Qua 6 tháng thực hiện thí điểm trả lương hưu qua Bưu điện: Chất lượng phục vụ người hưởng lương hưu, chính sách BHXH ngày càng tốt hơn

Nhân viên Bưu điện trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho các đối tượng
Trước khi thực hiện phương án trả lương hưu qua bưu điện, một số ý kiến cho rằng Bưu điện là đơn vị kinh doanh nên sẽ thu thêm phí các dịch vụ. Vậy thực tế vấn đề đó như thế nào, thưa ông?
Ông Nguyễn Thanh Chính: Bưu điện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH là việc làm mới mẻ nên khi triển khai phương án có một số ý kiến chưa đồng tình, đó là lẽ đương nhiên. Song, qua tổ chức chi trả lương hàng tháng cho cán bộ hưu trí, Bưu điện tỉnh đã khẳng định việc chi trả kịp thời, an toàn và tiện lợi; nhân viên ngành bưu điện phục vụ đối tượng thụ hưởng chu đáo và không thu thêm phí dịch vụ nào.
Ông nói rõ hơn quá trình thực hiện phương án chi trả lương cho đối tượng hưu trí, trợ cấp BHXH?
Ông Nguyễn Thanh Chính: Từ ngày 1/5/2012, BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh đã ký các hợp đồng thực hiện thí điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện cho 50% số xã, phường, thị trấn và từ ngày 1/6/2012 trở đi chi trả toàn bộ 100% xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh. Trong tháng đầu tiên chi trả, lãnh đạo BHXH tỉnh, huyện và cán bộ trực tiếp làm công việc này cùng với lãnh đạo Bưu điện tỉnh có mặt tại các điểm chi trả để bàn giao địa bàn, đối tượng và hướng dẫn nhân viên Bưu điện thực hiện nghiệp vụ chi trả. Lãnh đạo 2 ngành luôn giám sát thực tế chi trả để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh; đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương thông báo rộng rãi chủ trương chi trả lương hưu qua hệ thống bưu điện nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ cao của các đối tượng thụ hưởng và dư luận xã hội. Trong tháng 5 và 6 năm 2012, tất cả các điểm chi trả đều giữ nguyên tại địa điểm cũ do cơ quan BHXH thực hiện trước đây (tại UBND phường, xã). Từ tháng 7/2012, thực hiện chuyển dời dần các điểm chi trả về địa điểm của Bưu điện. Việc di chuyển địa điểm thực hiện theo nguyên tắc “Ưu tiên tối đa lợi ích của người thụ hưởng”. Đến hết tháng 10/2012, Bưu điện đã thực hiện chuyển dời 27/125 điểm chi trả về địa điểm của Bưu điện.
Việc quản lý đối tượng thụ hưởng và số tiền chi trả hàng tháng được thực hiện như thế nào, thưa ông?
Ông Nguyễn Thanh Chính: Hàng tháng Bưu điện huyện, thị xã đã thực hiện tốt việc tiếp nhận các mẫu thông báo, giấy giới thiệu trả lương và trợ cấp BHXH từ cơ quan BHXH để chuyển cho người thụ hưởng kịp thời; đồng thời tiếp nhận yêu cầu của người thụ hưởng về những thay đổi nơi lĩnh chế độ BHXH; quản lý người hưởng lương qua tài khoản ATM. Hệ thống bưu điện đã tổ chức được 121 điểm tại 125 xã, phường, thị trấn. Tổng số đối tượng đã chi trả từ tháng 5 đến tháng 10 năm 2012 là 40.178 người, đạt 98% kế hoạch; số tiền đã chi trả hơn 113,586 tỉ đồng, đạt 99% kế hoạch. Bình quân mỗi tháng (từ tháng 6 đến tháng 10) có 7.550 đối tượng, chi trả hơn 20 tỉ đồng. Việc chi trả bảo đảm an toàn, thuận tiện, kịp thời và phục vụ các đối tượng chu đáo. Các đối tượng từ 75 tuổi trở lên có nhu cầu trả lương tại nhà thì nhân viên Bưu điện đều đáp ứng kịp thời.
Qua 6 tháng thực hiện thí điểm, BHXH và Bưu điện tỉnh có động thái gì để thăm dò ý kiến của người thụ hưởng, thưa ông?
Ông Nguyễn Thanh Chính: Tại kỳ trả lương tháng 7 và tháng 10 năm 2012, Bưu điện đã tổ chức lấy ý kiến đánh giá của người thụ hưởng về công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua bưu điện. Mẫu khảo sát trên diện rộng tại 100% số điểm chi trả với số lượng phiếu góp ý của trên 80% số người thụ hưởng. Qua các phiếu có 89% đánh giá tốt về thái độ, phong cách phục vụ chi trả của nhân viên bưu điện; 89,4% đánh giá tốt việc chi trả lương hưu và các chế độ BHXH do bưu điện thực hiện vừa qua và 96,1% đánh giá việc trả lương hưu nhanh, gọn. Có thể nói, việc chi trả lương hưu qua bưu điện đã giảm thiểu thời gian chờ đợi của các đối tượng, tạo được niềm tin về chất lượng phục vụ, thời gian nhận tiền và một số tiện ích khác.
