Mở rộng trả lương hưu qua Bưu điện: Cần có lộ trình!

Từ tháng 9/2011 đến nay, đã có 12 Bưu điện tỉnh triển khai thí điểm quản lý người hưởng và
chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện. Ảnh: M.T
93% người hưởng đánh giá cao
Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa phối hợp với Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) tổ chức Hội nghị tổng kết hơn 1 năm thực hiện thí điểm quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện.
Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, từ tháng 9/2011 đến nay, việc thí điểm quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện đã được triển khai tại 12 tỉnh. Trên địa bàn của 1.649 xã thuộc 124 huyện của 12 tỉnh tham gia thí điểm, hệ thống Bưu điện đã tổ chức hơn 2.000 điểm chi trả; trên 3.900 cán bộ, nhân viên của VietnamPost đã tham gia chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng.
Đánh giá của lãnh đạo BHXH Việt Nam, VietnamPost cũng như các đại biểu tham dự Hội nghị tổng kết đều thống nhất rằng, trong hơn 1 năm vừa qua, việc thí điểm quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua Bưu điện đã thu được kết quả tích cực.
Ông Nguyễn Đình Khương - Phó TGĐ BHXH Việt Nam khẳng định: “Tuy còn một số hạn chế nhưng phương thức chi trả qua hệ thống Bưu điện đã đạt được các yêu cầu đặt ra như chi trả đảm bảo đầy đủ chế độ, kịp thời cho người hưởng; thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ về chi trả, quản lý người hưởng của ngành BHXH; cơ sở vật chất, chất lượng phục vụ chu đáo, phong cách văn minh, lịch sự”.
Để đảm bảo tính khách quan trong việc đánh giá công tác thí điểm quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng trong hơn 1 năm qua, BHXH Việt Nam và Bưu điện đã khảo sát, lấy ý kiến đánh giá của người hưởng tại 100% số điểm chi trả với tổng số 119.836 phiếu (chiếm 60% tổng số người hưởng do Bưu điện chi trả).
Kết quả là, 86% người hưởng được lấy ý kiến cho rằng lịch chi trả của Bưu điện thuận tiện; 87% cho rằng quy trình, thủ tục chi trả của Bưu điện là phù hợp và có tới 93% đánh giá Bưu điện đã làm tốt hoặc rất tốt việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng…
Một thành công quan trọng được lãnh đạo ngành BHXH đánh giá cao chính là hệ thống Bưu điện đã đảm bảo tốt công tác an toàn tiền mặt, không để xảy ra mất tiền trong quá trình vận chuyển và chi trả.
Đại diện lãnh đạo BHXH Việt Nam nhận định, phương thức chi trả qua Bưu điện đã khắc phục được những hạn chế của việc chi trả qua đại diện xã phường. Người được giới thiệu làm đại diện nếu xảy ra mất tiền số lượng lớn khó có khả năng bồi hoàn cho quỹ BHXH; còn với phương thức chi trả qua Bưu điện, VietnamPost là doanh nghiệp nhà nước hoạt động theo quy định của Luật Doanh nghiệp nên nếu có sai sót VietnamPost sẽ chịu trách nhiệm bù đắp, khắc phục.
Kiến nghị mở rộng trả lương hưu qua Bưu điện từ 2013
Lãnh đạo BHXH Việt Nam cũng chỉ rõ, việc thực hiện quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua Bưu điện vẫn còn một số hạn chế. Đơn cử như, mặc dù nhân lực phục vụ chi trả chuyên nghiệp hơn song đây là công việc mới nên bước đầu việc giải thích, giải đáp chế độ chính sách BHXH cho người hưởng còn khó khăn. Tương tự, công tác quản lý người hưởng thời gian đầu còn lúng túng, việc cắt giảm chậm vẫn xảy ra ở một số nơi. Mặc dù vậy, theo ông Lê Bạch Hồng - Thứ trưởng, TGĐ BHXH Việt Nam, đây đều là những tồn tại có thể khắc phục được.
