Cần Thơ tổ chức sơ kết công tác thu Bảo hiểm y tế 6 tháng đầu năm 2015

Giám đốc BHXH thành phố Cần Thơ Trần Văn Minh phát biểu tại Hội nghị
Báo cáo 6 tháng đầu năm cho thấy ngay từ đầu năm Bưu điện thành phố Cần Thơ đã thực hiện nhiều giải pháp tích cực triển khai dịch vụ: giao chỉ tiêu kế hoạch thu BHYT đến từng đơn vị trực thuộc. Phối hợp cùng BHXH thành phố hướng dẫn kịp thời những nội dung thay đổi của Luật BHYT sửa đổi, bổ sung đến toàn thể đại lý, cộng tác viên để thực hiện đúng theo quy định. Tổ chức 03 đợt đào tạo nghiệp vụ cho 150 cộng tác viên của Bưu điện tham gia thu BHXH, BHYT. Triển khai sâu rộng phong trào thi đua phát triển dịch vụ BHXH- BHYT đến toàn thể CBCNV để tham gia tích cực. Nhân viên Bưu điện luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm; chủ động xây dựng các chương trình tuyên truyền vận động người dân tham gia BHYT tại các xã, phường trên địa bàn quận, huyện thông qua kết hợp với cán bộ địa phương.
Kết quả 6 tháng đầu năm, số người tham gia BHYT qua hệ thống bưu điện là 5.388 người. Mặc dù chưa đạt chỉ tiêu đề ra do Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung tất cả các thành viên trong gia đình phải tham gia BHYT nhưng kết quả trên cũng cho thấy sự nỗ lực của đội ngũ đại lý Bưu điện trong điều kiện còn nhiều khó khăn khi triển khai dịch vụ như: phần lớn các hộ dân có nhu cầu tham gia BHYT nhưng không có khả năng về tài chính; việc phân tuyến đăng ký KCB ban đầu cũng là một khó khăn trong việc vận động người dân tham gia BHYT; nhiều cơ sở KCB tuyến xã chưa đáp ứng được nhu cầu KCB của người dân… Hội nghị cũng đã dành nhiều thời gian để các nhân viên Đại lý thu thảo luận và giải đáp những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện.
Đồng chí Trần Văn Minh, Giám đốc BHXH thành phố Cần Thơ đã tiếp thu ý kiến của các đại biểu, giải đáp những khó khăn vướng mắc mà các đại lý đã nêu để cùng phối hợp thực hiện đạt hiệu quả tốt hơn trong thời gian tới.
Triển khai các nhiệm vụ trong thời gian tiếp theo, Lãnh đạo Bưu điện thành phố Cần Thơ và BHXH thống nhất sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân hiểu về ý nghĩa của việc tham gia BHXH, BHYT tự nguyện. Triển khai tổ chức thu BHYT hộ gia đình theo hình thức đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà để cung cấp dịch vụ đến tận địa chỉ khách hàng. Rà soát lại Điểm thu BHXH tự nguyện, BHYT qua hệ thống Bưu điện trên toàn mạng lưới, mạnh dạng thay đổi, điều chuyển các điểm thu không đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ. Triển khai đến toàn thể CBCNV quán triệt chủ trương, chính sách của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam trong việc tổ chức đẩy mạnh công tác thu BHXH tự nguyện, BHYT.
Bên cạnh đó, hai đơn vị phối hợp chắt chẽ với các cơ quan ban ngành địa phương, chỉ đạo các Bưu điện và BHXH quận, huyện để tạo điều kiện cho nhân viên Đại lý thu hoạt động hiệu quả hơn. Hỗ trợ giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT. Thực hiện nghiêm túc về hồ sơ, thủ tục và việc miễn giảm khi tất cả các thành viên hộ gia đình tham gia BHYT theo quy định của BHXH. Tổ chức lực lượng bán hàng chuyên nghiệp, nắm vững quy định nghiệp vụ và chính sách cơ bản BHYT hộ gia đình để thuyết phục, vận động khách hàng. Giao kế hoạch doanh thu đến từng điểm thu, từng cá nhân. Phát động phong trào thi đua để biểu dương những đơn vị, cá nhân có thành tích tốt trong công tác thu BHYT hộ gia đình, góp phần cùng Bưu điện và BHXH thực hiện hoàn thành chỉ tiêu được giao…
Minh Khuyên