Năm 2014 – Năm gắn kết chặt chẽ giữa Chuyên môn và Công đoàn

Đội ngũ bưu tá tại TP. Hồ Chí Minh tham gia hội thi “Bưu tá vững nghiệp vụ - Chuyển phát tốt”
Sự gắn kết được thể hiện nổi bật nhất trong công tác tổ chức các phong trào thi đua vận động CB-CNVC-LĐ đẩy mạnh SXKD. Điển hình là Chương trình thi đua năm 2014 của Tổng công ty. Đây là một chương trình thi đua đột phá về cách thức tổ chức, với tiêu chí thi đua rõ ràng, công khai, minh bạch, xét khen thưởng theo từng quý trong năm với phần thưởng lớn. Sự đổi mới về cách thức tổ chức phong trào thi đua đã có sức lan tỏa lớn, khuyến khích, động viên CB-CNV-LĐ tích cực hưởng ứng, tạo khí thế thi đua ngay từ đầu năm, đem lại hiệu quả cao cho phong trào, góp phần hoàn thành vượt mức kế hoạch SXKD năm 2014. Sự đổi mới còn thể hiện ở chỗ công tác khen thưởng đã quan tâm, chú trọng tới lực lượng lao động trực tiếp như bưu tá, lao động vận chuyển, khai thác... nhằm khuyến khích người lao động làm việc chất lượng hiệu quả hơn, ngày càng thêm yêu ngành, yêu nghề. Kết quả, đã có 75 lượt đơn vị và hàng trăm cá nhân được Tổng công ty khen thưởng với số tiền trên 4,1 tỷ đồng.
Triển khai thực hiện cuộc vận động “Nâng cao chất lượng các dịch vụ Bưu chính” (giai đoạn 2013 - 2018), năm 2014, Công đoàn Tổng công ty đã chủ động đề xuất và phối hợp với Chuyên môn phát động chương trình thi đua “Nâng cao chất lượng khâu phát năm 2014”. Nội dung của Chương trình thi đua đi sâu vào các chỉ tiêu xác định chất lượng của công đoạn phát là: Tỷ lệ phát đúng thời gian quy định, tỷ lệ nhập báo phát, kiểm soát bưu gửi phát, thời gian xử lý khiếu nại... Nhiều đơn vị đã tổ chức hội thi nâng cao tay nghề cho lực lượng bưu tá, trong đó điển hình là Bưu điện TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức thành công Hội thi “Bưu tá vững nghiệp vụ - Chuyển phát tốt” với sự tham gia của 628 bưu tá, lái xe kiêm giao nhận. Đây là dịp để đội ngũ bưu tá hệ thống lại kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao chất lượng khâu phát - khâu cuối của qui trình nghiệp vụ và là khâu đặc biệt quan trọng đối với dịch vụ bưu chính chuyển phát.
Triển khai Chiến dịch đổi mới hoạt động tại điểm Bưu điện - Văn hóa xã (BĐ-VHX) của Tổng công ty, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Chung tay vun đắp điểm BĐ-VHX”, Chuyên môn và Công đoàn Tổng công ty đã phối hợp phát động phong trào thi đua “Đổi mới hoạt động điểm BĐ-VHX năm 2014”. Mục tiêu của phong trào là huy động mọi nguồn lực, từ mọi tổ chức, cá nhân để nâng cấp cơ sở hạ tầng, khang trang làm đẹp, đẩy mạnh hoạt động phục vụ, nâng cao hiệu quả kinh doanh của hệ thống điểm BĐ-VHX trong toàn quốc, củng cố hình ảnh, hệ thống nhận diện thương hiệu của Tổng công ty. Đoàn viên Công đoàn đóng góp tiền và trực tiếp tham gia lao động, tổng vệ sinh, sắp xếp ngăn nắp, tu bổ, chỉnh trang sạch đẹp, giúp mở thêm dịch vụ để thu hút phục vụ khách hàng tại các điểm BĐ-VHX. Các bưu điện tỉnh, thành phố đã phối hợp với các sở, ngành và các tổ chức chính trị - xã hội địa phương như Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh Đoàn cùng tham gia chương trình quyên góp sách báo, tạp chí, tài trợ kinh phí và các hoạt động khác để cùng hỗ trợ cho hoạt động của điểm BĐ-VHX thêm phong phú. Một số đơn vị phát động phong trào “Tháng ra quân Xanh - Sạch - Đẹp”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật Xanh”, “BĐ-VHX quyết tâm đổi mới” để khang trang điểm BĐ-VXH. Trong năm 2014 có trên 5.000 điểm BĐ-VHX được đầu tư nâng cấp, khang trang. Nhiều đơn vị đã tổ chức hội thi, hội thảo giúp nhân viên điểm BĐ-VHX nâng cao trình độ nghiệp vụ, hiểu sâu hơn về quy trình tác nghiệp, cách ứng xử, tiếp xúc và chăm sóc khách hàng như: Hội thi “Nhân viên điểm BĐ-VHX phục vụ và kinh doanh giỏi”; Hội thảo “Chung tay xây dựng điểm BĐ-VHX”, “Nhân viên điểm BĐ-VHX đẩy mạnh doanh thu để tăng thu nhập”, “Nâng cao hiệu quả dịch vụ Internet ở điểm BĐ-VHX”, “Nhân viên điểm BĐ-VHX tham gia chi trả BHXH”, “Phát triển dịch vụ bưu chính và thực hiện bán chéo sản phẩm”...
