Mở rộng chi trả lương hưu và BHXH qua Bưu điện trên cả nước


Gần 4 triệu người sẽ nhận được BHXH

Tại Hội nghị triển khai công tác quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm qua hệ thống Bưu điện trên phạm vi toàn quốc, ông Đỗ Ngọc Bình, Chủ tịch Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) cho biết: Sau hơn 1 năm triển khai, với sự phối hợp chặt chẽ của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, các Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố và đặc biệt là sự ủng hộ của người dân, công tác quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện đã được những kết quả bước đầu khả quan.

Theo khảo sát tại các địa phương thí điểm cho đến nay, tại 12/12 địa phương có 93% người hưởng đánh giá công tác chi trả qua Bưu điện là tốt và rất tốt. Những kết quả thăm dò ý kiến người hưởng lương hưu về chính sách này khá khả quan là tiền đề để Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho BHXH Việt Nam thực hiện mở rộng việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện từ năm 2013 trên phạm vi toàn quốc.

Dự kiến, ngay trong năm nay dịch vụ chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội qua hệ thống Bưu điện sẽ được mở rộng tới 63/63 tỉnh. Để triển khai mở rộng chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam có kế hoạch mở rộng gồm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1, dự kiến từ 01/6/2013, mở rộng địa bàn triển khai thêm 12 tỉnh, thành phố gồm Khánh Hòa, Bình Dương, Bắc Ninh, Kiên Giang, Ninh Thuận, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Sóc Trăng, Bình Định, Hải Dương, Tiền Giang; Giai đoạn 2, dự kiến từ 1/8/2013, mở rộng địa bàn triển khai thêm 20 tỉnh, thành phố; Giai đoạn 3, dự kiến 01/10/2013 đối với tất cả các tỉnh, thành phố còn lại. Riêng với địa bàn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ triển khai sau cùng trên cơ sở phương án tổ chức dịch vụ được BHXH Việt Nam và VNPost thống nhất thực hiện. Tổng số người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng trong cả nước ước tính xấp xỉ 4 triệu người.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng, bên cạnh cung cấp các dịch vụ bưu chính truyền thống, Bưu điện Việt Nam đã mở rộng cung cấp các dịch vụ khác, trong đó, dịch vụ hành chính công được ưu tiên hàng đầu. Bước đầu, Bưu điện Việt Nam đã phát triển được một số dịch vụ như cấp đổi hộ chiếu, chứng minh nhân dân, nộp hồ sơ và lệ phí xét tuyển đại học, cao đẳng đạt hiệu quả tốt… tuy nhiên, vẫn ở quy mô nhỏ. Việc Bưu điện Việt Nam phối hợp cùng BHXH Việt Nam triển khai thí điểm chi trả lương hưu và trợ cấp  BHXH tại 12 tỉnh, thành phố và tiến tới triển khai trên diện rộng tới 63/ 63 tỉnh là cơ hội lớn đế Bưu điện Việt Nam khẳng định vai trò cung cấp dịch vụ công có chất lượng cao ở phạm vi rộng hơn. Đồng thời, cũng là cơ sở để Bưu điện Việt Nam tham gia cung cấp các dịch vụ công khác, nâng cao năng lực cạnh tranh trong việc cung cấp các dịch vụ công với các doanh nghiệp và tổ chức tín dụng khác.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cũng đánh giá cao sự phối hợp giữa các đơn vị BHXH Việt Nam và Bưu điện Việt Nam ở các cấp đã tổ chức việc chi trả chặt chẽ từ việc bố trí địa điểm, bố trí nhân lực, đào tạo nghiệp vụ và công tác kiểm tra giám sát được thực hiện nghiêm túc. Kết quả của sự phối hợp được thể hiện chính là hai bên đã văn bản hóa được các quy trình về quản lý chi trả tiền và việc thanh toán một cách đồng bộ. Đây chính là cơ sở để đảm bảo việc chi trả được thực hiện đúng, rõ ràng và minh bạch.

Về phía mình, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Lê Bạch Hồng cho biết: Những năm qua, công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) tuy đạt được nhiều kết quả quan trọng song việc thực hiện chính sách vẫn còn một số hạn chế, đặc biệt là trong tổ chức chi trả các chế độ BHXH cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH. Thực tế, với hình thức chi trả thông qua Đại diện chi trả xã, phường vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn tiền mặt trong vận chuyển và chi trả, đã xảy ra mất tiền tại một số điểm chi trả nhưng Đại diện chi trả không có khả năng hoàn trả cho quỹ BHXH. Việc chuyển sang chi trả qua hệ thống Bưu điện là phương thức tiên tiến với cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ đã khắc phục những rủi ro trên, đảm bảo an toàn tiền mặt trong quá trình vận chuyển, góp phần đảm bảo an toàn cho Quỹ BHXH.

