Bài dự thi Búa liềm vàng: Công ty Vận chuyển và Kho vận Bưu điện nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép”

Quan tâm, chăm lo cho người lao động
Ưu tiên lớn nhất của Công ty là sức khỏe và an toàn của người lao động. Khi dịch bệnh bùng phát, Công ty đã kịp thời triển khai các chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, địa phương và của Tổng công ty trong phòng chống dịch. Theo đó, thành lập các Ban chỉ đạo, Tổ an toàn COVID tại tổ đội sản xuất. Các quy định về 5K và công tác phòng chống dịch tại các địa phương được triển khai áp dụng nghiêm ngặt, đặc biệt là lực lượng khai thác, lái xe… Ngoài việc trang bị nước sát khuẩn, khẩu trang, máy đo thân nhiệt tại các trung tâm khai thác, Công ty cũng triệt để ứng dụng công nghệ trong việc khai báo y tế, kiểm soát người lao động vào ra khu vực làm việc hàng ngày.
CBCNV-LĐ Công ty thường xuyên thực hiện vệ sinh, khử khuẩn tại nơi làm việc để phòng dịch
Bên cạnh đó, Lãnh đạo chuyên môn, Công đoàn cũng thường xuyên quan tâm, kịp thời triển khai các cơ chế, chính sách của Tổng công ty cũng như của đơn vị để hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Xây dựng phương án tổ chức hiệu quả hoạt động phòng chống dịch, hỗ trợ, động viên người lao động “Cắm chốt”, lưu trú tại nơi làm việc. Cùng với đó, đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho người lao động từ địa điểm làm việc, nơi nghỉ ngơi đến những bữa ăn hàng ngày với đủ dưỡng chất, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… Đơn vị cũng chủ động phối hợp với các đơn vị y tế để xét nghiệm sàng lọc, hỗ trợ điều trị cho người lao động theo chỉ định của cơ quan y tế. Tính đến ngày 16/9/2021, trong tổng số 2403 người lao động Công ty, có 1.960 người lao động được tiêm phòng dịch mũi 1, đạt 81 %; 1.230 được tiêm phòng dịch mũi 2, đạt 51%;.
Đảm bảo thông suốt luồng vận chuyển
Đợt bùng phát dịch thứ 4 kéo dài gần 2 tháng qua khiến cho nhiều địa phương đặc biệt là tại TP. Hồ Chí Minh các tỉnh phía Nam phải thực hiện giãn cách, cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 ở mức cao nhất để đảm bảo công tác chống dịch. Vì vậy hoạt động vận chuyển nói chung trong đó có Công ty Vận chuyển và Kho vận Bưu điện bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tại nhiều địa phương, việc kiểm soát giấy đi đường, kết quả xét nghiệm Covid-19, quét QR code hay quy định luồng xanh không thống nhất cũng gây ra rất khó khăn, làm giảm thời gian hành trình khiến cho nhiều thời điểm đội ngũ lái xe Công ty dù rất cố gắng, nỗ lực nhưng không thể đảm bảo đúng tiến độ thời gian.
Để khắc phục những vướng mắc trên, Công ty đã bố trí lái xe chuyên tuyến, lái xe tại các điểm chốt để đổi xe, đổi tài; Bố trí các nhóm lái xe ở lại cắm chốt dài ngày trong vùng dịch để đường thư không bị gián đoạn; yêu cầu lái xe thực hiện nguyên tắc “Giao nhận không tiếp xúc” (lái xe không rời khỏi Cabin khi giao nhận bưu gửi) để đảm bảo an toàn phòng chống dịch…; Tại khâu khai thác, hàng hóa, xe vào sàn nhận hàng được khử vệ sinh, khử khuẩn. Tăng cường động viên, khuyến khích người lao động làm việc tăng ca, tăng giờ để lưu thoát bưu gửi...
Thực hiện giao nhận không tiếp xúc tại các Trung tâm Khai thác vận chuyển
Mặc dù khó khăn chồng khó khăn, tuy nhiên với tinh thần “Vượt trên thách thức”, toàn thể cán bộ công nhân viên, người lao động Công ty vẫn nỗ lực từng ngày, ra sức thi đua, quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh. 8 tháng đầu năm 2021, sản lượng khai thác của Công ty đạt trên 86 triệu túi/cái, bằng 65% kế hoạch Tổng công ty giao, tăng 19% so với cùng kỳ 2020; hơn 335.759.915 kg hàng hóa, bằng 65% kế hoạch, tăng 16% so với cùng kỳ 2020; sản lượng vận chuyển đạt 49.452 (chuyến/lượt), bằng 54% kế hoạch được giao, bằng 91% so với cùng kỳ 2020.
Hưởng ứng Phong trào thi đua đặc biệt “Bưu điện Việt Nam đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19; Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch sản xuất kinh doanh” do Tổng công ty pháp động, Công ty ban hành Kế hoạch hành động nhằm hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong các tháng còn lại của năm kế hoạch 2021. Theo đó, tập trung kiện toàn các phương án tổ chức sản xuất sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh; giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách đối với người động; rà soát, chấn chỉnh các mặt hoạt động; đặc biệt, đẩy mạnh các phong trào thi đua, trọng tâm là 02 Chương trình thi đua “Giữ xe tốt, lái xe an toàn, phục vụ chuyển nghiệp, văn minh”, “Khai thác viên giỏi”.
Công ty tham gia vận chuyển lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân khó khăn tại TP. Hồ Chí Minh
Không chỉ làm tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, cán bộ công nhân viên, người lao động toàn Công ty cũng tích cực hưởng ứng tham gia các hoạt động an sinh xã hội, chia sẽ những khó khăn với cộng đồng. Điển hình như các chương trình Nhắn tin ủng hộ quỹ phòng chống dịch do Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông phát động; hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho các địa phương chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; vận chuyển lương thực, thực phẩm thiết yếu nhằm giảm bớt khó khăn cho người dân gặp nhiều khó khăn tại Thành phố Hồ Chí Minh trong Chương trình “Tấm lòng mùa dịch, san sẻ yêu thương” của Bộ Thông tin và Truyền thông; hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ phát động…
Với những kết quả trên có thể thấy, việc tổ chức tốt hoạt động sản xuất của Công ty đã và đang góp phần cùng các đơn vị trong toàn Tổng công ty thực hiện có hiệu quả “Mục tiêu kép” của Chính phủ trong giai đoạn hiện nay, đồng thời không lơ là, chủ quan sẵn sàng phương án phòng, chống dịch trong điều kiện bình thường mới.