Kết quả tích cực thu được trong giai đoạn thí điểm là căn cứ quan trọng để BHXH Việt Nam và VietnamPost đề xuất những nội dung hợp tác sâu rộng hơn. Tại Hội nghị tổng kết vừa qua, đại diện lãnh đạo VietnamPost đã đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành, Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam và BHXH Việt Nam cho phép VietnamPost tham gia vào công tác quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH trên phạm vi toàn quốc.
Về phía BHXH Việt Nam, ông Lê Bạch Hồng cho hay, tới đây BHXH Việt Nam sẽ đề nghị Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam, Thủ tướng xem xét cho phép BHXH Việt Nam phối hợp với VietnamPost thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện trên địa bàn cả nước từ 2013. Tuy nhiên, để đảm bảo chi trả an toàn, thuận tiện cũng như tính hiệu quả lâu dài, việc triển khai mở rộng mô hình quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện cần được thực hiện theo lộ trình, mở rộng từng bước một.
Cụ thể, BHXH Việt Nam dự kiến: đối với 12 tỉnh đã thí điểm, sẽ tiếp tục chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện từ năm 2013. Bên cạnh đó, kiến nghị Chính phủ, Hội đồng Quản lý Quỹ BHXH Việt Nam giao cho BHXH Việt Nam phối hợp với VietnamPost khảo sát xây dựng phương án, lộ trình thực hiện đối với những tỉnh, thành phố còn lại cho phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, trình Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam quyết định.
Đến tháng 10/2012, Bưu điện 12 tỉnh đã chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho trên 174.300 người hưởng (chiếm 6% tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng của cả nước) với tổng số tiền chi trả hàng tháng là 453 tỷ đồng. Tỷ lệ chi trả thành công tại các địa phương ở mức cao, hầu hết đạt tỷ lệ trên 98%.
Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, từ tháng 9/2011 đến nay, việc thí điểm quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện đã được triển khai tại 12 tỉnh. Trên địa bàn của 1.649 xã thuộc 124 huyện của 12 tỉnh tham gia thí điểm, hệ thống Bưu điện đã tổ chức hơn 2.000 điểm chi trả; trên 3.900 cán bộ, nhân viên của VietnamPost đã tham gia chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng.
Đánh giá của lãnh đạo BHXH Việt Nam, VietnamPost cũng như các đại biểu tham dự Hội nghị tổng kết đều thống nhất rằng, trong hơn 1 năm vừa qua, việc thí điểm quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua Bưu điện đã thu được kết quả tích cực.
Ông Nguyễn Đình Khương - Phó TGĐ BHXH Việt Nam khẳng định: “Tuy còn một số hạn chế nhưng phương thức chi trả qua hệ thống Bưu điện đã đạt được các yêu cầu đặt ra như chi trả đảm bảo đầy đủ chế độ, kịp thời cho người hưởng; thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ về chi trả, quản lý người hưởng của ngành BHXH; cơ sở vật chất, chất lượng phục vụ chu đáo, phong cách văn minh, lịch sự”.
Để đảm bảo tính khách quan trong việc đánh giá công tác thí điểm quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng trong hơn 1 năm qua, BHXH Việt Nam và Bưu điện đã khảo sát, lấy ý kiến đánh giá của người hưởng tại 100% số điểm chi trả với tổng số 119.836 phiếu (chiếm 60% tổng số người hưởng do Bưu điện chi trả).
Kết quả là, 86% người hưởng được lấy ý kiến cho rằng lịch chi trả của Bưu điện thuận tiện; 87% cho rằng quy trình, thủ tục chi trả của Bưu điện là phù hợp và có tới 93% đánh giá Bưu điện đã làm tốt hoặc rất tốt việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng…
Một thành công quan trọng được lãnh đạo ngành BHXH đánh giá cao chính là hệ thống Bưu điện đã đảm bảo tốt công tác an toàn tiền mặt, không để xảy ra mất tiền trong quá trình vận chuyển và chi trả.
