Logistics thương mại điện tử sẵn sàng “bước” vào mùa mua sắm cuối năm


Theo dự báo của trang tin Retail Gazette, thương mại điện tử 3 tháng cuối năm 2021 sẽ tăng trưởng ít nhất 10,7%, chạm đỉnh kỷ lục mới của ngành. Đồng thời, đây cũng là dấu hiệu tích cực cho các nhà bán lẻ sau thời gian dài ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử đặt thêm phần áp lực lên chuỗi cung ứng và mạng lưới kho vận trên toàn cầu.

Là doanh nghiệp bưu chính sở hữu hạ tầng lớn nhất trong nước, bên cạnh việc kết nối và vận chuyển, Vietnam Post đã và đang tiếp tục mở rộng hệ thống kho bãi, hướng đến mục tiêu phục vụ tối đa nhu cầu lưu kho, quản lý kho của khách hàng, đồng thời xã hội hóa hoạt động cho thuê kho để tối ưu công suất. Việc triển khai đồng thời các nền tảng về kho hàng trong cả logistics truyền thống và logistics thương mại điện tử trên cơ sở phân tích dữ liệu, tối ưu hóa các lộ trình chuyển phát cũng được đơn vị hết sức chú trọng.

Cùng với đó, hệ thống dây chuyền khai thác, chia chọn tự động với công suất hàng chục nghìn bưu gửi/giờ đang được mở rộng tại các địa bàn trọng điểm trên toàn quốc nhằm đẩy nhanh tốc độ xử lý đơn hàng, chuyên nghiệp hóa hoạt động logistics và thương mại điện tử. Các dây chuyền này có thể chia chọn hàng hóa chi tiết đến tận cấp huyện, xã thông qua việc đọc mã vạch và phân tích hình ảnh bưu gửi, đồng thời tích hợp với các hệ thống công nghệ thông tin của Bưu điện Việt Nam như bản đồ số Vmap, mã địa chỉ bưu chính Vpostcode,… xây dựng quy trình liên hoàn, đồng bộ, tối ưu từ công đoạn chấp nhận, khai thác, chia chọn đến phát hàng hóa tại địa chỉ khách hàng..


Trong 3 tháng cuối năm 2021, Bưu điện Việt Nam sẽ tăng cường tối đa lực lượng phát hàng và tiếp tục đẩy mạnh việc tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 2 cho đội ngũ bưu tá, triển khai triệt để các biện pháp phòng chống dịch theo quy định để đáp ứng sản lượng hàng hóa tăng mạnh cũng như đảm bảo an toàn trong quá trình giao - nhận hàng hóa.

Bên cạnh các hình thức giao hàng truyền thống như giao tại bưu cục, phát hàng tại địa chỉ, Vietnam Post hiện đang triển khai thí điểm hình thức giao hàng qua tủ phát hàng tự động Post Smart. Khách hàng hoàn toàn chủ động về mặt thời gian khi đến các tủ tự động Post Smart để lấy hàng. Chỉ trong ít phút, bằng vài vài thao tác đơn giản trên smartphone cũng như màn hình cảm ứng tại tủ, khách hàng đã có thể nhận chính xác bưu gửi của mình.

Không chỉ mang lại cho khách hàng trải nghiệm nhận hàng chủ động và thuận tiện, Tủ phát hàng tự động Post Smart cũng là giải pháp hiệu quả của Vietnam Post trong việc đảm bảo sức khỏe cộng đồng trong thời điểm hạn chế của dịch bệnh. Thông qua Post Smart, khách hàng có thể nhận hàng mà không cần tiếp xúc ở khoảng cách gần với nhân viên giao hàng hay giao dịch viên. Quá trình nhận hàng từ khi nhập mã, thanh toán, mở tủ, lấy hàng chỉ diễn ra trong vài phút, giúp giảm thiểu tối đa thời gian giao dịch cho khách hàng.

Tủ phát hàng tự động Post Smart hiện đang được thí điểm tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và sẽ mở rộng triển khai tại các tỉnh thành trọng điểm thương mại điện tử như Đà Nẵng, Bắc Ninh, Hài Phòng,…Đây cũng là một trong những giải pháp góp phần hoàn thiện dịch vụ logistics chất lượng cao của Vietnam Post trong tương lai.

Để giữ vững mạng lưới vận chuyển và sự ổn định của các dịch vụ trong điều kiện dịch bệnh vẫn đang tiếp tục có những diễn biến khó lường, Vietnam Post cũng đã lên phương án thiết lập, bố trí các mặt bằng khai thác, kho bãi dự phòng và linh hoạt điều chỉnh các tuyến vận chuyển, sẵn sàng cho cao điểm mua sắm thương mại điện tử dịp cuối năm.