Triển khai quyết liệt các giải pháp thực hiện Chiến dịch đổi mới hoạt động tại điểm Bưu điện - Văn hóa xã

 

BĐ-VHX là điểm kinh doanh, phục vụ và cung cấp các dịch vụ của Bưu điện Việt Nam 

 

Xuất phát từ thực tế trên nhằm tận dụng tối đa năng lực mạng lưới và nhân lực sẵn có tại điểm BĐ-VHX để phát triển kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động tạo nền tảng vững chắc để triển khai các chương trình dự án của Nhà nước về nông thôn phục vụ nhiệm vụ chính trị, tháng 3/2014, Bưu điện Việt Nam đã phát động "Chiến dịch đổi mới hoạt động tại điểm BĐ-VHX" trên phạm vi toàn quốc (Chỉ thị 03/CT-BĐVN). Theo đó, chủ trương của Bưu điện Việt Nam là thay đổi toàn diện và mạnh mẽ về tư duy và nhận thức của toàn thể đội ngũ cán bộ công nhân viên trên toàn hệ thống về vai trò và vị trí của điểm BĐ-VHX trong mạng bưu chính công cộng; khẳng định, điểm BĐ-VHX là điểm kinh doanh, phục vụ, điểm cung cấp các dịch vụ của Bưu điện Việt Nam; nhân viên điểm BĐ-VHX là người bán hàng đại diện của Bưu điện Việt Nam tại thị trường nông thôn và được hưởng các cơ chế hỗ trợ ưu đãi, tạo điều kiện nâng cao thu nhập từ việc tham gia phát triển dịch vụ.

 

Ngay sau khi Chỉ thị 03 ra đời, Bưu điện Việt Nam đã tập trung mọi nguồn lực triển khai quyết liệt 5 nhóm giải pháp lớn đó là: Đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, khang trang, làm mới điểm phục vụ; rà soát và đào tạo cho nhân viên điểm BĐ-VHX; triển khai kinh doanh các dịch vụ tại điểm BĐ-VHX; xây dựng và hoàn thiện các cơ chế chính sách đảm bảo khuyến khích nhân viên tham gia phát triển dịch vụ; phát động các phong trào thi đua hướng về điểm BĐ-VHX...

 

Đến thời điểm hiện tại, Bưu điện Việt Nam đã chi hơn 120 tỷ đồng để thực hiện đầu tư, sửa chữa lớn, thay thế biển hiệu cho 5.154 điểm BĐ-VHX nằm tại các vị trí thuận lợi, có khả năng kinh doanh chiếm tới 63,94% tổng số điểm BĐ-VHX trên toàn mạng. Số điểm còn lại được các Bưu điện tỉnh, thành phố thực hiện chỉnh trang, sắp xếp, vệ sinh đảm bảo sạch gọn đẹp đủ điều kiện để kinh doanh và phục vụ. Ngoài ra, Bưu điện Việt Nam đã huy động nguồn lực của các tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, doanh nghiệp đối tác để hỗ trợ các Bưu điện tỉnh, thành phố thực hiện việc làm mới hình ảnh, diện mạo tại các điểm BĐ-VHX với tổng kinh phí lên tới gần 1 tỷ đồng. Hoàn thành việc rà soát lại lao động, thực hiện đào tạo tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng bán hàng cho 100% nhân viên điểm BĐ-VHX. Thử nghiệm triển khai dịch vụ phân phối hàng tiêu dùng về nông thôn tại 20 bưu điện tỉnh, thành phố với hơn 1.300 điểm BĐ-VHX đã mang lại hiệu quả khá tốt. Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thử nghiệm giao kế hoạch kinh doanh kèm theo cơ chế bán hàng cho nhân viên điểm BĐ-VHX, đảm bảo người lao động tự tính toán được mức thu nhập trong tháng khi tham gia phát triển dịch vụ; trang bị đồng phục theo hệ thống nhận diện thương hiệu; tổ chức đội ngũ chuyên quản từ tỉnh xuống huyện, trực tiếp hướng dẫn hỗ trợ nhân viên điểm BĐ-VHX hoàn thành kế hoạch được giao.

 

Những giải pháp này sau khi được các Bưu điện tỉnh, thành phố triển khai thực hiện đã tạo được hiệu ứng khá tốt. Chất lượng phục vụ tại các điểm BĐ-VHX được nâng cao, đảm bảo hạ tầng phục vụ nhu cầu đọc sách báo, tra cứu thông tin của người dân, đồng thời cung ứng các dịch vụ công ích và dịch vụ kinh doanh theo định hướng của Tổng công ty. Nếu như trước đây, việc phát triển dịch vụ đối với nhân viên điểm BĐ-VHX là gánh nặng thì hiện nay họ đã chủ động đăng ký doanh thu, chủ động tìm kiếm khách hàng phát triển dịch vụ để tăng thu nhập. Vì thế, doanh thu từ các điểm BĐ-VHX cũng được cải thiện rõ rệt. Theo tổng hợp báo cáo từ các đơn vị, tổng doanh thu phát sinh của hệ thống điểm BĐ-VHX đạt bình quân 30 tỷ đồng/điểm/tháng, tốc độ tăng trưởng bình quân từ 10-15%. Nhiều đơn vị có tốc độ tăng trưởng doanh thu tăng cao; số lượng các điểm BĐ-VHX tạm dừng hoạt động giảm rõ rệt. Điều đáng nói là thu nhập bình quân của nhân viên điểm BĐ-VHX tăng lên đáng kể. Thu nhập cao nhất lên tới 8,5 triệu đồng/điểm/tháng như ở điểm BĐ-VHX Hà Sơn, Hà Trung, Thanh Hóa.

 

Năm 2015, bên cạnh việc củng cố hoạt động tại các điểm BĐ-VHX để phục vụ công ích, Bưu điện Việt Nam sẽ tập trung đẩy mạnh phát triển kinh doanh tại các điểm BĐ-VHX. Trong đó tập trung vào nhóm các dịch vụ tài chính bán lẻ, kinh doanh phân phối, truyền thông, dịch vụ hành chính công. Cùng với hình ảnh và diện mạo mới, việc triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm đổi mới hoạt kinh doanh tại các điểm BĐ-VHX góp phần tăng doanh thu, giảm bù lỗ, nâng cao thu nhập cho người lao động, tạo bước đột phá mạnh mẽ giúp Bưu điện Việt Nam vững bước đi lên, tương xứng với tiềm năng, thể hiện vai trò và vị thế của một doanh nghiệp chủ lực trong lĩnh vực bưu chính, đơn vị duy nhất được Nhà nước chỉ định thực hiện duy trì, quản lý mạng bưu chính công cộng, cung ứng dịch vụ bưu chính công ích tại Việt Nam.

 

Chị Nguyễn Thị Hoa nhân viên điểm BĐ-VHX Hoà Thắng, huyện Bắc Bình, Bình Thuận cho biết chỉ sau hơn 2 tháng thực hiện phát triển kinh doanh theo cơ chế mới, thu nhập của chị đã nâng từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 3,6 triệu đồng/tháng. Chị cho biết thêm, với cơ chế và sự quan tâm của Bưu điện Việt Nam hiện nay thì chị hoàn toàn có thể yên tâm gắn bó lâu dài với ngành Bưu điện và mong muốn có thêm nhiều dịch vụ tại điểm BĐ-VHX để tăng thu nhập.

 

Minh Ngà