Ông Nguyễn Thanh Chính: Bưu điện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH là việc làm mới mẻ nên khi triển khai phương án có một số ý kiến chưa đồng tình, đó là lẽ đương nhiên. Song, qua tổ chức chi trả lương hàng tháng cho cán bộ hưu trí, Bưu điện tỉnh đã khẳng định việc chi trả kịp thời, an toàn và tiện lợi; nhân viên ngành bưu điện phục vụ đối tượng thụ hưởng chu đáo và không thu thêm phí dịch vụ nào.
Ông nói rõ hơn quá trình thực hiện phương án chi trả lương cho đối tượng hưu trí, trợ cấp BHXH?
Ông Nguyễn Thanh Chính: Từ ngày 1/5/2012, BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh đã ký các hợp đồng thực hiện thí điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện cho 50% số xã, phường, thị trấn và từ ngày 1/6/2012 trở đi chi trả toàn bộ 100% xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh. Trong tháng đầu tiên chi trả, lãnh đạo BHXH tỉnh, huyện và cán bộ trực tiếp làm công việc này cùng với lãnh đạo Bưu điện tỉnh có mặt tại các điểm chi trả để bàn giao địa bàn, đối tượng và hướng dẫn nhân viên Bưu điện thực hiện nghiệp vụ chi trả. Lãnh đạo 2 ngành luôn giám sát thực tế chi trả để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh; đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương thông báo rộng rãi chủ trương chi trả lương hưu qua hệ thống bưu điện nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ cao của các đối tượng thụ hưởng và dư luận xã hội. Trong tháng 5 và 6 năm 2012, tất cả các điểm chi trả đều giữ nguyên tại địa điểm cũ do cơ quan BHXH thực hiện trước đây (tại UBND phường, xã). Từ tháng 7/2012, thực hiện chuyển dời dần các điểm chi trả về địa điểm của Bưu điện. Việc di chuyển địa điểm thực hiện theo nguyên tắc “Ưu tiên tối đa lợi ích của người thụ hưởng”. Đến hết tháng 10/2012, Bưu điện đã thực hiện chuyển dời 27/125 điểm chi trả về địa điểm của Bưu điện.
Việc quản lý đối tượng thụ hưởng và số tiền chi trả hàng tháng được thực hiện như thế nào, thưa ông?
Ông Nguyễn Thanh Chính: Hàng tháng Bưu điện huyện, thị xã đã thực hiện tốt việc tiếp nhận các mẫu thông báo, giấy giới thiệu trả lương và trợ cấp BHXH từ cơ quan BHXH để chuyển cho người thụ hưởng kịp thời; đồng thời tiếp nhận yêu cầu của người thụ hưởng về những thay đổi nơi lĩnh chế độ BHXH; quản lý người hưởng lương qua tài khoản ATM. Hệ thống bưu điện đã tổ chức được 121 điểm tại 125 xã, phường, thị trấn. Tổng số đối tượng đã chi trả từ tháng 5 đến tháng 10 năm 2012 là 40.178 người, đạt 98% kế hoạch; số tiền đã chi trả hơn 113,586 tỉ đồng, đạt 99% kế hoạch. Bình quân mỗi tháng (từ tháng 6 đến tháng 10) có 7.550 đối tượng, chi trả hơn 20 tỉ đồng. Việc chi trả bảo đảm an toàn, thuận tiện, kịp thời và phục vụ các đối tượng chu đáo. Các đối tượng từ 75 tuổi trở lên có nhu cầu trả lương tại nhà thì nhân viên Bưu điện đều đáp ứng kịp thời.
Qua 6 tháng thực hiện thí điểm, BHXH và Bưu điện tỉnh có động thái gì để thăm dò ý kiến của người thụ hưởng, thưa ông?
Ông Nguyễn Thanh Chính: Tại kỳ trả lương tháng 7 và tháng 10 năm 2012, Bưu điện đã tổ chức lấy ý kiến đánh giá của người thụ hưởng về công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua bưu điện. Mẫu khảo sát trên diện rộng tại 100% số điểm chi trả với số lượng phiếu góp ý của trên 80% số người thụ hưởng. Qua các phiếu có 89% đánh giá tốt về thái độ, phong cách phục vụ chi trả của nhân viên bưu điện; 89,4% đánh giá tốt việc chi trả lương hưu và các chế độ BHXH do bưu điện thực hiện vừa qua và 96,1% đánh giá việc trả lương hưu nhanh, gọn. Có thể nói, việc chi trả lương hưu qua bưu điện đã giảm thiểu thời gian chờ đợi của các đối tượng, tạo được niềm tin về chất lượng phục vụ, thời gian nhận tiền và một số tiện ích khác.
Theo báo Bình Thuận
Tin liên quan
An Giang: Phát huy vai trò tổ chức dịch vụ thu bảo hiểm
14/05/2025 13:37
Những "nhịp cầu" đưa chính sách bảo hiểm xã hội đến lao động tự do
17/03/2025 04:24
Điểm tựa “vững chắc” của người lao động tự do khi về già
10/03/2025 10:22
Bưu điện tỉnh Điện Biên đồng hành lan tỏa chính sách BHXH và BHYT
05/12/2024 07:35