Vượt qua các thách thức về hậu cần (logistics) ở khu vực châu Á


“Sự bất đồng giữa Trung Quốc và Latvia liên quan đến Văn phòng đại diện của Đài Loan, xung đột giữ Nga và Ukraine cùng sự bùng phát mới của Covid-19 ở Hồng Kông đã buộc các doanh nghiệp và công ty hậu cần, chuyển phát phải tìm kiếm thị trường mới và tiếp cận các tuyến đường mới. Các doanh nghiệp hiện đang ngày càng chuyển hướng sang khu vực Bắc Mỹ.

Tuyến vận tải từ châu Á đến châu Âu qua Trung Đông tuy không bị gián đoạn, nhưng lại gặp những thách thức nghiêm trọng do những chuyến bay vận chuyển hàng hoá đã được đăng ký tại Liên bang Nga và đi qua vùng không phận của Nga.

Một trở ngại nữa là các hướng trực tiếp vận chuyển một lượng lớn hàng hóa từ Trung Quốc đi châu Âu đều là đi qua Nga (thông qua các hãng hàng không Nga và máy bay được đăng ký tại Nga). Sau khi loại bỏ các máy bay đã đăng ký tại Nga và đi qua không phận Nga, các máy bay từ các nước phương Tây đang phải thực hiện các đường bay dài hơn hoặc đình chỉ các chuyến bay đó. Do vậy, hiện tại việc vận chuyển hàng hóa bằng máy bay có tải trọng dưới 36 tấn - loại máy bay được ưa chuộng sử dụng ở khu vực châu Âu trở nên khó khăn hơn.

Sự bùng phát Covid-19 ở Hồng Kông cũng là một thách thức. Chính quyền Trung Quốc đã hạn chế vận chuyển từ Trung Quốc đại lục và Hồng Kông. Do sân bay Hong Kong là một trong những cửa ngõ chính từ Trung Quốc nên tình hình hiện tại khiến việc vận chuyển hàng hóa trở nên khó khăn. Các doanh nghiệp hiện không muốn sử dụng tuyến vận tải đường sắt thay thế, do không đảm bảo chắc chắn khi đi qua Nga và Belarus.

Bất chấp những khó khăn hiện tại, công ty Venipak nhận được rất nhiều câu hỏi của khách hàng về các cơ hội logistics theo hướng Bắc Mỹ và tìm kiếm các giải pháp và thị trường an toàn hơn và ổn định hơn.

Không chỉ là một bên trung gian

Venipak cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh ở các nước vùng Baltic và mục tiêu của họ là mở rộng phạm vi hoạt động. Vì muốn duy trì vị thế trong phân khúc chuyển phát nhanh, vận chuyển bằng đường biển hoặc đường sắt không phải là một lựa chọn cho Venipak. Năm 2021, Venipak đã ra mắt chiếc máy bay đầu tiên.

Công ty đã đặt mục tiêu tạo ra hạ tầng cơ sở của riêng mình để có thể quản lý được thời gian vận chuyển, hướng đi, giá cả và chất lượng dịch vụ. Mục tiêu của công ty Venipak là cung cấp các chuyến bay thẳng cho khách hàng mà không cần đặt trước và ký hợp đồng dài hạn. Phân tích thị trường và các đối tác và chọn đúng thời điểm như mùa lễ hội và đại dịch gia tăng nhu cầu giao hàng nhanh của các lô hàng lớn để triển khai dịch vụ.

Cơ sở hạ tầng hậu cần tạo ra lợi thế

Theo ước tính của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không trên toàn cầu sẽ tăng ít nhất 13%. Điều này có nghĩa là các công ty chuyển phát có mạng lưới hậu cần rộng khắp và cơ sở hạ tầng phát triển sẽ chiếm thị phần lớn hơn. Công ty Venipak đang đồng bộ hóa thành công cơ sở hạ tầng hậu cần ở các nước vùng Baltic cũng như Ba Lan, Đức và Hà Lan.

Xu hướng hiện nay là giao hàng bằng đường hàng không đang trở thành yếu tố thúc đẩy, theo dự báo, mỗi năm nhu cầu về dịch vụ giao hàng điện tử trên toàn thế giới sẽ tăng ít nhất 10%. Vì vậy việc mở rộng cơ sở hạ tầng kho hàng hoặc sử dụng các dịch vụ giao hàng điện tử là điều các các công ty hậu cần ưu tiên triển khai trong thời gian tới.