THÍ ĐIỂM CHI TRẢ LƯƠNG HƯU VÀ TRỢ CẤP BHXH QUA BƯU ĐIỆN: Kết quả sau một năm thực hiện

Tổng Công ty Bưu chính làm việc với BHXH Nghệ An về công tác chi trả
Những kết quả tích cực
Theo kết quả tổng hợp của VNPOST, 12 tỉnh, thành phố được chọn thí điểm đã cơ bản hoàn thiện cơ sở vật chất; củng cố, nâng cao kỹ năng phục vụ cũng như kiến thức chi trả cho đội ngũ nhân viên chi trả, nhất là đã cải thiện được sự lúng túng trong tiếp xúc và giải thích chế độ chính sách cho đối tượng hưởng; những điểm chi trả đều bố trí quạt điện, bàn ghế, báo chí, nước uống để phục vụ người hưởng… Tính đến hết tháng 9/2012, đã có 908.100 lượt người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua “kênh” Bưu điện một cách an toàn, với tổng số tiền chi trả 2.280 tỷ đồng.
Căn cứ vào thực tế, Bưu điện các địa phương đã nghiên cứu, điều chính thời gian, địa điểm chi trả và nhân lực nhằm tạo thuận lợi cho người hưởng; những điểm có lượng tiền chi trả lớn thì dùng ô tô để vận chuyển; những điểm có lượng tiền ít thì sử dụng xe máy và có người đi bảo vệ… Với những địa bàn mới, Bưu điện các huyện đã quán triệt nghiêm túc nhiệm vụ; đồng thời niêm yết, thông báo kịp thời cho người hưởng biết việc chuyển giao… Chủ động phối hợp chặt chẽ với nhân dân Bưu điện xã hoặc ký hợp đồng với cán bộ tư pháp xã quản lý tăng, giảm người hưởng; hoặc nhân viên chi trả trong quá trình chi trả tại địa bàn phải chủ động nắm bắt thông tin người hưởng. Tất cả những thông tin tăng giảm đối tượng hưởng cũng như tình hình chi trả sẽ được cán bộ chuyên trách của Bưu điện huyện theo dõi, tổng hợp báo cáo kịp thời cho cơ quan BHXH.
Đăc biệt, các Bưu điện đã đáp ứng được mục tiêu đảm bảo an toàn chi trả, đúng thời gian, đủ số tiền tới tận tay người hưởng. Căn cứ lịch chi trả, Bưu điện các huyện sẽ rút tiền từ ngân hàng; kiểm đếm, chia sẵn theo danh sách; đến đúng ngày quy định thì vận chuyển tiền đến các điểm chi trả để chi cho người hưởng. Riêng những trường hợp lão thành cách mạng, người già yếu không đi lại được thì Bưu điện đến phát tiền tại nhà. Đến cuối ngày, tiền mặt còn lại sẽ được lưu trong két sắt và có bảo vệ trực…
Một điểm dễ dàng nhận thấy, đó là ngoài việc chi đúng, đủ, kịp thời, nhân viên chi trả đã thể hiện được thái độ niềm nở, lịch sự; đã nhận được mặt, nhớ được tên, tạo được mối quan hệ thân thiết với người hưởng. Chính vì thế, không chỉ nhận được sự ùng hộ, quan tâm của nhân dân và chính quyền sở tại, mà Bưu điện các tỉnh Lâm đồng, Đắk Lắk còn được sở LĐ-TB&XH tín nhiệm ủy quyền chi trả chế độ bảo trợ xã hội.
Theo đánh giá của ông Phạm Anh Tuấn – Phó Tổng Giám đốc VNPOST: Thông qua hình thức chi trả này, người hưởng không chỉ được tiếp cận với một dịch vụ chuyên nghiệp, hiện đại; mà còn dễ dàng hơn khi có nhu cầu kết hợp dịch vụ của BHXH với các dịch vụ tiết kiệm, bảo hiểm, ngân hàng, chuyển tiền, bưu phẩm, bưu kiện, phát hành báo chí, các dịch vụ viễn thông… do Bưu điện cung cấp. Đặc biệt là, ngay sau khi lĩnh lương, người hưởng có thể gửi tiết kiệm luôn qua dịch vụ tiết kiệm bưu điện… Trong khi đó, cơ quan BHXH lại xây dựng được mạng lưới chi trả chuyên nghiệp, được quản lý chặt chẽ và đồng bộ bởi một doanh nghiệp nhà nước có uy tín lớn, với mức phí hợp lý.
