Tăng diện bao phủ BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình qua Bưu điện

Tăng cường tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình
Năm 2015, sự phối hợp, cộng tác giữa BHXH Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tiếp tục có bước phát triển mới khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo về việc mở rộng thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình qua hệ thống Bưu điện từ cuối năm 2014. Sau hơn 01 năm triển khai, công tác thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình qua hệ thống Bưu điện đã đạt được kết quả khả quan, đồng thời tạo tiền đề vững chắc cho lĩnh vực này ngày càng phát triển trong năm 2016 và những năm tiếp theo.
Cuối tháng 9 năm 2014, BHXH Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã ký Hợp đồng cung ứng dịch vụ thu BHXH tự nguyện, BHYT của đối tượng tự đóng và phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT qua hệ thống Bưu điện. Để triển khai có hiệu quả công tác này, ngay từ cuối năm 2014 và đầu năm 2015 BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bưu điện Việt Nam mở hàng trăm lớp tập huấn trang bị kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT cho gần 11.000 cán bộ, nhân viên Bưu điện trực tiếp làm công tác thu BHXH tự nguyện và BHYT của đối tượng tự đóng. Thông qua tập huấn, đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ đội ngũ nhân viên Bưu điện đã nắm bắt rõ ràng về quy trình thu BHYT hộ gia đình; hình thức truyền thông trực tiếp về BHXH, BHYT... Từ đó tư vấn, giải thích để khách hàng hiểu được quyền lợi khám chữa bệnh của người có thẻ BHYT; mục đích, ý nghĩa khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng. Không chỉ vậy, Bưu điện Việt Nam cũng thường xuyên triển khai các buổi hội thảo trực tuyến cho các đại lý thu, lãnh đạo bưu điện các huyện, thị xã, thành phố và chuyên viên các phòng quản lý nhằm hỗ trợ giải quyết các khó khăn vướng mắc, đồng thời cung cấp thông tin, kinh nghiệm từ những tỉnh, thành phố thực hiện tốt để học hỏi, áp dụng...
Bên cạnh công tác tập huấn, đào tạo, Bưu điện Việt Nam luôn bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất tại các điểm thu; niêm yết đầy đủ các thông báo, hướng dẫn về thu BHXH tự nguyện, BHYT của đối tượng tự đóng. Đồng thời nghiên cứu triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, quy trình dịch vụ nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp, từng bước đáp ứng yêu cầu quản lý dịch vụ của người dân. Tại hầu hết các đại lý thu đều được trang bị biển hiệu đầy đủ giúp người dân dễ nhận biết bưu điện là điểm thu BHXH, BHYT tự nguyện. Đặc biệt để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT trên các địa bàn, các Bưu điện tỉnh, thành phố đã thực hiện giao kế hoạch cho từng nhân viên tại các bưu cục, đồng thời đề ra các chương trình thi đua, khuyến khích trong từng tháng. Qua đó bước đầu đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, đồng thời đem lại sự hài lòng và tin tưởng cho người dân khi tham gia BHXH tự nguyện và BHYT. Đến thời điểm hiện tại 63/63 đơn vị đã triển khai công tác thu BHXH tự nguyện, BHYT của đối tượng tự đóng và thực hiện cập nhật thông tin hàng ngày trên hệ thống phần mềm chuyên dụng. Năm 2015, Bưu điện Việt Nam đã phát triển được 1,8 triệu khách hàng tham gia BHYT, BHXH, với số tiền thu được gần 800 tỉ đồng.
Đảm bảo chất lượng, tiến độ thống kê hộ gia đình tham gia BHYT
Năm 2015, Bưu điện Việt Nam đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương trong việc phối hợp với BHXH Việt Nam triển khai công tác lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT. Điều này không chỉ giúp ngành BHXH kịp thời xây dựng được một hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung, thống nhất về đối tượng tham gia BHXH, BHYT mà còn góp phần phục vụ tốt hơn việc chăm sóc sức khỏe, giải quyết chế độ của người tham gia BHYT.
Với kết quả này, tại cuộc họp về chuyển phát giao dịch điện tử và thống kê thành viên hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế mới diễn ra gần đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đánh giá cao sự phối hợp giữa BHXH với Bộ, ngành, địa phương và Bưu điện Việt Nam trong việc hoàn thành xuất sắc công tác lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT. Để thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân và việc thống kê, cập nhật danh sách thành viên hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế theo đúng quy định, bảo đảm tiến độ, chất lượng và làm căn cứ cấp mã định danh cho đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, phục vụ cho việc quản lý của ngành bảo hiểm xã hội thuận tiện và chặt chẽ, Phó Thủ tướng đồng ý để Bảo hiểm Xã hội Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam hỗ trợ UBND cấp xã thực hiện rà soát, đối chiếu và cập nhật thông tin về danh sách thành viên hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế.
