từ 10 đến 1.

Những doangh nghiệp bưu chính có hiệu suất nổi bật được ghi nhận ở các khu vực đang phát triển và mới nổi năm nay gồm Brazil, Estonia, Mauritius, Oman, Thái Lan và các "ngôi sao đang lên" với mức cải thiện tổng thể lớn nhất về điểm số phát triển bưu chính hàng năm gồm Sri Lanka, Ukraine, Uruguay cho thấy những nỗ lực hiện đại hóa có mục tiêu có thể đưa ngay cả các nhà khai thác bưu chính có thu nhập trung bình đạt đến sự xuất sắc. Úc, Áo, Pháp, Đức, Nhật Bản, Hà Lan và Thụy Sĩ đã đạt mức Phát triển Bưu chính cao nhất vào năm 2025.  Việt Nam tiếp tục duy trì cấp độ 8 trong thang 10 cấp độ phát triển bưu chính được đo lường theo Chỉ số tích hợp phát triển bưu chính (2IPD - Integrated Index for Postal Development) do UPU thực hiện hàng năm.

Báo cáo năm nay kể một câu chuyện về cả thách thức và cơ hội. Nó phơi bày một thực tế phũ phàng: khối lượng thư tín đã sụt giảm, tăng trưởng bưu kiện quốc tế chỉ tập trung ở một vài khu vực, và doanh thu bưu chính tụt hậu rất xa so với tăng trưởng GDP bền vững. Đồng thời, những ví dụ điển hình từ các quốc gia chứng minh rằng đổi mới, dịch vụ số và đầu tư có mục tiêu có thể biến ngay cả những nhà khai thác hạn chế về nguồn lực thành những nhà lãnh đạo toàn cầu.

Phân tích nêu bật ba con đường đổi mới: xây dựng một mạng lưới bưu chính phân tán toàn cầu giúp khôi phục hiệu quả, đa dạng hóa dịch vụ bưu chính thành các nền tảng tài chính và kỹ thuật số, và đầu tư chiến lược vào độ tin cậy, phạm vi tiếp cận, tính phù hợp và khả năng phục hồi. Cùng nhau, những bước đi này có thể khai phá giá trị xã hội to lớn, kết nối những người chưa có tài khoản ngân hàng, hỗ trợ các nhà xuất khẩu nhỏ và đảm bảo các dịch vụ thiết yếu đến được với mọi người dân.

Với hơn 679.000 bưu điện và 4,6 triệu nhân viên trên toàn thế giới, ngành bưu chính vẫn là mạng lưới dịch vụ rộng lớn nhất của nhân loại. Câu hỏi đặt ra là liệu nó có thể thích ứng đủ nhanh để duy trì sự phù hợp trong thời đại số hay không. Báo cáo này vừa là một lời cảnh tỉnh vừa là một lộ trình. Bằng chứng đã rõ ràng, công cụ đã có và bây giờ là lúc hành động.

ĐTT/Theo UPU