Đổi mới hoạt động các điểm Bưu điện - Văn hóa xã ở Mường Ảng

Khách hàng đến giao dịch tại Bưu điện huyện Mường Ảng
Trước thực trạng trên, đồng thời nhằm khôi phục và phát huy hiệu quả những giá trị lợi ích cộng đồng vốn có của các điểm BĐVHX, cũng như giảm "gánh nặng" chi phí cho ngành, Bưu điện huyện Mường Ảng đã tiến hành rà soát các điểm BĐVHX trên địa bàn để đánh giá thực trạng, tìm ra giải pháp và cơ hội phát triển mới.
Ông Hà Văn Hợi, Giám đốc Bưu điện huyện Mường Ảng, cho biết: Hiện nay, toàn huyện có 10 điểm BĐVHX, thị trấn; phục vụ dịch vụ bưu chính công ích, chuyển phát thư, báo, hàng hóa… đến với bà con. Ngoài những dịch vụ chính như: Bưu chính, phát hành báo chí, tài chính bưu chính... thì một trong những hoạt động nổi bật của BĐVHX trong những năm trở lại đây là hoạt động kinh doanh đa dịch vụ và phục vụ hành chính công. Tùy theo nhu cầu thị trường, các điểm BĐVHX cung cấp các dịch vụ như: Bưu chính chuyển phát trong nước, quốc tế, phát hành báo chí, thương mại điện tử, truy cập Internet, dịch vụ tài chính bưu chính và tiết kiệm bưu điện. BĐVHX còn nhận cung cấp các dịch vụ tài chính bưu chính như dịch vụ chuyển tiền; dịch vụ thu hộ, chi hộ; dịch vụ giới thiệu khách hàng gửi tiết kiệm và vay tín dụng tiêu dùng; dịch vụ bảo hiểm nhân thọ; dịch vụ chi trả lương hưu và các chế độ BHXH; chi trả các dịch vụ hành chính công khác như trợ cấp người có công, trợ giúp xã hội và triển khai dịch vụ bảo hiểm.
Theo số liệu thống kê của Bưu điện huyện Mường Ảng, năm 2016, tổng doanh thu của đơn vị đạt gần 2 tỷ đồng (tăng hơn 40% so với 2015), trung bình mỗi tháng các điểm BĐVHX có gần 100 người dân tới sử dụng các loại hình dịch vụ của đơn vị.
Có thể nói, BĐVHX là một loại hình hoạt động mang tính cộng đồng, công ích. Sau nhiều năm hoạt động, dù có những lúc thăng trầm nhưng điểm BĐVHX vẫn luôn là một kênh thông tin hữu ích góp phần đắc lực trong việc tuyên truyền đường lối, của Đảng và Nhà nước đến với người dân nông thôn; tạo điều kiện cho bà con nông dân được hưởng thụ các dịch vụ bưu chính, viễn thông, dịch vụ văn hóa và các dịch vụ khác. Với quan điểm “Văn hóa vừa là mục tiêu vừa là động lực của phát triển” để hoạt động của các điểm BĐVHX ngày càng hiệu quả hơn, cần tiếp tục cải tiến, đổi mới toàn diện các điểm BĐVHX từ việc nâng cao cơ sở vật chất, mở rộng dịch vụ cho đến nâng cao năng lực, trách nhiệm của đội ngũ nhân viên; đồng thời cần có sự quan tâm thường xuyên, sâu sát, sự phối hợp vào cuộc tích cực của các ngành, các cấp để BĐVHX thực sự có sức sống lâu bền nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân; đồng thời góp phần nâng cao dân trí cho các vùng nông thôn còn nhiều khó khăn.