Theo Tổng giám đốc Bưu điện Việt Nam Phạm Anh Tuấn, mặc dù công việc còn nhiều khó khăn, trong khi đó thời gian thực hiện không nhiều, song với năng lực trên toàn mạng lưới và sự quyết tâm hoàn thành công việc đầy phức tạp này, ngay khi bắt tay vào việc, Bưu điện Việt Nam đã nhanh chóng cử cán bộ tham gia Ban chỉ đạo của BHXH Việt Nam. Đồng thời chỉ đạo Bưu điện các cấp cử cán bộ tham gia Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, cấp huyện và đảm bảo mỗi xã có ít nhất 02 cán bộ ngành Bưu điện phối hợp với các Trưởng thôn để thu thập thông tin. Các Bưu điện tỉnh, thành phố cũng khẩn trương xây dựng phương án tổ chức công tác thu thập, nhập và bảo mật thông tin. Phát huy mạng lưới phủ rộng đến các xã phường, vùng sâu, vùng xa, các bưu cục, ĐBĐ-VHX đã phối hợp chặt chẽ với UBND xã và cơ quan BHXH các cấp tổ chức triển khai, hoàn thiện thông tin về lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT, đảm bảo chất lượng kê khai, có thông tin cụ thể, thống kê đầy đủ, chính xác, kịp tiến độ quy định. Bưu điện Việt Nam cũng tham gia chuyển nhận hồ sơ liên quan đến việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT từ UBND xã chuyển BHXH huyện. Trong quá trình bàn giao dữ liệu đều có đủ “3 bên” (Bưu điện - cơ quan BHXH - UBND xã, phường). Đáng chú ý, thời gian đầu phần mềm quản lý hoạt động còn chậm, thậm chí liên tục bị quá tải; một số địa phương chờ kê khai xong mới bàn giao DK01 cho Bưu điện nên làm giảm tiến độ công việc, song với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nguồn lực cùng quyết tâm nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, đến nay các cán bộ, nhân viên của Bưu điện tại các địa phương cơ bản hoàn thành việc cập nhật thông tin hộ gia đình tham gia BHYT vào hệ thống cơ sở dữ liệu của BHXH Việt Nam. Tính riêng đến ngày 31/12/2015 toàn mạng lưới Bưu điện đã thực hiện nhập 16 triệu bản DK01 với 59,5 triệu người vào phần mềm quản lý hộ gia đình tham gia BHYT của BHXH Việt Nam, chiếm 92,71% số lượng DK-01 được nhận bàn giao.
Đẩy mạnh các giải pháp thu BHXH, BHYT tự nguyện
Quyết liệt triển khai dịch vụ BHXH tự nguyện, BHYT của đối tượng tự đóng, thời gian tới Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục bám sát địa bàn và vận động người dân tham gia mua BHXH, BHYT tự nguyện. Theo đó, Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục chỉ đạo các bưu điện tỉnh, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia BHYT, BHXH tự nguyện; phối hợp với cơ quan BHXH các cấp lồng ghép vào các hội nghị chuyên đề để phổ biến chính sách BHXH, BHYT nhằm nâng cao nhận thức về trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia cho cho người dân.
Bên cạnh đó với lợi thế về hệ thống CNTT, Bưu điện Việt Nam sẽ có khả năng thực hiện việc theo dõi thời hạn thẻ BHYT, thực hiện nhắc nhở khách hàng khi thẻ BHYT hết hạn và khách hàng đến hạn nộp tiền tham gia BHXH tự nguyện, BHYT cùng nhiều phương thức vận động người dân tham gia khác. Hệ thống CNTT cũng cho phép nâng cao hiệu quả công tác quản lý của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam trong việc triển khai công tác thu BHXH, BHYT. Số liệu phát sinh hàng ngày được cập nhật thường xuyên trên hệ thống phục vụ công tác quản lý các cấp. Hiện hệ thống CNTT của Bưu điện Việt Nam đã sẵn sàng kết nối được với hệ thống CNTT của BHXH Việt Nam để giảm bớt chi phí, thời gian và tăng hiệu quả quản lý cho cả 2 ngành BHXH và Bưu điện.
Ngoài ra để kịp thời cập nhật kiến thức về các quy định, chính sách BHXH, BHYT cho lực lượng bán hàng, Bưu điện Việt Nam sẽ phối hợp với BHXH các tỉnh, thành phố để thực hiện tái đào tạo, tập huấn kiến thức cho 100% nhân viên thu về chế độ, chính sách và các định hướng...