Chuẩn hóa dịch vụ chi trả

Đánh giá của cơ quan chi trả, đại diện BHXH Việt Nam cho rằng: Thực hiện chi trả qua bưu điện có nhiều ưu điểm góp phần từng bước hoàn thiện mô hình quản lý và chi trả BHXH theo hướng hiện đại và chuyên nghiệp hóa. Tuy nhiên, trong quá trình thí điểm cũng nảy sinh một số vấn đề cần khắc phục như: hiểu biết về chế độ, chính sách, quy định BHXH của một số cán bộ bưu điện chưa sâu nên việc tiếp nhận, trả lời, giải đáp thắc mắc, kiến nghị còn hạn chế. Do đó, sau khi mở rộng trên phạm vi toàn quốc, việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện cần từng bước được chuẩn hóa để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

Theo đại diện TCT Bưu điện Việt Nam, việc tổ chức dịch vụ sẽ được đảm bảo theo nguyên tắc: Tổ chức các điểm chi trả hợp lý trên cơ sở sử dụng mạng lưới bưu cục và các điểm phục vụ của Bưu điện Việt Nam. Trường hợp điểm giao dịch chưa đáp ứng yêu cầu, Bưu điện sẽ thuê, mượn địa điểm ở vị trí thuận lợi cho người thụ hưởng. Đặc biệt, Bưu điện Việt Nam sẽ phối hợp với BHXH và chính quyền địa phương, thực hiện chuyển giao một cách thận trọng, hạn chế tối đa những xáo trộn ảnh hưởng đến tâm lý người hưởng. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo việc chi trả được thực hiện đúng, giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.

Bên cạnh đó, Chủ tịch TCT Bưu điện Việt Nam cũng đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt nam và các Bộ, ngành liên quan xem xét trình sửa đổi quy định để mạng lưới Bưu điện là kênh chính thức chi trả của BHXH Việt Nam, đảm bảo cân đối phát huy hiệu quả dòng tiền tài chính. Phối hợp chặt chẽ với hệ thống ngân hàng, đảm bảo biện pháp quản lý tài chính, tăng cường hệ thống kho quỹ, đảm bảo an toàn dòng tiền. Cụ thể là quản lý việc hưởng chế độ BHXH hàng tháng bằng tiền mặt, tài khoản cá nhân qua TK ATM, báo tăng giảm kịp thời, phản ánh kịp thời khó khăn vướng mắc và kiến nghị của người hưởng với cơ quan BHXH.

Góp phần vào thành công trong công tác triển khai trong thời gian tới, TCT Bưu điện Việt Nam cam kết sẽ đẩy mạnh đầu tư từng bước nâng cao chất lượng  mạng lưới, hạ tầng các điểm phục vụ. Trong đó, tập trung sớm đưa các ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình quản lý người thụ hưởng và khai thác dịch vụ, tạo sự an toàn, tiện lợi cho người thụ hưởng. Đáng chú ý, người hưởng còn có thể nhận tiền tại bất cứ bưu cục nào trên toàn quốc do dữ liệu chi trả sẽ được quản lý trên hệ thống phần mềm. Việc quản lý đối tượng thụ hưởng tại bưu cục sẽ thực hiện bằng hình thức phát hành thẻ nhân thân.

 

Bắt đầu thí điểm chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) qua hệ thống Bưu điện từ tháng 9/2011 tại 4 tỉnh Bắc Kạn, Phú Yên, Lâm Đồng, Đăk Nông và mở rộng thí điểm thêm 8 tỉnh (bình Thuận, Nghệ An, Cần Thơ, Quảng Nam, Đăk Lăk, Quảng Trị, Long An, Tuyên Quang) trong giai đoạn 2 từ 1/4/2012…Nâng tổng số địa bàn triển khai thí điểm 12 tỉnh, thành phố. Tính đến tháng 4/2013, đã có 11 tỉnh triển khai trên toàn bộ địa bàn, riêng Nghệ An, do quy mô lớn, diện rộng cùng với số lượng chi trả nhiều nên mới thực hiện được 11/20 huyện.

Thông qua hệ thống Bưu điện, đã thực hiện chi trả cho 216.692 người hưởng hàng tháng, chiếm 6% tổng số người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng của cả nước, với số tiền chi trả gần 600 tỷ đồng/ tháng, đạt tỷ lệ chi trả 99%.

 

Theo Tài chính điện tử