Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc xây dựng và thực hiện Văn hóa doanh nghiệp Bưu điện Việt Nam”

Chiều 17/3, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội thảo lấy ý kiến tham gia vào dự thảo Đề án và Nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy Khối “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương”.

Hoi Nghi Duk 1

Quang cảnh hội nghị (Nguồn: Đảng ủy Khối DNTW)

Phát biểu tham luận tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Hải Thanh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam khẳng định, lịch sử Bưu điện Việt Nam gắn liền với lịch sử phát triển ngành Bưu điện. Trải qua 16 năm hình thành và phát triển, Người Bưu điện thấm nhuần các giá trị truyền thống của ngành Bưu điện “Trung thành - Dũng cảm - Tận tụy - Sáng tạo - Nghĩa tình” được tạo dựng và vun đắp bởi sự hy sinh của hàng vạn liệt sỹ, những mất mát của hàng vạn thương binh, bệnh binh, công lao của lớp lớp các thế hệ đi trước. Năm 2008, sau khi được thành lập, thấm nhuần các chủ trương, định hướng của Đảng, với mục tiêu trở thành Doanh nghiệp Bưu chính quốc gia dẫn đầu, đảm bảo hạ tầng làm nền tảng cho chính phủ số, kinh tế số, xã hội số; Đi đầu về ứng dụng công nghệ, nghiên cứu phát triển và đổi mới sáng tạo; Trở thành thương hiệu mạnh của quốc gia và vươn tầm quốc tế. Bên cạnh các chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh Tổng công ty xác định văn hóa doanh nghiệp là một nguồn lực mềm của doanh nghiệp, góp phần thay đổi tư duy và định hướng hành vi cho đội ngũ cán bộ công nhân viên, đảm bảo cùng hướng tới thực hiện thắng lợi chủ trương, định hướng của Đảng bộ và mục tiêu chiến lược của Bưu điện Việt Nam, Đảng ủy Tổng công ty đã ban hành Nghị quyết về đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai sâu rộng Văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trên toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam. Đưa nội dung thực hiện VHDN vào các Nghị quyết và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TCT nhiệm kỳ 2015-2020, 2020-2025; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối/Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; các Chỉ thị, Nghị quyết/Chương trình hành động hằng năm của Đảng ủy; Kế hoạch triển khai Chỉ thị 05-CT/TW về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” chuyên đề hàng năm; định hướng tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của ngành…làm cơ sở để các cấp ủy/tổ chức đảng/các đơn vị triển khai thực hiện. Theo đó, việc triển khai VHDN, văn hóa công sở trên cơ sở kế thừa những giá trị truyền thống và từng bước đổi mới đảm bảo mục tiêu xây dựng và phát triển Bưu điện Việt Nam ngày càng lớn mạnh, giữ vững vai trò doanh nghiệp chủ lực, góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa công sở và con người Bưu điện Việt Nam văn minh, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Hoi Nghi Duk 2

Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Nguyễn Hải Thanh phát biểu tham luận tại Hội nghị

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, hiệu quả của Đảng ủy Tổng công ty, việc xây dựng và triển khai VHDN được các cấp ủy Đảng lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ và rộng khắp đã mang lại hiệu quả thiết thực. Việc triển khai thực hiện tốt VHDN đã giúp Bưu điện Việt Nam có sự phát triển mạnh mẽ về quy mô và tầm vóc, hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm.

Bưu điện Việt Nam đã định hình nền tảng VHDN với Tầm nhìn, Sứ mệnh, Giá trị cốt lõi cùng bộ chuẩn hành vi đi kèm với những giá trị. Nền tảng VHDN cũng được chuẩn hóa thành các tài liệu như Sổ tay VHDN, bộ tài liệu chuẩn hành vi của các chức danh lao động. Bưu điện Việt Nam cũng có một hệ thống các hoạt động VHDN phong phú, từ các sự kiện thường niên đến các hoạt động văn hóa văn nghệ thể thao, các hoạt động an sinh xã hội… đã trở thành những thói quen, biểu tượng đặc trưng cho văn hóa của người Bưu điện. Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng thường xuyên tổ chức các phong trào, sự kiện nội bộ thúc đẩy sản xuất kinh doanh, chương trình khuyến khích các ý tưởng, sáng kiến, các hoạt động vì cộng đồng góp phần quảng bá hình ảnh, thương hiệu Bưu điện Việt Nam.

