Ban bí thứ trung ương Đảng tổ chức hội nghị Tổng kết 15 năm thực hiện chỉ thị 11-CT/TW, ngày 28/12/1996 của Bộ chính trị (khóa VIII) về mua và đọc báo, tạp chí của Đảng

Sau 10 năm toàn Đảng, toàn dân ta tiến hành sự nghiệp đổi mới, tình hình đất nước ta có nhiều chuyển biến và thành tựu rõ rệt, kinh tế xã hội phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường, quốc phòng an ninh được giữ vững, hoạt động đối ngoại được mở rộng. Một trong những nhân tố góp phần quan trọng vào thành tựu của công cuộc đổi mới là công tác thông tin, tuyên truyền đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống. Báo chí, phát hành báo chí, đặc biệt là báo, tạp chí của Đảng là lực lượng đi đầu trên lĩnh vực này.
Những năm trước 1996, việc đặt mua báo, tạp chí của Đảng (Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản, báo Đảng địa phương) tuy được các cấp ủy Đảng quan tâm nhưng do điều kiện của từng đảng bộ, chi bộ nên việc thực hiện không thống nhất. Một số chi bộ ở nông thôn, vùng miền núi, dân tộc, biên giới, hải đảo, vùng giáo…do điều kiện khó khăn, cả về kinh phí, cả về phát hành, nên số lượng đặt mua còn hạn chế, không ít chi bộ, đảng bộ cơ sở “trắng” báo, tạp chí của Đảng.
Để các tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên có điều kiện nắm bắt đầy đủ, sâu sắc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước qua kênh báo chí, ngày 28/12/1996, Bộ Chính trị (khóa VIII) đã ban hành Chỉ thị số 11-CT/TW “về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng”. Chỉ thị yêu cầu cấp ủy và tổ chức đảng các cấp, các ban ngành, đoàn thể thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân mua và đọc báo, tạp chí của Đảng.
Sau 15 năm thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị, việc đặt mua báo và tạp chí của Đảng ở các đảng bộ, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong cả nước có chuyển biến rõ nét, cả về số lượng và chất lượng.
Năm 1996, Báo Nhân dân có 02 ấn phẩm: Nhân Dân hằng ngày 4 trang và Nhân dân cuối tuần với số lượng đặt mua 16 vạn tờ/ngày. Đến nay, Báo Nhân dân xuất bản 6 ấn phẩm: Nhân dân hằng ngày có số lượng phát hành 22 vạn tờ, Nhân dân cuối tuần 12 vạn tờ, Nhân dân hằng tháng 11 vạn tờ, Nhân dân điện tử (tiếng Việt và tiếng Anh) có từ 1 triệu đến 1,2 triệu lượt truy cập/ngày; Báo thời nay được xuất bản từ tháng 1/2010, bán lẻ, bán trên sạp mỗi kỳ 5 vạn bản.
Năm 1996, Tạp chí Cộng sản phát hành 1,26 triệu bản, năm 2002 đạt 1,6 triệu, năm 2007 đạt 1,64 triệu, năm 2010 đạt 2,07 triệu bản, năm 2011 đạt 2,08 triệu bản. Cùng với Tạp chí cộng sản in, năm 2002, Tạp chí cộng sản điện tử (tiếng Việt và tiếng Anh) chính thức lên mạng Interrnet với khoảng 180.000 lượt bạn đọc truy cập mỗi tháng.
Đối với ngành Bưu Điện, từ chỗ chỉ có 2.599 bưu cục, điểm phục vụ (năm 1996) đến nay đã có 14.911 bưu cục, điểm phục vụ tham gia vào mạng lưới phát hành báo chí. Các phương tiện vận chuyển chuyên ngành được đầu tư, đổi mới, tăng cường cả về tải trọng và số lượng, song song với việc tổ chức lại mạng lưới, rút ngắn hành trình đường thư. Hệ thống truyền báo được mở rộng tăng từ 4 điểm lên 7 điểm truyền báo. Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, Tổng Công ty chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ đối với đội ngũ. Năm 1996, tỷ lệ số xã có báo đến trong ngày là 71,5%, đến nay tỷ lệ này đạt 92% (tăng 20,5%). Bên cạnh đó, Tổng Công ty còn thực hiện phát hành 20 loại báo, mức sản lượng 35 triệu tờ, cuốn/năm cấp “không thu tiền” cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo Quyết định 975/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, và 800 loại báo, tạp chí (của cả Trung ương và địa phương), mức sản lượng 420 triệu tờ/năm.
Bên cạnh những kết quả đạt được việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng còn có những khó khăn, hạn chế, đó là: việc đọc và sử dụng báo, tạp chí của Đảng tại nhiều chi bộ, cơ quan, đơn vị chưa đi vào nề nếp, chưa trở thành nhu cầu thiết thực của cán bộ, đảng viên, quần chúng; một số nơi chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc nội dung, tư tưởng, chỉ đạo, giải pháp thực hiện việc mua và đọc báo tạp chí của Đảng theo chỉ thị 11-CT/TW đã nêu ra. Một số cấp ủy thiếu kiểm tra, đôn đốc, thiếu đánh giá, bổ sung giải pháp thực hiện. Một số đảng bộ, chi bộ chuyển kinh phí cho việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng vào các việc khác. Thêm vào đó, báo chí điện tử đã và đang phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng, tác động không nhỏ vào nhu cầu đặt và mua báo giấy của độc giả, trong đó có các báo, tạp chí của Đảng.
Hội nghị đã dành thời gian nghe các ý kiến tham luận của Ban Tuyên giáo, Bưu Điện một số tỉnh, thành phố. Hội nghị đã trao đổi các nhiệm vụ và giải pháp để tiếp tục thực hiện tốt việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng.
Kết luận Hội nghị, đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương khẳng định: Đảng ta luôn xác định báo, tạp chí của Đảng ở Trung ương và các địa phương là vũ khí sắc bén, công cụ đắc lực, đóng vai trò nòng cốt trong công tác vận động, tuyên truyền, cổ vũ và tổ chức phong trào cách mạng. Sau Hội nghị này, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ Trung ương đến địa phương, các cơ quan báo, tạp chí của Đảng và ngành bưu điện cần rà soát lại các chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ này để bổ sung cho phù hợp, tiếp tục phối hợp chặt chẽ, chỉ đạo quyết liệt, vận dụng những biện pháp, cách làm hay, sáng tạo để triển khai thực hiện đạt kết quả tốt hơn, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2012 và những năm tiếp theo.
(Mời Quý vị nghiên cứu Bài phát biểu kết luận của đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương, tại địa chỉ /Tint%E1%BB%A9c/ArticleDetail/tabid/70/CateId/4/ItemId/518/Default.aspx ).
Thanh Thảo