Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Bưu điện - Văn hóa xã


Người dân thường xuyên đến tìm hiểu thông tin tại BĐVHX Thanh Vân (Tam Dương). Ảnh: Dương Chung

Khoảng 20 năm trước, BĐVHX không chỉ là nơi cung cấp các dịch vụ viễn thông, liên lạc, mà còn hoạt động giống như một “thiết chế văn hóa” phục vụ nhu cầu văn hóa – thông tin của người dân. Đó được coi là thời kỳ hoàng kim của BĐVHX.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, các phương tiện nghe nhìn, điện thoại di động... giúp người dân có thể tiếp nhận thông tin ở mọi lúc, mọi nơi khiến vai trò của BĐVHX trong việc cung cấp thông tin cho người dân ở các vùng nông thôn dần trở nên mờ nhạt. Các điểm BĐVHX vắng khách, hoạt động kém hiệu quả.

Xuất phát từ thực tế đó, năm 2014, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã ban hành 3 chỉ thị về đổi mới hoạt động tại BĐVHX. Trong chiến lược phát triển của mình, Tổng công ty xác định, BĐVHX là cánh tay nối dài để triển khai các dịch vụ, các dự án của Nhà nước về an sinh xã hội tại các vùng nông thôn.

Ông Hoàng Thế Anh, Phó trưởng Phòng Kế hoạch – Kinh doanh, Bưu điện tỉnh cho biết, khi chủ trương đưa đa dịch vụ vào BĐVHX, nhân viên BĐVHX của Vĩnh Phúc tiếp cận và bắt nhịp rất nhanh do Bưu điện tỉnh đã rà soát thị trường, rà soát nguồn nhân lực... từ trước đó.

Từ năm 2014 đến nay, dưới sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền địa phương và sự đầu tư, định hướng phát triển của Tổng công ty, các BĐVHX được sửa chữa, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở vật chất; trình độ của đội ngũ nhân viên được nâng cao; các loại hình dịch vụ được đa dạng hóa phục vụ nhu cầu của người dân.

Hiện nay, BĐVHX không chỉ là nơi cung cấp dịch vụ bưu chính viễn thông mà còn cung cấp nhiều dịch vụ hành chính công như: Chi trả trợ cấp, lương hưu; tiếp nhận, chuyển phát hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe, hồ sơ bảo hiểm xã hội, bán lẻ hàng tiêu dùng... Bên cạnh đó, BĐVHX còn phát triển mới các dịch vụ: Chuyển tiền, Bảo hiểm Bưu điện, cung cấp các thiết bị viễn thông - truyền hình kỹ thuật số phục vụ người dân.

Hiện nay, toàn tỉnh có 106 BĐVHX, trong đó, có 87 BĐVHX đa dịch vụ; 105 điểm đang kinh doanh và 1 điểm chỉ phục vụ phát; 31 điểm đăng ký đạt chuẩn cung cấp dịch vụ hành chính công; 5 điểm đã thực hiện chuyển đổi sang hoạt động theo mô hình Trưởng BĐVHX; 85 BĐVHX được trang bị máy tính mới. Hầu hết các điểm BĐVHX đa dịch vụ đều hoạt động hiệu quả, thu nhập của nhân viên không ngừng được nâng cao.

Chị Đào Thị Ngân, nhân viên BĐVHX Thanh Vân (Tam Dương) cho biết: “Từ khi BĐVHX kinh doanh đa dịch vụ, công việc của chúng tôi bận rộn hơn. Tuy nhiên, chúng tôi được hưởng thêm nhiều chế độ, phụ cấp của Bưu điện tỉnh, giúp thu nhập ổn định hơn. Từ đó, chúng tôi yên tâm gắn bó với nghề, nỗ lực đưa hoạt động kinh doanh của BĐVHX ngày càng phát triển.

Theo thống kê của Bưu điện tỉnh, từ năm 2013 – 2015, doanh thu các dịch vụ tại BĐVHX rất thấp. Năm 2015, thực hiện thí điểm mô hình BĐVHX đa dịch vụ giai đoạn 1, doanh thu đạt gần 1 tỷ đồng. Năm 2016, triển khai mô hình BĐVHX đa dịch vụ giai đoạn 2, 3, doanh thu tăng lên 8 tỷ đồng.

Năm 2017, cùng với việc tiếp tục triển khai 43 BĐVHX đa dịch vụ giai đoạn 4, doanh thu đạt 25 tỷ đồng (hoàn thành 126% kế hoạch Tổng công ty giao); doanh thu từ lĩnh vực bưu chính chuyển phát đạt 2,7 tỷ đồng; lĩnh vực tài chính bưu chính đạt 4 tỷ đồng; lĩnh vực phân phối, truyền thông đạt 18,5 tỷ đồng.

Theo ông Hoàng Thế Anh, mô hình BĐVHX đa dịch vụ ra đời đã chấm dứt tình trạng trì trệ kéo dài của mô hình BĐVHX truyền thống, đưa BĐVHX phát triển lên một tầm cao mới. Trong giai đoạn 2018 – 2020, Bưu điện tỉnh đề ra mục tiêu: Tăng doanh thu của các BĐVHX đa dịch vụ, tăng thu nhập cho nhân viên BĐVHX, từng bước đưa BĐVHX trở thành Trung tâm Hành chính công tại địa bàn xã, phường, thị trấn; triển khai thành công mô hình Trưởng BĐVHX; trang bị máy tính, kết nối Internet cho BĐVHX...