Bưu điện tỉnh Thanh Hóa tiếp tục triển khai dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả BHXH hàng tháng

Hội nghị tổng kết 01 năm thực hiện chi trả lương hưu, BXHH qua hệ thống Bưu điện tại tỉnh Thanh Hóa
Qua một năm triển khai dịch vụ, vượt qua những khó khăn ban đầu, Bưu điện tỉnh và BHXH tỉnh đã phối hợp triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ. Việc tổ chức chi trả dần đi vào nề nếp, chuyên nghiệp, công tác quản lý đối tượng ngày một chặt chẽ, chất lượng phục vụ ngày càng tốt hơn, tạo sự thuận lợi cho đối tượng thụ hưởng, được đa số chính quyền địa phương và đối tượng thụ hưởng ủng hộ. Tính đến tháng 9/2014, Bưu điện tỉnh đã tổ chức chi trả cho hơn 1,2 triệu lượt người tại gần 792 điểm chi trả trên toàn địa bàn tỉnh, tỷ lệ chi trả bình quân đạt trên 99%. Cũng trong tháng 9/2014, Bưu điện và BHXH tỉnh đã tiến hành khảo sát, lấy ý kiến người hưởng. Kết quả cho thấy, hơn 90% ý kiến đánh giá tốt và đề nghị Bưu điện tỉnh tiếp tục thực hiện chi trả.
Đánh giá những kết quả đã đạt được, Lãnh đạo BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh cho biết, nhờ có sự chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cung cấp dịch vụ như: cơ sở vật chất, nhân lực, công tác vận chuyển, bảo quản tiền... và sự phối hợp chặt chẽ của hai đơn vị nên bước đầu việc triển khai thuận lợi và đạt được sự đồng thuận và hài lòng của người dân. Bên cạnh đó, Bưu điện tỉnh cũng xây dựng kế hoạch và lộ trình triển khai cụ thể đối với từng địa bàn; tổ chức đào tạo, tập huấn nghiệp vụ cho CBCNV Bưu điện tham gia chi trả; phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đảm bảo việc rút tiền thuận lợi, kịp thời, phục vụ tốt cho công tác chi trả tại các đơn vị. Trong công tác quản lý đối tượng, đã ban hành quy định và các văn bản hướng dẫn, phân chia đối tượng và lập sổ theo dõi một cách khoa học đồng thời giao cho CBCNV chịu trách nhiệm quản lý đối tượng theo từng địa bàn cụ thể, thực hiện báo cáo tăng, giảm kịp thời. Về công tác đối soát, thanh quyết toán, các đơn vị thực hiện nghiêm túc, kịp thời đúng tiến độ theo quy trình hướng dẫn của BHXH tỉnh.
Hội nghị lần này đã tập trung thảo luận, phân tích những khó khăn, vướng mắc cần phải khắc phục và đề ra phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm để triển khai trong năm 2015.
Theo đó, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn BHXH địa phương và các Bưu điện huyện, thị, thành phố thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ. Thông báo kịp thời cho những thay đổi nghiệp vụ liên quan. Bàn giao danh sách chi trả kịp thời. Thanh toán đầy đủ, đúng quy định phí dịch vụ quản lý đối tượng và chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH. Phối hợp giải quyết kịp thời những vướng mắc liên quan đến chế độ chính sách của người hưởng.
Đối với Bưu điện tỉnh Thanh Hóa, tiếp tục nâng cao trình độ kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ BHXH cho nhân viên chi trả nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tăng cường kiểm tra, giám sát, chỉ đạo các đơn vị trong mỗi đợt chi trả. Khảo sát lại các điểm chi trả chưa đạt yêu cầu để từng bước chuyển dần về bưu cục, điểm BĐ-VHX nhằm sử dụng hiệu quả mạng lưới trong việc cung ứng dịch vụ công và tạo sự ổn định lâu dài. Ứng dụng CNTT để quản lý đối tượng, tiếp tục cập nhật bổ sung, hoàn thiện thông tin của người hưởng vào chương trình phần mềm. Quản lý tốt dòng tiền chi trả BHXH, đối tượng thụ hưởng và báo giảm kịp thời. Tiếp tục xây dựng mối quan hệ tốt với chính quyền địa phương, tranh thủ sự ủng hộ của các cơ quan Đảng, đoàn thể, chính quyền địa phương để thực hiện tốt nhiệm vụ.
Tại hội nghị, Lãnh đạo hai đơn vị đã tiếp tục ký kết Hợp đồng dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả các chế độ BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện.
Hà Thư