Người dân vui là chúng tôi hạnh phúc

Pv: Xin ông cho biết việc thực hiện công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH (thí điểm) qua hệ thống bưu điện ở tỉnh Bắc Kạn đã được triển khai như thế nào?
Ông Hứa Đình Thuyên: Để thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính và các ngành liên qua, chúng tôi đã phối hợp giữa BHXH tỉnh và huyện làm tốt công tác chuẩn bị. Bưu điện tỉnh và các bưu điện huyện, đã phối hợp chặt với ngân hàng cung ứng tiền thuận lợi; công tác chuyển tiền từ BHXH đến tài khoản của các bưu điện huyện/thị cũng kịp thời. Bên cạnh đó, bưu điện tỉnh đã chỉ đạo mạng lưới rộng khắp đến từng xã, tổ chức chi trả và quản lý người hưởng tương đối thuận lợi. Tuy duy và nhận thức của đội ngũ lãnh đạo và nhân viên bưu điện đã thay đổi tích cực, đồng thời có quyết tâm rất cao trong việc thực hiện. Trong những tháng đầu thực hiện chi trả, trực tiếp lãnh đạo BHXH tỉnh đã hướng dẫn thêm về kỹ năng giao tiếp với người thụ hưởng cho cán bộ cho nhân viên của bưu điện. BHXH và bưu điện các huyện/thị xã thường xuyên trao đổi, nắm bắt thông tin và kịp thời thông báo các nghiệp vụ mới, xử lý các tình huống phát sinh trong suốt quá trình chi trả, đáp ứng tốt mọi nhu cầu của người thụ hưởng.
Để đảm bóa thực hiện chi trả thành công ngay từ lần đầu tiên, toàn bộ nhân viên chi trả của bưu điện tỉnh đã được tham gia chi trả thực tế cùng cơ quan BHXH trong 2 tháng để học tập kinh nghiệm trước khi bưu điện chi trả. Tính đến kỳ chi trả tháng 10/2012, số lượng điểm chi trả trong toàn tỉnh đã lên đến 136 điểm, các điểm chi trả đều được tân trang lại khang trang: sơn kẻ lại biển hiệu, trang bị thêm bàn ghế ngồi, nước uống, quạt điện, báo đọc…
PV: Ông có thể cho biết những kết quả bước đầu?
Ông Hứa Đình Thuyên: Tổng số người thụ hưởng là 8.388 người. Trong đó, số người thuộc ngân sách nhà nước đảm bảo chiếm gần 66%; số người thuộc Quỹ BHXH đảm báo chiếm 32%, còn lại là số người được Quỹ Bảo hiểm thất nghiệm chi trả. Công tác quản lý người thụ hưởng hiện nay, đang được bưu điện tỉnh quản lý và năm bắt thông qua các kênh sau: Bố trí nhân viên chi trả là người địa phương; Bưu điện ký hợp đồng vối các Tổ trưởng tổ hưu và hướng dẫn cụ thể cho các cán bộ quản lý người thụ hưởng về danh sách mà họ sẽ quản lý, theo dõi việc tăng giảm và thông báo cho bưu điện huyện khi có sự thay đổi.
Trên cơ sở đó, căn cứ lịch chi trả và số tiền chi trả của từng ngày và giấy tạm ứng của từng tổ chi trả, các bưu điện huyện/thị tổ chức rút tiền, kiểm tiền, chia sẵn theo danh sách và cất giữ đảm bảo an toàn. Đúng ngày chi trả, bưu điện vận chuyển tiền đến các điểm. Khi chi trả, nhân viên bưu điện thực hiện nghiêm túc các quy trình quản lý và nghiệp vụ chi trả do BHXH qui định: Kiểm tra các thủ tục theo quy định, đảm bảo tiêu chí đúng, chi đủ, kịp thời… Qua hơn một năm thực hiện, đội ngũ nhân viên thực hiện chi trả đã dần thành thạo quy trình nghiệp vụ, tự tin trong giao tiếp, tra cứu nhanh, chuẩn bị chu đáo các biểu mẫu, số thẻ thay thế để cấp phát…
Sau hơn một năm thí điểm thực hiện, tất cả các đơn vị trong bưu điện tỉnh đã thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH cho người hưởng chế độ đảm bảo đúng thời gian, an toàn tuyệt đối. Bình quân toàn tỉnh tỷ lệ chi trả đều đạt từ 98,5% trở lên. Một số đơn vị thực hiện chi trả tốt, đạt tỷ lệ chi trả cao về số tiền từ 99 – 100% như Na Rì, Pác Nặm. Chỉ cá biệt còn một vài trường hợp chậm phát được tiền do chuyển địa chỉ đi nơi khác, nhưng chưa làm thủ tục thay đổi; do ốm nằm việc hoặc đi làm ăn xa chưa thực hiện ủy quyền lĩnh thay… Chúng tôi sẽ tiếp tục hướng dẫn phục vụ đầy đủ.
PV: Quá trình thực hiện, ông nhận được ý kiến gì từ người hưởng thụ chế độ này?
Ông Hứa Đình Thuyên: Không chỉ nghe, mà bưu điện tỉnh đã 2 lần tổ chức lấy ý kiến đánh giá của người thụ hưởng về công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua bưu điện. Kết quả tham dò ý kiến cho thấy, hầu hết người hưởng thụ đồng thuận, nhất trí với công tác quản lý, chi trả của bưu điện. Tổng hợp kết quả đánh giá chung của người thụ hưởng về công tác chi trả lương hưu và các chế độ, BHXH do bưu điện thực hiện đều cho rằng: Nhận được chế độ đầy đủ, kịp thời; được nhân viên bưu điện phục vụ tận tình, chu đáo với phong cách văn minh, lịch sự. Được hưởng các dịch vụ cộng thêm miễn phí như báo đọc… Người thụ hưởng dễ dàng hơn khi kết hợp dịch vụ của BHXH với các dịch vụ tiết kiệm, báo hiểm, chuyển tiền, bưu phẩm, bưu kiện, phát hành báo chí, các dịch vụ viễn thông do bưu điện cung cấp. Có thể nói, người dân vui là chúng tôi thấy hạnh phúc.
PV: Vậy là hiệu quả đã được khẳng định qua thực hiện thí điểm?
Ông Hứa Đình Thuyên: Đúng vậy! Tuy nhiên, để việc thực hiện dịch vụ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH ngày càng hoàn thiện tốt hơn, Bưu điện tỉnh Bắc Kạn thấy có một số kiến nghị với BHXH tỉnh như sau: Đối với các văn bản, các quy định mới của BHXH có liên quan đến quyền lợi của người thụ hưởng đề nghị BHXH thông báo và hướng dẫn cụ thể cho bưu điện tỉnh để bưu điện tỉnh triển khai tới các đơn vị cơ sở để thuận lợi. Thứ hai là định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm, bưu điện tỉnh sẽ phối hợp với BHXH tính mở lớp tập huấn liên quan đến những quy định về BHXH.
PV: Xin cảm ơn ông!
Theo Thời báo Tài chính (số ra ngày 24/10/2012)