Mô hình hoạt động Cụm Công đoàn đã góp phần đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn các cấp. Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn Tổng công ty làm Cụm trưởng Cụm Công đoàn hầu hết là Giám đốc, Phó giám đốc các bưu điện tỉnh, thành phố nên các hoạt động của Cụm Công đoàn luôn bám sát các chủ trương, định hướng của Chuyên môn, phù hợp với thực tiễn yêu cầu ở cơ sở. Trong năm 2014, toàn bộ 13 Cụm Công đoàn đã tổ chức hội nghị, hội thảo, hội thi để chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau về các giải pháp hay, cách làm mới nhằm thúc đẩy SXKD, nâng cao chất lượng dịch vụ và công tác chăm sóc khách hàng, đổi mới hoạt động điểm BĐ-VHX... Lãnh đạo Tổng công ty dự hội thảo của một số Cụm Công đoàn và đánh giá rất cao hiệu quả của mô hình này.
Bên cạnh đó, tại các đơn vị cơ sở, hoạt động Công đoàn đã có sự đổi mới hơn trong việc gắn kết với các hoạt động Chuyên môn. Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Công đoàn các cấp đã căn cứ vào nhiệm vụ kế hoạch của đơn vị để xây dựng chương trình công tác phù hợp thực tiễn, cùng Chuyên môn đồng cấp phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chung, đảm bảo việc làm, ổn định và cải thiện thu nhập của người lao động. Nhiều đơn vị đã tổ chức các phong trào thi đua chuyên đề như: Phong trào “Chung tay bảo toàn bưu gửi”, “Tăng trưởng dịch vụ tiết kiệm Bưu điện”, “Tăng tốc dịch vụ Bảo hiểm Bưu điện”, “Bán hàng giỏi - Tăng doanh thu”... Các đợt thi đua chuyên đề đã vận động CB-CNVC-LĐ tích cực tham gia, đóng góp hiệu quả cho kết quả SXKD tại các đơn vị.
Mô hình hoạt động Cụm Công đoàn đã góp phần đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động
Công đoàn các cấp
Sự gắn kết còn được thể hiện trong việc định hướng các chương trình công tác lớn của Tổng công ty, trong việc xây dựng các cơ chế, chính sách đối với người lao động. Lãnh đạo Tổng công ty luôn tạo điều kiện để tổ chức Công đoàn tham gia đóng góp ý kiến đối với những chủ trương lớn của Tổng công ty. Lãnh đạo Công đoàn Tổng công ty trực tiếp tham gia ý kiến trong việc xây dựng kế hoạch SXKD và các cơ chế kế hoạch, tiền lương của Tổng công ty đối với người lao động. Chủ động phối hợp với Chuyên môn xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, Quy chế Dân chủ, Quy chế Tổ chức Hội nghị người lao động... của Tổng công ty; tham gia xây dựng các quy chế mẫu để các đơn vị tham khảo khi triển khai thực hiện như Quy chế Phân phối tiền lương, Quy chế Đối thoại định kỳ tại nơi làm việc... Lãnh đạo và các Ban chuyên môn Công đoàn Tổng công ty trực tiếp tham gia thực hiện công tác khảo sát lực lượng lao động thuê khoán và lao động phát xã, nhân viên điểm BĐ-VHX để Tổng công ty triển khai phương án hỗ trợ đóng BHXH, BHYT tự nguyện. Việc làm này đã khẳng định những cơ chế, chính sách đối với người lao động mang tính công khai, minh bạch và người lao động yên tâm triển khai thực hiện khi có tổ chức Công đoàn đại diện bảo vệ lợi ích.