Vượt qua bỡ ngỡ ban đầu
Theo ông Phạm Anh Tuấn, sau thời gian đầu bỡ ngỡ, đến nay sự phối hợp của Bưu điện với cơ quan BHXH đã nhịp nhàng hơn, nhất là việc tiếp nhận các mẫu thông báo, giấy giới thiệu trả lương hưu và trợ cấp BHXH cũng như tổng hợp chứng từ, báo cáo số liệu; thanh quyết toán được kịp thời, đúng hợp đồng đã ký với cơ quan BHXH. Công tác tuyền truyền và chuyển giao tại các tỉnh được thực hiện tương đối tốt; hầu hết đối tượng đều nắm được chủ chương và hài lòng với hình thức chi trả mới này.
Do thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, nên Bưu điện các tỉnh, thành phố đã nhận được sự ủng hộ của BHXH tỉnh; một số đơn vị còn được BHXH tỉnh bàn giao thêm địa bàn chi trả như ở Nghệ An và Đắk Lắk… Chính vì thế, trong quý III/2012, một số đơn vị đã có sự chủ động nâng cáo điều kiện cơ sở vật chất đáp ứng được yêu cầu trong công tác chi trả, phục vụ đối tượng thụ hưởng…
Cũng theo đánh giá của ông Tuấn, trong quá trình triển khai, Bưu điện tỉnh, thành cũng còn gặp một số khó khăn, vướng mắc khác như: Công tác chi trả chủ yếu thực hiện thủ công; một số địa bàn vùng sâu, vùng xa, giao thông không thuận lợi nên việc đi lại gặp khó khăn; nhân viên chi trả thường không có thông tin về đối tượng hưởng trợ cấp thất nghiệp và tai nạn lao động; đối tượng hưởng thường đi làm xa, hoặc không nắm được thông tin về thời gian và địa điểm nhận tiền trợ cấp hàng tháng; một số người có mức trợ cấp ít nên nảy sinh tâm lý đền dồn nhiều tháng mới nhận một lần… Ngoài ra, việc rút tiền đôi khi gặp khó khăn do Ngân hàng không đáp ứng đủ tiền mặt ngay; hay một vài thủ tục nhận tiền chi trả có thay đổi so với trước cũng đã gặp phải một số phản ứng từ phía người thụ hưởng.
Nhằm khắc phục những khó khăn và hoàn thiện công tác chi trả, hiện nay Tổng Công ty và Bưu điện các địa phương đang tiếp tục rà soát và có kế hoạch nâng cấp các điểm chi trả; bố trí tăng thêm nhân viên tại những điểm đông người hưởng; tạo điều kiện để họ được phục vụ tốt hơn. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ nhân lực và giải quyết tốt các mối quan hệ với đại diện chi trả cũ, đảm bảo công tác chuyển giao thuận lợi, an toàn, tránh những phản ứng tiêu cực từ phía đại diện chi trả cũ và người hưởng. Bên cạnh đó, tăng cường quản lý dòng tiền, đảm bảo chi trả kịp thời, an toàn, đúng thời gian quy định; hoàn thiện “Cẩm nang dịch vụ chi trả BHXH”: tăng cường đào tạo chuyên sâu nghiệp vụ BHXH cho cán bộ phụ trách dịch vụ và đội ngũ nhân viên chi trả; xây dựng kế hoạch quản lý đối tượng cụ thể tại từng địa bàn.
Cũng theo ông Tuấn, Tổng Công ty sẽ phối hợp với BHXH Việt Nam khảo sát xây dựng chương trình ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ công tác quản lý chi trả và đối tượng, nâng cao chất lượng công tác quản lý tài chính, điều hành hiệu quả dòng tiền của dịch vụ. Đồng thời, phối hợp với BHXH các cấp đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, ý nghĩa của việc chi trả qua Bưu điện; sự cần thiết phải xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy lĩnh thay khi nhận tiền; hoàn thiện mẫu giấy ủy quyền; cập nhật thông tin người hưởng qua ATM; kiến nghị điều chỉnh thời gian chuyển tiền so với ngày chi trả.
“Sau 1 năm thực hiện thí điểm chi trả tại 12 địa phương, chúng tôi khẳng định sẽ thực hiện tốt yêu cầu của ngành BHXH và sự hài lòng của các đối tượng. Bưu điện Việt Nam đã sẵn sàng chuẩn bị cho việc triển khai trên toàn quốc khi được Chính phủ và BHXH Việt Nam cho phép” – ông Phạm Anh Tuấn khẳng định.
![]() | Ông Phạm Anh Tuấn – Phó Tổng Giám đốc VNPOST: “Tổng Công ty đã chỉ đạo Bưu điện các tỉnh địa phương mỗi lần đi chi trả phải chuẩn bị dư tiền đế sẵn sàng đổi cho đối tượng nếu như tiền bị rách hay nhàu nát; đồng thời không được bớt tiền lẻ, mà phải làm tròn lên cho đối tượng hưởng…” |