Mô hình cấp quản lý thứ 4 – Bước chuyển mình của BĐ-VHX trong thời kỳ chuyển đổi số

Mô hình cấp quản lý thứ 4 mở ra cánh cửa phát triển của BĐ-VHX trong giai đoạn mới
Với xu hướng phát triển chung của kinh tế thế giới cũng như định hướng phát triển của Đảng, Nhà nước, Vietnam Post đã lên kế hoạch chuyển đổi, mở rộng, nâng cấp, phát triển hệ thống BĐ-VHX phủ khắp các vùng miền trên toàn quốc (nhất là các xã vùng sâu, vùng xa, vùng biển đảo, biên giới…), phát triển mạng vật lý trên nền có sẵn, bên cạnh dòng chảy số, thực sự là “cánh tay nối dài” của chính quyền tại nông thôn. Đặc biệt, đẩy mạnh “Phát triển BĐ-VHX gắn kết với hoạt động phục vụ cộng đồng”, từ đó phát huy tốt hơn vai trò của Bưu điện Việt Nam trong sự phát triển kinh tế xã hội khu vực nông thôn nói riêng, cả nước nói chung.
Giữa năm 2020, Đề án “Phát triển BĐ-VHX gắn kết với hoạt động phục vụ cộng đồng” đã được Bộ TT&TT thông qua. Vietnam Post đặt mục tiêu, giai đoạn 2021-2025 sẽ mở rộng quy mô hoạt động của BĐ-VHX đến tất cả các xã trên toàn quốc ngay trong năm 2021 để người dân tiếp cận dễ dàng và nhanh chóng nhất với các dịch vụ công, dịch vụ thiết yếu; tham gia phổ biến, đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào thực tiễn cuộc sống người dân; góp phần phát triển văn hóa, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao dân trí cho người dân. Đồng thời phát triển BĐ-VHX thành đầu mối triển khai các dự án của Nhà nước, các chương trình an sinh xã hội tại vùng nông thôn (nhất là vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo…), rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị; góp phần đảm bảo an sinh xã hội và quốc phòng, an ninh.
Mô hình cấp quản lý thứ 4 chính là chìa khoá triển khai thành công đề án, mở ra cánh cửa phát triển của BĐ-VHX trong giai đoạn mới.
Năm 2020, Vietnam Post đã thí điểm triển khai chuyển đổi 228 BĐ-VHX/41 tỉnh thành sang mô hình cấp quản lý thứ 4, các điểm được khang trang, đầu tư theo chuẩn nhận diện thương hiệu, ứng dụng CNTT trong sản xuất, kinh doanh và điều hành hàng ngày, mỗi điểm có 2 nhân viên phục vụ…
Tư vấn cho khách hàng các sản phẩm tiêu dùng tại BĐ-VHX Xuân Sơn (Thị xã Sơn Tây, Thành phố Hà Nội)
Sự chuyển đổi về mô hình được Vietnam Post quan tâm không chỉ về cơ sở vật chất mà quan trọng hơn là sự thay đổi căn bản chất lượng phục vụ, con người tại điểm để mang tới người dân trên địa bàn những giá trị thiết thực. 228 Trưởng BĐ-VHX mô hình 4 đã được đào tạo, nâng cao kỹ năng bán hàng, chăm sóc khách hàng, kỹ năng quản lý điều hành để họ trở thành người làm chủ - đại diện cho Vietnam Post trên địa bàn - chủ động tổ chức, điều hành các hoạt động sản xuất, kinh doanh, cung cấp các dịch vụ của Bưu điện tới người dân.
Các BĐ-VHX không chỉ thay đổi ấn tượng trong mắt khách hàng về hình ảnh và chất lượng phục vụ, tăng trưởng doanh thu nhóm mô hình 4 năm 2020 đạt 25%, mà còn góp phần tăng thu nhập, chế độ cho nhân viên BĐ-VHX (Trưởng BĐ-VHX thu nhập bình quân trên 10 triệu/tháng, nhân viên kinh doanh thứ 2 thu nhập bình quân 5-7 triệu/tháng), giúp họ thêm tự tin, tự hào là những “hạt giống đỏ” Mô hình 4 đầu tiên, khẳng định định hướng đúng đắn của Vietnam Post cho sự phát triển của hệ thống BĐ-VHX giai đoạn mới.
Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, năm 2021 Vietnam Post dự kiến triển khai mở rộng mô hình cấp quản lý thứ 4 thêm 2.400 điểm, nâng tổng số BĐ-VHX triển khai mô hình mới lên 2600 điểm, tiến tới hoàn thành mục tiêu 5000 điểm trong năm 2022 và 5800 điểm đến năm 2025.
Mùa xuân đang về trên khắp mọi miền tổ quốc, mang theo sức sống mới, hi vọng mới, BĐ-VHX đang dần thay da đổi thịt, khoác trên mình chiếc áo mới để cùng góp sức đưa Bưu điện Việt Nam hoàn thành thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ kế hoạch năm 2021, mở đầu thành công cho giai đoạn 2021-2025.