Nam Định: Phát triển đa dạng sản phẩm dịch vụ tại Bưu điện Văn hóa xã

Với phương châm BĐVHX là cánh tay nối dài để triển khai các dịch vụ, các dự án của Nhà nước về an sinh xã hội tại các vùng nông thôn, từ năm 2014, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã có Chỉ thị 03/CT-BĐVN về đổi mới hoạt động BĐVHX theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ các dịch vụ công ích, dịch vụ hành chính công, phát triển các sản phẩm dịch vụ gia tăng phục vụ dân sinh như nhóm dịch vụ tài chính bưu chính, chuyển tiền, dịch vụ ngân hàng, tín dụng, tiết kiệm bưu diện, cung cấp các dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, bán lẻ hàng tiêu dùng, sách, báo, tạp chí, văn phòng phẩm...
Nhân viên BĐVHX Nghĩa An (Nam Trực) thực hiện dịch vụ chuyển phát hàng hóa cho khách hàng
Từ năm 2015 đến nay, Bưu điện tỉnh thường xuyên mở lớp tập huấn nghiệp vụ kinh doanh cho đội ngũ giao dịch viên các xã, thị trấn; nâng cấp, sửa chữa, đầu tư trang thiết bị cho các điểm Bưu điện văn hóa xã như: Máy tính, kệ trưng bày, kết nối Internet; ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý nghiệp vụ EMS, bưu kiện, ghi số; phần mềm PayPost (Chuyển tiền, thu hộ, chi hộ)… Đến nay, 100% nhân viên các điểm Bưu điện văn hóa xã đã được đào tạo các kỹ năng, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới công việc. Bưu điện tỉnh từng bước chuyển đổi 189 BĐVHX sang mô hình kinh doanh đa dịch vụ; hầu hết các điểm sau khi chuyển đổi mô hình kinh doanh đều phát huy hiệu quả, doanh thu phát sinh hàng tháng tăng, thu nhập của giao dịch viên tăng. Năm 2018, tổng doanh thu tại BĐVHX đạt 72 tỷ đồng, tăng trưởng 116% so với doanh thu năm 2017. 6 tháng đầu năm 2019, tổng doanh thu tại các điểm đạt trên 50 tỷ đồng. Đến BĐVHX Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng), chúng tôi gặp đông đảo người dân đến đọc sách báo, truy cập Internet, nghe tư vấn về chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội và mua hàng tiêu dùng, chuyển, nhận tiền, photocopy... Chị Trần Thị Loan, xóm 1 xã Nghĩa Minh cho biết: Từ khi BĐVHX mở thêm dịch vụ cung cấp các mặt hàng tiêu dùng, người dân chúng tôi rất phấn khởi, qua tìm hiểu, so sánh tôi thấy các sản phẩm bày bán tại đây đều từ các thương hiệu có uy tín, đảm bảo chất lượng, giá thành phù hợp. Khi có băn khoăn về một số chính sách an sinh như bảo hiểm y tế hộ gia đình, bảo hiểm xã hội tự nguyện, chúng tôi đến hỏi và được tư vấn luôn mà không phải đi xa đến tận cơ quan Bảo hiểm, rất tiện lợi. Với hệ thống mạng lưới 197 điểm ở hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh, các điểm BĐVHX hoạt động hiệu quả đang phát huy tối đa công năng trong truyền thông quảng bá hình ảnh thương hiệu, dịch vụ Bưu điện gắn với công tác an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, hoạt động của một số điểm trên địa bàn gặp không ít khó khăn do ở xa khu dân cư hoặc nằm ngay trong khuôn viên UBND xã hạn chế trong việc triển khai kinh doanh đa dịch vụ cũng như phân phối các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ bán lẻ. Các dịch vụ tại BĐVHX còn đơn điệu, chưa có sức cạnh tranh cao, kích thích nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Tư liệu sách báo ở BĐVHX ít được bổ sung cập nhật nên không thu hút người đọc.
Để nâng cao hiệu quả hoạt động tại BĐVHX, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, thời gian tới, Bưu điện tỉnh tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất đảm bảo khang trang, thuận tiện cho hoạt động dịch vụ và người dân đến giao dịch; đồng thời, thực hiện điều chỉnh thời gian mở cửa phục vụ bán hàng lên tối thiểu 8 giờ/ngày; đẩy nhanh việc đưa các sản phẩm, dịch vụ của Bưu điện xuống cung cấp ngay tại BĐVHX; trong đó, ưu tiên các dịch vụ chuyển phát và dịch vụ hành chính công như: Tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính... Phấn đấu thực hiện mô hình giao dịch hành chính một cửa tại BĐVHX, nhân viên bưu điện trực tiếp tham gia hỗ trợ công chức xã tiếp nhận, kiểm đếm hồ sơ và thực hiện trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt trong lộ trình xây dựng Chính quyền điện tử, BĐVHX sẽ tham gia sâu rộng hơn trong lĩnh vực thương mại điện tử; phấn đấu trở thành trung tâm dịch vụ hành chính công, đưa các dịch vụ công đến gần người dân hơn và là cơ sở trọng yếu hướng dẫn, hỗ trợ công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, góp phần đẩy nhanh việc đào tạo công dân điện tử.