Đắk Lắk: Trả trợ cấp xã hội qua Bưu điện đạt gần 98%

 

Bưu điện Đắk Lắk bắt đầu thí điểm chi trả bảo trợ xã hội tới đối tượng

người hưởng từ tháng 1/2012. Ảnh: T.Hoa


Bưu điện Đắk Lắk là 1 trong 3 đơn vị trực thuộc VietnamPost đã triển khai thí điểm chi trả trợ cấp xã hội qua hệ thống Bưu điện, cùng với các Bưu điện Lâm Đồng, Đắc Nông.

Tại địa bàn Đắc Lắk, Đề án thí điểm chi trả trợ cấp xã hội thông qua Bưu điện đã được lãnh đạo UBND tỉnh phê duyệt tháng 10/2011. Thực hiện nội dung Hợp đồng cung cấp dịch vụ chi trả trợ cấp xã hội hàng tháng qua hệ thống Bưu điện đã ký kết giữa Bưu điện tỉnh với Phòng LĐ-TBXH các huyện, thành phố gồm: Krông Ana, Krông Buk và Buôn Ma Thuột, kể từ đầu năm 2012 đến nay, Bưu điện Đắc Lắk đã tổ chức thí điểm chi trả trợ cấp xã hội cho các đối tượng thụ hưởng tại 10 xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, huyện Krông Búk và Krông Ana.

Đại diện Bưu điện Đắc Lắk cho biết, qua hơn 8 tháng triển khai, về cơ bản đơn vị đã đảm bảo chi trả đúng đối tượng, đúng thời gian, đủ số tiền chi trả và an toàn tuyệt đối các nguồn tiền chi trả do Sở LĐ-TBXH tỉnh quản lý. Cụ thể, tổng số lượt đối tượng phải trả trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng trên địa bàn là 20.178 lượt với tổng số tiền chi trả mỗi tháng trên 4,4 tỷ đồng. Theo thống kê, bình quân hàng tháng đơn vị này đã thực hiện chi trả thành công cho khoảng trên 19.600 đối tượng, với tổng số tiền đã trả là hơn 4,3 tỷ đồng/ tháng; đạt tỷ lệ đạt gần 98% về đối tượng chi trả và gần 97% về số tiền chi trả.

Cũng theo Bưu điện Đắk Lắk, nguyên nhân Bưu điện chưa chi trả được cho một số đối tượng người hưởng trong thời gian qua là do: đối tượng đã chết, sai tên, sai chế độ, đi vắng, làm mất sổ, chưa có sổ, địa chỉ nhà không rõ, chuyển đi nơi khác, đối tượng trùng 2 chế độ…

Đặc biệt, thời gian thí điểm vừa qua, Bưu điện Đắk Lắk đã không để xảy ra sự cố về thái độ phục vụ, tạo được ấn tượng tốt đẹp ban đầu trong đông đảo nhân dân, những người thụ hưởng chính sách bảo trợ xã hội của ngành LĐ-TBXH.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của đại diện Bưu điện Đắk Lắk, quá trình thí điểm trả trợ cấp xã hội qua hệ thống Bưu điện tại Đắk Lắk vẫn còn một số hạn chế như: trường hợp các đối tượng là người tâm thần, tàn tật, người già, mồ côi, trẻ em bị bệnh… đa số người đi nhận thay không có giấy ủy quyền, do đó thời gian chi trả hàng tháng còn chậm; công tác quản lý người hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội ở những tháng đầu còn chưa chặt chẽ.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng công tác quản lý người hưởng và chi trả trợ cấp xã hội trong thời gian tới, vừa qua, Bưu điện Đắk Lắk đã nghiên cứu, đưa ra hàng loạt giải pháp. Đơn cử như, tổ chức, sắp xếp mặt bằng tại các điểm có số lượng người hưởng đông để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các đối tượng thụ hưởng, cụ thể là: bố trí thêm bàn chi trả, sắp xếp số sổ của người hưởng theo thứ tự tại các bàn chi trả để người hưởng không phải chờ lâu, rút ngắn thời gian chi trả.

Đại diện Bưu điện Đắk Lắk cũng “bật mí”: đơn vị này đã chính thức đề xuất với UBND, Sở LĐ-TBXH và Sở Tài chính tỉnh về việc mở rộng mô hình quản lý người hưởng và chi trả trợ cấp xã hội qua hệ thống Bưu điện trên phạm vi toàn tỉnh Đắk Lắk từ tháng 1/2013.

Theo ICTnews