Trong công tác đào tạo, Công đoàn Tổng công ty cũng tham gia xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho người lao động; trực tiếp tham gia các khóa đào tạo về kiến thức kinh doanh trên địa bàn huyện, các khóa đào tạo bưu tá chuyên nghiệp để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người lao động, cùng nắm bắt, cùng hiểu và vận động CNVC-LĐ "làm đúng ngay từ đầu", đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, phục vụ. Ở một số đơn vị, Chủ tịch Công đoàn cơ sở trực tiếp tham gia lên lớp giảng dạy về chuyên môn nghiệp vụ cho người lao động.
Trong công tác chăm lo đời sống, hỗ trợ khó khăn cho người lao động, Công đoàn Tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị cơ sở luôn quan tâm, thăm hỏi động viên CNVC-LĐ lúc ốm đau, những lúc gặp khó khăn, hoạn nạn. Chuyên môn và Công đoàn phối hợp lấy ý kiến toàn thể CNVC-LĐ, thành lập quỹ Hỗ trợ và Khuyến khích của Tổng công ty với mục tiêu nâng cao hơn nữa công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động. Trong năm 2014, Tổng công ty đã thực hiện trợ cấp cho 24 trường hợp CBCNV bị mắc bệnh hiểm nghèo, chết với tổng số tiền 111 triệu đồng từ nguồn quỹ CSXH mà Hội đồng Quản lý quỹ Hỗ trợ & Khuyến khích Bưu điện ủy quyền; đề nghị Công đoàn Bưu điện Việt Nam khen thưởng 389 lượt cháu là con CBCNV đạt thành tích cao trong học tập năm học 2013-2014 với số tiền 242,9 triệu đồng; đề xuất hỗ trợ 05 Mái ấm Công đoàn theo chương trình của quỹ Tấm lòng Vàng Báo Lao động. Các CĐCS đã thực hiện tốt công tác thăm hỏi, phụng dưỡng Mẹ VNAH, thăm hỏi gia đình thương binh, liệt sỹ và các đối tượng chính sách. Có đơn vị đã tổ chức cho CB-CNV đi tham quan trong nước và nước ngoài. Những sự hỗ trợ tuy có giá trị vật chất không lớn nhưng làm cho người lao động thấy được sự quan tâm chăm sóc, từ đó yên tâm tư tưởng, phấn đấu công tác và gắn bó với Tổng công ty, gắn bó với tổ chức Công đoàn.
Chuyên môn, Công đoàn Tổng công ty cũng phối hợp chặt chẽ trong công tác triển khai hệ thống nhận diện thương hiệu, nâng cao hình ảnh và uy tín của Tổng công ty trong xã hội. Công đoàn tham gia Ban chỉ đạo xây dựng văn hóa doanh nghiệp của Tổng công ty; vận động CNVC-LĐ tham gia ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Ủng hộ các chương trình vì Hoàng Sa, Trường Sa, Lãnh đạo Chuyên môn, Công đoàn Tổng công ty tổ chức tặng quà lực lượng Kiểm ngư và Cảnh sát Biển Việt Nam, tặng quà cho học sinh huyện đảo Lý Sơn - Quảng Ngãi. Tổng kết các hoạt động an sinh xã hội năm 2014, CB-CNVC-LĐ Tổng công ty đã đóng góp số tiền 10.071 triệu đồng.
Với những việc đã làm được, có thể nói, sự gắn kết chặt chẽ trong tất cả các lĩnh vực hoạt động của Chuyên môn và Công đoàn Tổng công ty đã tạo nên nền tảng vững chắc cho sự ổn định và phát triển của Bưu điện Việt Nam trong năm 2014 và những năm tiếp theo, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn, làm chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên Công đoàn và người lao động trong Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.
Ngô Văn Thực