Đổi mới trong phương thức tuyên tuyền giúp lao động thất nghiệp đến gần hơn với Bảo hiểm xã hội tự nguyện

Các Trung tâm Dịch vụ Việc làm sẽ giúp người lao động đưa ra những lựa chọn về công việc phù hợp với khả năng và nguyện vọng, tư vấn cho họ về kỹ năng thi tuyển, giúp họ có thể tự tạo ra việc và tìm việc làm trong nước và ngoài nước. Bên cạnh đó, nhờ những Trung tâm DVVL tại các địa phương, không ít người lao động đã được tư vấn tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện (BHXH tự nguyện) - một loại hình bảo hiểm với nhiều ưu việt, được coi là “Của để dành” của người lao động tự do.
Đến với TT DVVL tỉnh Hải Dương trong một buổi sáng đầu tuần, có thể nhận thấy do dịch bệnh kéo dài nên hoạt động giao dịch, tìm kiếm, giới thiệu việc làm tại đây luôn thu hút số lượng lớn người đến tìm việc.
Anh N.H.H, một lao động đến làm thủ tục tư vấn chính sách BH thất nghiệp, chia sẻ: Đến với Trung tâm DVVL, ngoài việc được tư vấn về BH thất nghiệp, tôi còn được các chị nhân viên bưu điện tư vấn về BHXH tự nguyện. Lúc trước tôi được đóng BHXH bắt buộc tại nơi làm việc nhưng bây giờ nghỉ việc rồi, tôi mới biết bản thân có thể tự đóng BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu khi về già.
Không chỉ anh N.H.H mà đã có rất nhiều người lao động đến đây và nhận được tư vấn cụ thể về BHXH tự nguyện từ nhân viên bưu điện. Đây chính là một điểm mới trong công tác tuyên truyền về BHXH tự nguyện của Bưu điện Việt Nam. Ngoài việc, tổ chức tuyên truyền theo nhóm đến từng địa bàn hay tổ chức livestream tư vấn, phát triển về BHXH tự nguyện, Bưu điện các tỉnh/thành phố sẽ kết hợp với Trung tâm DVVL tại các địa phương triển khai bàn tư vấn về BHXH tự nguyện cho lao động tự do, lao động thất nghiệp để họ có thể nắm được những chính sách về BHXH tự nguyện. Mặt khác, do một phần trong số lao động đến TT DVVL cũng đã am hiểu về BHXH tự nguyện nên việc tư vấn cho đối tượng này gặp rất nhiều thuận lợi.
Nhân viên bưu điện tư vấn về BHXH tự nguyện cho người lao động khi đến Trung tâm DVVL
Đại diện Bưu điện tỉnh Hải Dương cho biết, từ khi mô hình tuyên truyền về BHXH tự nguyện theo phương thức mới này được triển khai cho đến nay, bình quân một tuần, mỗi bưu điện huyện đã tư vấn phát triển thành công 20 đến 50 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Đây là một cách làm mới, đạt hiệu quả khá tốt. Về phía các Trung tâm DVVL trên địa bàn tỉnh cũng đã có sự phối hợp, giúp đỡ nhân viên bưu điện trong quá trình triển khai. Người lao động khi được tư vấn về BHXH tự nguyện tại đây cũng hiểu hơn về tính ưu việt của loại hình bảo hiểm này cũng như những lợi ích mà nó mang lại khi họ về già, không còn sức lao động.
Để việc tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện hiệu quả trong thời gian tới, nhất là trong bối cảnh khó khăn của dịch Covid-19, Bưu điện Việt Nam đã có chỉ đạo các đơn vị trên mạng lưới thường xuyên linh hoạt, đổi mới nội dung, đi sâu vào các nội dung cụ thể, thiết thực giúp người dân thuận lợi trong tiếp cận cũng như việc tham gia BHXH tự nguyện.
Bưu điện Việt Nam sẽ phối hợp với chính quyền các địa phương để tổ chức tư vấn trực tiếp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm (TT DVVL) đối với các đối tượng người lao động bị mất việc làm đến nộp hồ sơ hưởng BHTN, tham gia sàn giao dịch việc làm. Trong quá trình tư vấn phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, nhân viên bưu điện sẽ được trang bị đầy đủ nước sát khuẩn/nước rửa tay khô, đảm bảo giãn cách theo quy định, tuân thủ theo quy tắc 5K để phòng dịch.
Ngoài ra, các đơn vị cũng sẽ đa dạng hóa các hình thức thông tin tuyên truyền theo từng nhóm đối tượng như livestream phát triển người tham gia trên Fanpage cá nhân và Fanpage Facebook của Bưu điện tỉnh, Bưu điện Việt Nam, tổ chức tư vấn qua điện thoại, tư vấn bán lẻ. Đối với người dân đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, nhân viên Bưu điện sẽ chủ động liên hệ trực tiếp với người dân và hẹn người dân thời gian cụ thể khi người dân có thời gian để trực tiếp đến nhà hoàn thiện hồ sơ đăng ký tham gia BHXH tự nguyện và chuyển hồ sơ về cơ quan BHXH để tiến hành cấp sổ BHXH cho người dân tham gia BHXH tự nguyện. Khi cơ quan BHXH cấp sổ cho người dân, nhân viên Bưu điện sẽ trực tiếp đến nhà người dân để trả số BHXH. Cách làm này giúp người dân không phải đi lại nhiều, làm giảm nguy cơ lây nhiễm. Nhân viên bưu điện trong quá trình làm việc đảm bảo tuân thủ những biện pháp phòng dịch theo quy định của Bộ Y Tế.