Đại diện lãnh đạo BHXH Việt Nam nhận định, phương thức chi trả qua Bưu điện đã khắc phục được những hạn chế của việc chi trả qua đại diện xã phường. Người được giới thiệu làm đại diện nếu xảy ra mất tiền số lượng lớn khó có khả năng bồi hoàn cho quỹ BHXH; còn với phương thức chi trả qua Bưu điện, VietnamPost là doanh nghiệp nhà nước hoạt động theo quy định của Luật Doanh nghiệp nên nếu có sai sót VietnamPost sẽ chịu trách nhiệm bù đắp, khắc phục.
Kiến nghị mở rộng trả lương hưu qua Bưu điện từ 2013
Lãnh đạo BHXH Việt Nam cũng chỉ rõ, việc thực hiện quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua Bưu điện vẫn còn một số hạn chế. Đơn cử như, mặc dù nhân lực phục vụ chi trả chuyên nghiệp hơn song đây là công việc mới nên bước đầu việc giải thích, giải đáp chế độ chính sách BHXH cho người hưởng còn khó khăn. Tương tự, công tác quản lý người hưởng thời gian đầu còn lúng túng, việc cắt giảm chậm vẫn xảy ra ở một số nơi. Mặc dù vậy, theo ông Lê Bạch Hồng - Thứ trưởng, TGĐ BHXH Việt Nam, đây đều là những tồn tại có thể khắc phục được.
Kết quả tích cực thu được trong giai đoạn thí điểm là căn cứ quan trọng để BHXH Việt Nam và VietnamPost đề xuất những nội dung hợp tác sâu rộng hơn. Tại Hội nghị tổng kết vừa qua, đại diện lãnh đạo VietnamPost đã đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành, Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam và BHXH Việt Nam cho phép VietnamPost tham gia vào công tác quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH trên phạm vi toàn quốc.
Về phía BHXH Việt Nam, ông Lê Bạch Hồng cho hay, tới đây BHXH Việt Nam sẽ đề nghị Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam, Thủ tướng xem xét cho phép BHXH Việt Nam phối hợp với VietnamPost thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện trên địa bàn cả nước từ 2013. Tuy nhiên, để đảm bảo chi trả an toàn, thuận tiện cũng như tính hiệu quả lâu dài, việc triển khai mở rộng mô hình quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện cần được thực hiện theo lộ trình, mở rộng từng bước một.
Cụ thể, BHXH Việt Nam dự kiến: đối với 12 tỉnh đã thí điểm, sẽ tiếp tục chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện từ năm 2013. Bên cạnh đó, kiến nghị Chính phủ, Hội đồng Quản lý Quỹ BHXH Việt Nam giao cho BHXH Việt Nam phối hợp với VietnamPost khảo sát xây dựng phương án, lộ trình thực hiện đối với những tỉnh, thành phố còn lại cho phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, trình Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam quyết định.
Đến tháng 10/2012, Bưu điện 12 tỉnh đã chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho trên 174.300 người hưởng (chiếm 6% tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng của cả nước) với tổng số tiền chi trả hàng tháng là 453 tỷ đồng. Tỷ lệ chi trả thành công tại các địa phương ở mức cao, hầu hết đạt tỷ lệ trên 98%.
Theo ICTnews
Tin liên quan
An Giang: Phát huy vai trò tổ chức dịch vụ thu bảo hiểm
14/05/2025 13:37
Những "nhịp cầu" đưa chính sách bảo hiểm xã hội đến lao động tự do
17/03/2025 04:24
Điểm tựa “vững chắc” của người lao động tự do khi về già
10/03/2025 10:22
Bưu điện tỉnh Điện Biên đồng hành lan tỏa chính sách BHXH và BHYT
05/12/2024 07:35