Hệ thống biểu tượng của Bưu điện Việt Nam được xây dựng khá đầy đủ, có đầu tư: logo, nhận diện thương hiệu, đồng phục, hình ảnh hóa Tầm nhìn - Sứ mệnh lên các không gian vật lý, các khu trưng bày các vật phẩm tái hiện lịch sử Vietnam Post cũng xuất hiện tại văn phòng làm việc ở trụ sở chính. Bên cạnh đó, Tổng công ty có hệ thống kênh truyền thông phong phú, phù hợp với sự đa dạng độ tuổi và đặc trưng của từng nhóm nhân sự. Tần suất thông tin đều đặn, có tính ổn định về mặt thời gian đăng tải. Nội dung, hình thức thông tin (thiết kế hình ảnh, tổ chức các cuộc thi nội bộ…) đa dạng.

Công đoàn, Đoàn Thanh niên Tổng công ty đã tích cực đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người lao động về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của Tổng công ty bằng nhiều hình thức đa dạng: qua các tổ nhóm, mạng xã hội, hội nghị sơ, tổng kết; thành lập mạng lưới “Đại sứ Truyền thông tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam” với các nhóm Hạt nhân và lan tỏa tại các cơ sở Đoàn trực thuộc và Đoàn thanh niên 63 Bưu điện tỉnh/thành phố nhằm phát huy sức mạnh tổng lực của lực lượng đoàn viên thanh niên trong công tác truyền thông thông tin đến với người lao động tại Bưu điện Việt Nam.

Nhằm tiếp tục triển khai sâu rộng các nội dung VHDN trong toàn Tổng công ty góp phần thay đổi tư duy cho đội ngũ cán bộ công nhân viên trong thời kỳ mới, đảm bảo thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2030, nhiệm vụ SXKD hàng năm, Đảng ủy Tổng công ty sẽ tập trung vào 6 nhóm giải pháp:

Một là, Tiếp tục định hình nền tảng VHDN Bưu điện Việt Nam bao gồm: Sứ mệnh, Tầm nhìn, Triết lý kinh doanh và 06 giá trị cốt lõi trên cơ sở kế thừa các giá trị truyền thống của ngành Bưu điện, đối mới, sáng tạo để phù hợp hơn với điều kiện thực tế và xu hướng phát triển của Tổng công ty.

Hai là, Triển khai truyền thông sâu rộng trong toàn thể cán bộ, đảng viên để thấm nhuần và phát huy giá trị văn hóa doanh nghiệp. Đưa văn hóa doanh nghiệp Bưu điện Việt Nam thấm sâu vào tất cả các hoạt động quản lý, quản trị, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh, từ đó tạo động lực cho toàn thể đội ngũ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh hàng năm.

Ba là, Người đứng đầu cấp ủy các đơn vị phải tiên phong, gương mẫu trong việc thực hiện và triển khai Văn hóa doanh nghiệp, triển khai Văn hóa doanh nghiệp phải song hành với tổ chức triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo động lực, sự gắn kết, thôi thúc tinh thần cán bộ, đảng viên trong đơn vị phấn đấu  nỗ lực, góp phần vào thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Bốn là, Xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo trong toàn Tổng công ty. Xây dựng các chương trình, hoạt động thúc đẩy sự sáng tạo, đổi mới trong nội bộ Tổng công ty; tôn vinh gương điển hình, cá nhân xuất sắc có nhiều đóng góp, ý tưởng sáng tạo đổi mới tạo góp phần vào sự phát triển của Tổng công ty. Xây dưng cơ chế, chính sách thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo trong toàn Tổng công ty.

Năm là, Xây dựng các phong trào thi đua, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, thiện nguyện, tổ chức giáo dục truyền thống, thông qua đó truyền thông và lan tỏa Văn hóa doanh nghiệp Bưu điện Việt Nam tới toàn thể cán bộ công nhân viên. Lan tỏa Văn hóa doanh nghiệp của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đến với cộng đồng, nâng cao hình ảnh của Tổng công ty trong mắt công chúng. Triển khai các hoạt động vì cộng đồng, các hoạt động an sinh xã hội gắn với bản sắc, thế mạnh riêng của Tổng công ty.

Sáu là, Áp dụng các chế tài thưởng phạt đối với việc triển khai Văn hóa doanh nghiệp trong toàn Tổng công ty. Thực hiện khen thưởng và tôn vinh đối với các tập thể, cá nhân có hành động bảo vệ thương hiệu, triển khai tốt VHDN Bưu điện Việt Nam. Áp dụng chế tài phạt đối với các tập thể, cá nhân vi phạm các nguyên tắc làm ảnh hưởng tới uy tín, hình ảnh, thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp Bưu điện Việt Nam.