Bưu điện tỉnh Kon Tum: Kỳ chi trả lương hưu đầu tiên đạt kết quả tốt


Trong kỳ chi trả đầu tiên, tỷ lệ chi trả thành công đạt 98,33% về số người nhận lương và 98,49% về số tiền chi trả. Trong đó, tại khu vực thành phố Kon Tum và huyện Đăk Hà là hai địa bàn có số người hưởng đông nhất với số tiền chi trả lớn nhất tỉnh. Tổng số đối tượng đã nhận lương hưu, trợ cấp BHXH ở 2 địa phương này xấp xỉ 3.490 người, số tiền chi trả hàng tháng lên trên 10,2 tỷ đồng, chiếm 63,75% so với quy mô cả tỉnh. Mặc dù là khu vực thành phố, nhưng Kon Tum có đến 10 xã vùng ven. Để thuận lợi cho đối tượng, bưu điện đã tổ chức chi trả tại 20 điểm trong khu vực này (có 93 điểm chi trả/9 huyện, thành phố trong toàn tỉnh), tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân.

Ông Nguyễn Hùng, một cán bộ hưu ở thành phố Kon Tum cho biết: thái độ phục vụ của nhân viên khá tận tình, chuẩn bị tiền chi trả chu đáo, kể cả tiền lẻ; một số trường hợp do điều kiện không đến đúng thời gian đã được nhân viên ân cần chi trả tại nhà ngoài giờ hành chính.

Để chủ động triển khai công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện, liên tục trong mấy tháng trước khi chuyển giao từ cơ quan BHXH qua bưu điện, ngoài việc bưu điện chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ, BHXH và Bưu Điện tỉnh đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý các phòng nghiệp vụ, nhân viên bưu điện tỉnh và lãnh đạo, kế toán trưởng của bưu điện 9 huyện, thành phố. Hai bên cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến người hưởng; đăng tải thông tin nhiều kỳ trên báo Kon Tum để người dân nắm bắt thời gian, địa điểm và các giấy tờ liên quan cần mang theo khi đi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH.  

Qua kỳ chi trả đầu tiên, một số việc cũng đã được Bưu Điện tỉnh rút kinh nghiệm, khắc phục trong các kỳ chi trả tới như: thời hạn quyết toán giữa bưu điện và BHXH đã được ấn định nên biên độ giao động thời gian chi trả ngắn;   quy định thủ tục trong một số trường hợp còn chưa linh hoạt; một số người hưởng ở các khu vực giao thông đi lại khó khăn, chưa nắm bắt đầy đủ thông tin về phương thức chi trả mới, nhất là người dân tộc thiểu số sống ở vùng sâu, vùng xa nên còn bỡ ngỡ; việc trả lời, giải đáp về chế độ, chính sách còn chậm trễ, chưa kịp thời (như ý kiến của ông Hoàng Hữu Hà - Cán bộ hưu ở thành phố Kon Tum)

Nhận thức những hạn chế trên, Bưu điện tỉnh Kon Tum xác định tiếp tục cải tiến, đổi mới cách làm để nâng cao chất lượng phục vụ, xác định mục tiêu phục vụ đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH không chỉ đơn thuần là một bước đi tích cực để phát huy tiềm lực trong kinh doanh mà còn là một nhiệm vụ chính trị - xã hội quan trọng; tập trung làm tốt hơn nữa để cùng góp phần với ngành BHXH thực hiện thắng lợi công tác an sinh xã hội ở địa phương ./.
 
Thái Đông Hải